Truy cập hiện tại

Đang có 105 khách và không thành viên đang online

Nhịp cầu Tuyên giáo

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành kiểm tra, giám sát công tác giáo dục lý luận chính trị trong các trường học

(TUAG)- Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác giáo dục lý luận chính trị trong các trường học năm 2021, từ ngày 10 đến ngày 16/4, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành tiến hành kiểm tra, giám sát 05 trường: Trung học phổ thông Cần Đăng, Trung học cơ sở Vĩnh Hanh, Trung học cơ sở An Hòa, tiểu học A Vĩnh Hanh, tiểu học A An Hòa.


Trước đó, từ ngày 10, 13, 14/4, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo đến dự giờ tiết giảng học sinh lớp 8, lớp 9 với bài “Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật”; học sinh lớp 3 với bài “Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước”, học sinh lớp 4 với bài “Tôn trọng Luật Giao thông”, học sinh lớp 11, với bài “Chính sách giáo dục và đào tạo”. Sau dự giờ tiết giảng, đoàn kiểm tra nghe Hiệu trưởng các trường báo cáo việc tổ chức thực hiện giảng dạy tích hợp giáo dục lý luận chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ địa phương thời gian qua trong từng bộ môn như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tự nhiên và xã hội…
Đánh giá bước đầu, giáo viên xây dựng giáo án bám sát sách giáo khoa, có vận dụng tài liệu hướng dẫn giảng dạy tích hợp, đồng thời, giáo viên có chủ động nghiên cứu, sáng tạo về phương pháp tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh, những lời dạy, câu nói, tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác Hồ trong từng nội dung bài giảng đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung, hình thức tích hợp. Đặc biệt, các nội dung tích hợp phù hợp từng lứa tuổi các khối lớp, vận dụng lời dạy, mẩu chuyện về Bác gần gũi, sát chủ đề bài học và có liên hệ thực tiễn. Về giáo dục lịch sử Đảng bộ An Giang và gắn giới thiệu một số di tích trên địa bàn An Giang các trường đều tích hợp khá tốt, đồng thời lồng ghép giáo dục ở các buổi ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội, giới thiệu sách theo chủ đề sự kiện chính trị của đất nước...



Tuy nhiên, thực trạng chung ở các trường là việc lồng ghép giáo dục lịch sử Đảng bộ huyện và tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng, một số nhân vật có công trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời lượng chưa nhiều và chưa đồng đều ở các trường; bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12 có một số nội dung không còn phù hợp (chỉ để tham khảo); nội dung bộ tài liệu nhiều, nên không đủ thời gian tích hợp đầy đủ cho một tiết dạy; tổ bộ môn Giáo dục công dân chưa có trao đổi, thảo luận để rút kinh nghiệm, hoặc cần thiết có sự thống nhất chọn nội dung tích hợp để vừa đảm bảo sát chủ đề, phù hợp lứa tuổi, liên hệ thực tiễn như thế nào để tăng tính sinh động, hấp dẫn, thuyết phục, đa số giáo viên tự nghiên cứu vận dụng tích hợp theo cách riêng của mình nên việc tiếp thu, nhận thức của học sinh ở các lớp, các trường sẽ không đồng đều.

Đoàn kiểm tra trao đổi và đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm hơn trong chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện giảng dạy ở các trường khối THCS và tiểu học; Ban Giám hiệu trường chủ động có kế hoạch thực hiện, có kiểm tra dự giờ đánh giá và quan tâm tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong các tổ bộ môn để tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp, thiết thực. Đồng thời, các trường quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử Đảng bộ địa phương, với nhiều hình thức đa dạng, nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, nhớ ơn các các bậc tiền nhân đã hy sinh cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân dân, xây dựng đất nước, từ đó động viên các em ra sức học tập để trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, cống hiến cho nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam./.

Trần Thị Bé Năm
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37144335