Truy cập hiện tại

Đang có 182 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Tỉnh táo trước các loại tin đồn

(TGAG)- Thời gian gần đây, những tin đồn thất thiệt, hay còn gọi bằng thuật ngữ “tin giả” không còn là hiện tượng đơn lẻ, mà có nguy cơ lan rộng. Có thể điểm qua một vài sự kiện: Tháng 4-2015, Ngô Bá Sơn, Vũ Văn Bằng đưa lên facebook tin giả về sinh viên ở Hà Nội bị “hiếp dâm đến chết” để lừa người dùng nhấp chuột vào tin này sẽ bị chuyển đến những trang mạng khác hòng hưởng tiền dịch vụ quảng cáo của Google; tháng 8-2016, Trần Tuấn Vĩnh đưa lên facebook thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm tới uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự cá nhân; tháng 6-2017, Nguyễn Thị N tung lên facebook tin giả bắt cóc trẻ em; tháng 7-2017, Phạm Thị Mùi đăng trên facebook tin thất thiệt “Mưa to quá, máy bay rơi…” kèm theo ảnh lắp ghép với chú thích xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài. Hay gần đây là các tin đồn thất thiệt về “sự vắng mặt lâu ngày” “tình trạng sức khỏe” của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta nhằm gây hoang mang dư luận.

Những loại tin đồn trên toàn bịa đặt, xuyên tạc, giật gân, câu view, câu like…, nguy hiểm hơn là phục vụ âm mưu của các thế lực thù địch, nhằm vào uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam... gây sự hoài nghi trong nhân dân, tác động tiêu cực đến niềm tin của công chúng đối với chế độ, hòng đẩy tới sự rối loạn, bất ổn về kinh tế, văn hóa, từ đó gây bất ổn về chính trị.

Điều đáng nói là, những tin đồn này lại được một bộ phận người dân thiếu thông tin chính thống bàn tán rất nhiều tại các quán nhậu, quán cà phê… và điều đáng phê phán có một bộ phận cán bộ, đảng viên lập trường không vững vàng, thiếu lòng tin, lại tham gia bàn tán, nói theo, phụ họa những tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Pháp luật Việt Nam quy định, hành vi tung tin đồn tác động tiêu cực, ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội, uy tín, danh dự của tổ chức và cá nhân... dưới bất kỳ hình thức nào, với bất cứ phương tiện truyền tải nào đều là vi phạm pháp luật. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, tại khoản 1 Điều 5 quy định các hành vi bị cấm: “Chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo... Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân... Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Giữa “dòng xoáy” tin đồn, mỗi người cần cảnh giác, tỉnh táo và tự sàng lọc thông tin; không tùy tiện chia sẻ hay bình luận với những thông tin chưa được kiểm chứng; không biến bản thân và trang cá nhân thành nơi chuyển tiếp, lưu giữ, truyền bá tin đồn!

Lê Hồng Khâm, UVBTV
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705760