Truy cập hiện tại

Đang có 177 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Kiến Thành nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

(TGAG)- Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, từ nhiều năm nay xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới đã và đang bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhưng với một vùng nông thôn xuất phát điểm thấp nên nhu cầu vốn để thực hiện các công trình có tính nổi trội hãy còn không ít khó khăn. Khó khăn trước hết mà địa phương gặp phải là một số chỉ tiêu khi đi vào thực tế không phù hợp phải kiến nghị thay đổi, điều chỉnh; Một số ít ban ngành, đoàn thể dù đã được phân công phụ trách từng nhóm tiêu chí, nhưng chưa làm tốt mà chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Phó Ban Quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Kiến Thành cho biết về những khó khăn của địa phương hiện nay: “Khó khăn về các tiêu chí cần vốn, như: Tiêu chí về giao thông, đường mỗi bên cần mở rộng thêm 0,5 mét để đạt chuẩn Nông thôn mới. Thứ hai là Tiêu chí về điện cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cũng như cần hạ thế điện một số tuyến ở Mương Lớn và Cà Mau mới đảm bảo hộ sử dụng điện 100% và hệ thống điện đảm bảo an toàn thường xuyên. Và kinh phí xây dựng trường học và trung tâm văn hóa do kinh phí quá lớn, xã không thể thực hiện được.”

 
Xác định xây dựng nông thôn mới là cơ hội để tạo ra bước chuyển mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Do vậy dù có rất nhiều khó khăn trên con đường xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới, nhưng với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đúng lộ trình đã đề ra, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng thôn xóm bằng nhiều hình thức phong phú, phát huy dân chủ cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để bà con trong xã tích cực cùng với chính quyền tham gia xây cơ sở hạ tầng nông thôn - vì họ chính là người được hưởng lợi trực tiếp từ việc xây dựng Nông thôn mới, qua các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp, tổ tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Để có được sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người dân là nhờ Ðảng bộ, chính quyền từ xã đến ấp đã đồng thuận, nhất trí cao từ chủ trương đến thực hiện, luôn công khai, minh bạch, từ đó bà con đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của. Ông Huỳnh Oai Dũng, ngụ ấp Phú Hạ 1, cho biết: “Như việc làm đường Dòng Sung, vận động bà con hùn tiền mua đất xây dựng đường để bà con mình có đường mà đi nếu mình có đóng góp được gì thì mình đóng góp. Hoặc Hội chữ thập đỏ xã vận động tiền để mua xe chuyển bệnh nếu có tiền nhiều thì đóng nhiều còn có ít thì đóng ít hay đổ cát đá đường này kia thì tôi sẵn sàng đóng góp để chung tay góp sức cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.”

Tuy nguồn thu nhập chính của người dân sống nơi đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng những người có điều kiện thì tham gia đóng góp tiền, của, vật chất, phương tiện, ngày công; người có kinh nghiệm, có tri thức thì đóng góp sáng kiến, trí tuệ vào quá trình thực hiện,… Được biết, kết quả huy động nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới trong 5 năm (2011-2015) nhân dân đóng góp trên 8 tỷ 587 triệu đồng; tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay thì nhân dân đóng góp trên 1 tỷ 241 triệu đồng. Từ đó giúp cho địa phương hoàn thành các công trình như: Đường Lung Giang; Các công trình sắp hoàn thành như: đường Mương Lớn - Gáo Một thi công đạt 65%; trường mẫu giáo, trường tiểu học “A” và “C” Kiến Thành, v.v… đang thẩm định thiết kế bản thi công, dự kiến đến cuối năm nay sẽ nghiệm thu hoàn thành.

Qua 5 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn xã giờ đây đã thay đổi đáng kể so với trước. Đến đây, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy những con đường nông thôn được đổ bê tông phẳng lỳ, 2 bên đường có bóng cây xanh mát; hay những con đường bê tông băng qua cánh đồng cùng với các công trình thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, sinh hoạt; tỷ lệ nhà ở kiên cố được tăng theo hàng năm; nhà nhà đều có treo ảnh Bác, hàng rào, cột cờ thẳng tắp; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; trường học, điểm sinh hoạt thể thao được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang phục vụ học hành, vui chơi và giải trí cho người dân,v.v… Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả cao như nuôi lươn, nuôi ba ba,... Đó là những minh chứng rõ nét nhất mà kết quả Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại.

Đến thời điểm hiện này, thu nhập bình quân đầu người là 34.951.000 đồng/người/năm cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn, không có người dân nào phải ở nhà tạm và dột nát, 15 tiêu chí và 45 chỉ tiêu đã hoàn thành. Số tiêu chí và chỉ tiêu còn lại không nhiều nhưng đó lại là những khó khăn cần có sự nỗ lực quyết tâm hơn nữa như: Tiêu chí số 2 về giao thông; số 4 về điện; số 5 về trường học đạt chuẩn quốc gia và Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Kinh phí xây dựng các công trình này rất lớn xã không thể thực hiện được nếu không có sự đầu tư, hỗ trợ từ cấp trên,…

Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hiển, cho biết: “Xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; vận động nhân dân thực hiện cảnh quan môi trường và tham gia bảo hiểm y tế. Tập trung xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng; đề nghị UBND tỉnh và huyện sớm phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng các các công trình như: trụ sở Uỷ ban, phòng học, trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các trường học. Đồng thời, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí và chỉ tiêu đã đạt, để đến cuối năm 2016 Kiến Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới một cách bền vững.”

Với những khó khăn đã được xác định, những kế hoạch đã được định hướng, cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên đây sẽ là động lực, là sức bật cho Kiến Thành tiếp tục hoàn thành những bước cuối trong chặng đường xây dựng nông thôn mới năm 2016./.

Hải Đăng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37154410