Truy cập hiện tại

Đang có 234 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Chợ Mới gỡ khó cho 3 xã phấn đấu về đích nông thôn mới

(TGAG)- Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân và Long Kiến là 3 xã của huyện Chợ Mới phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Đến nay, cả 2 xã Tấn Mỹ và Bình Phước Xuân đều đạt 14/19 tiêu chí, 44/49 chỉ tiêu, riêng Long Kiến đạt 15/19 tiêu chí, 44/49 chỉ tiêu.

* Kết quả song hành khó khăn

UBND huyện Chợ Mới đánh giá, qua triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM 3 xã đạt nhiều kết quả tích cực. Bước đầu đã huy động được sức dân tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi kiểm tra, gỡ khó cho 3 xã xây dựng NTM


Thực hiện gần nửa chặng đường, hiện Long Kiến còn các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất, y tế chưa đạt; Tấn Mỹ còn các tiêu chí chưa đạt: trường học, cơ sở hạ tầng thương mại, y tế, môi trường, hệ thống chính trị; Bình Phước Xuân có các tiêu chí chưa đạt: giao thông, điện, trường học, chợ nông thôn, y tế. Đối với các tiêu chí đã đạt, 3 xã đã có kế hoạch tiếp tục duy trì và giữ vững trong thời gian tới, các hồ sơ minh chứng kèm theo cơ bản hoàn chỉnh. Riêng các tiêu chí chưa đạt, tỉnh, huyện, cùng địa phương và Nhân dân đang nỗ lực thực hiện để về đích cuối năm 2018. 

Chủ tịch UBND xã Tấn Mỹ Huỳnh Cẩm Giang cho biết: “Xã đang từng bước đầu tư giao thông, thủy lợi, điện nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế hoàn chỉnh. Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân. 3 tháng đầu năm đã huy động gần 7,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, đã nâng dần mức đạt chuẩn các chỉ tiêu, tiêu chí". Cái khó hiện nay người dân chưa mạnh dạn tham gia BHYT, công tác vận động quần chúng chưa thật sự đi vào chiều sâu, để phát huy hết mọi nguồn lực xã hội. Xã kiến nghị bổ sung kinh phí xây dựng các trường học để hoàn thành tiêu chí này.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Kiến Lê Trung Hiếu chia sẻ: "Hiện tỷ lệ km đường xã và trung tâm xã đến huyện, đường giao thông thủy lợi nội đồng chưa đạt, 5 trường học chưa đạt chuẩn, chưa có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa đạt... Đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh đầu Trường THPT Ung Văn khiêm, THCS Long Kiến... Đối với các tiêu chí cần vốn đề nghị Ban quản lý dự án huyện quan tâm, UBND huyện sớm đầu tư bê tông tuyến đường kênh Chà Và, út Banh, cất mới cầu giao thông".

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân Trần Văn Nam cho biết: "Còn 2 tuyến đường chưa được bê tông và chưa đạt chuẩn 3,5m. Một số hộ dân còn câu điện nhờ hộ khác hoặc sử dụng chung hệ thống điện ở các trạm bơm. Cơ sở vật chất trường và thiết bị các trường mầm non tiểu học THCS chưa đạt chuẩn quy định, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 68%. Đề nghị Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ các công trình xây trường học".

* Phấn đấu về đích

Liên quan đến các dự án đầu tư, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Chợ Mới Nguyễn Xuân Thịnh cho biết: "Đến nay, hồ sơ thiết kế của các dự án thuộc danh mục năm 2018 của 3 xã đã chuẩn bị xong, đang chuẩn bị đấu thầu. Tuy nhiên quá trình thực hiện thực hiện dự án còn vướng công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng  dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, một số hạng mục bắt buộc phải xử lý kỹ thuật giảm diện tích phù hợp hiện trạng". Hơn nữa do kế hoạch vốn đầu tư năm 2018 chỉ phân bổ 40%, đến cuối tháng 4-2018 mới có kế hoạch vốn bổ sung nên trong quý II sẽ tổ chức đấu thầu các dự án được bổ sung vốn. "Đồng thời để đạt chỉ tiêu đề ra, Ban quản lý dự án phải phân chia dự án thành các gói thầu riêng lẻ, phù hợp với đặc điểm thi công độc lập của từng gói thầu trong cùng 1 dự án; tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có đủ điều kiện năng lực cùng tham gia triển khai nhằm rút ngắn thời gian thi công"-bà Thịnh nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Vũ Minh Thao chia sẻ: "Nguồn vốn đối ứng của huyện cho các công trình xây dựng NTM còn thiếu khoảng 13 tỷ đồng, kiến nghị tỉnh cho huyện ứng 13 tỷ đồng, Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn huyện cam kết đến cuối năm 2018 sẽ đạt chuẩn".

Mới đây, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi đẫn đầu đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Chợ Mới. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí chưa đạt của các xã Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi nhấn mạnh: "Dưới sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, cho chủ trương thông thoáng về việc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nên đến nay theo tiến độ, các địa phương đã thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí khá thuận lợi; địa phương không vướng áp lực về tiêu chí xây dựng cơ bản như trước. Tuy nhiên, đề nghị các địa phương không nên chủ quan, xây dựng NTM không chạy theo thành tích, cần chú trọng chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt các chỉ tiêu. Đối với các tiêu chí không cần vốn, địa phương cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành trong công tác tuyên truyền".

Đối với tiêu chí bảo hiểm y tế giao Ban Thường vụ và Đảng uỷ viên các chỉ tiêu để vận động. Để đạt NTM địa phương cần chú ý giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, chỉnh trang mỹ quan nông thôn, vận động Nhân dân trồng cây xanh, làm hàng rào, cột cờ thẳng tắp; chủ động phòng ngừa tấn công các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Riêng các tiêu chí cần vốn nên xác định cụ thể các danh mục của các dự án, nguồn vốn để thực hiện các công trình của địa phương, kiến nghị tỉnh tháo gỡ. Ban chỉ đạo nông thôn mới của huyện Chợ Mới cần quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn của 3 xã trong thực hiện các tiêu chí. Các Sở, ngành tỉnh quan tâm; nhất là các đồng chí Tỉnh ủy viên phụ trách địa bàn hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp các xã để sớm đạt các tiêu chí còn lại hoàn thành lộ trình xây dựng NTM đã đề ra.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37062593