Truy cập hiện tại

Đang có 259 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Không để bị kẻ xấu kích động!

(TGAG)- Ở Việt Nam, công dân có quyền thể hiện sự quan tâm đối với những vấn đề liên quan đến lợi ích xã hội, lợi ích đất nước, tham gia ý kiến vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, và phải thực hiện những quyền đó trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Tuy nhiên, vừa qua một số phần tử xấu, phá hoại (không loại trừ là có yêu tố nước ngoài) đã xuyên tạc dự Luật Đặc khu kinh tế - hành chính mà Quốc hội đang thảo luận, lợi dụng lòng yêu nước của mọi người, kích động, xúi giục tụ tập, biểu tình.

Những hành vi tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, chống người thi hành công vụ xảy ra ở một số địa phương vừa qua đã bị dư luận cả nước lên án. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý, khởi tố bắt giam nhiều đối tượng. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành xử lý 310 đối tượng có hành vi quá khích, kích động tụ tập, tuần hành gây rối an ninh trật tự; trong đó đã ra quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng, xử lý hành chính 175 đối tượng; nhắc nhở, cho gia đình bảo lãnh, cam kết không tái phạm 38 đối tượng; đưa vào quản lý tại trung tâm tâm thần 1 đối tượng; còn 89 đối tượng đang tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý. Tại Bình Thuận, bắt giữ hơn 200 đối tượng để phục vụ công tác điều tra, khởi tố 7 nghi can về các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ... Việc xử lý, bắt giữ, khởi tố những đối tượng trên đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, được dư luận nhân dân đồng tình.

Điều 21, Công ước về quyền dân sự và chính trị của Liên Hợp Quốc quy định: “Quyền tụ họp hòa bình” có thể bị hạn chế bằng luật vì lợi ích an ninh quốc gia, an toàn của công chúng, trật tự công, vì sức khỏe và đạo đức xã hội hay bảo vệ các quyền tự do của người khác. Đảng và Nhà nước ta quy định bảo đảm quyền con người phải trên cơ sở chủ quyền quốc gia, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của pháp luật nhân quyền quốc tế.

Hiến pháp năm 2013 của nước ta chế định: Không được lợi dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; Quyền con người, quyền công dân bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Bộ Luật Hình sự năm 2015 của nước ta quy định về tội phá rối an ninh: Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức... bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm; người đồng phạm khác, bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm; người chuẩn bị phạm tội này, bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ Luật Hình sự nêu rõ: Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác; chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì bị phạt tù từ 10 đến 15 năm”...

Như vậy, biểu tình mà cản trở giao thông, ảnh hưởng đến lợi ích của xã hội và công chúng là trái với tinh thần của Công ước; còn nếu tấn công người thi hành công vụ, lực lượng bảo vệ pháp luật, đốt phá hay hủy hoại tài sản, xâm nhập trái phép vào cơ quan, nhà của người khác, dùng bạo lực như gạch đá hay hung khí là hành vi vi phạm pháp luật, cả Hình sự và Dân sự.

Mọi người cần hiểu đúng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với quốc gia, dân tộc, khi thể hiện chính kiến phải tuân thủ pháp luật, không để bị kẻ xấu kích động dẫn đến các hành vi phạm pháp./.

Sự thật
---------------
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716447