Truy cập hiện tại

Đang có 21 khách và không thành viên đang online

Nhịp cầu Tuyên giáo

Vinh quang trong khó khăn của người làm công tác Tuyên giáo cơ sở

(TGAG)- Tôi có hơn 20 năm làm phóng viên, biên tập, hơn 10 năm làm công tác tuyên giáo cấp huyện, từ đó cứ mỗi khi đến ngày 1/8 hàng năm, ngày Truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng, dù đã nghỉ hưu, tôi lại nhớ rất nhiều kỉ niệm quãng thời gian mà mình đã đi qua với bao kỷ niệm vui buồn, trăn trở, khó khăn và cũng thật vinh quang.

“Điếc tai, chai đít, công ít, tội nhiều” đó là câu nói vui nhưng có thật của những người làm công tác tuyên giáo bởi muốn hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ tuyên giáo (CBTG) phải là người dự báo tình hình, tham mưu cho lãnh đạo các biện pháp điều hành. Bên cạnh đó, CBTG phải là người nắm bắt các thông tin từ các nguồn chính thống lẫn không chính thống, thậm chí các thông tin phản động từ các nguồn bôi nhọ, nói xấu đảng, chính quyền các cấp, từ những cơ sở đó giúp cấp ủy có những đối sách kịp thời, hiệu quả.



Tôi còn nhớ trong thời điểm xảy ra các điểm nóng về đất đai và các chính sách an sinh xã hội khác, tôi và nhiều CBTG từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn đã phải mất ăn, mất ngủ để bám sát địa bàn, nắm bắt nhanh chóng mọi diễn biến, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của quần chúng, phân tích đúng sai của vấn đề để tham mưu kịp thời cho cấp ủy đảng và chính quyền xử lý tình huống một cách khéo léo, đạt hiệu quả cao.

Dưới cái nhìn của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, CBTG lúc bấy giờ luôn được xem là hình tượng mẫu mực trong phát ngôn, đi lại, sinh hoạt, phong cách, lối sống, trình độ văn hóa lẫn trình độ chính trị… Vì vậy chúng tôi phải sống rất chuẩn mực, phải luôn trao dồi trình độ mọi mặt và luôn giải thích ngay những câu hỏi, những thắc mắc của mọi người xung quanh một cách bài bản, căn cơ, có cơ sở khoa học thực tiễn để chứng minh điều mà dân gian thường nói “Nói có sách, mách có chứng”.

Phải tự hào nói rằng uy tín của CBTG thời điểm đó rất cao, rất được mọi người nể trọng. Một nhiệm vụ khác mà CBTG cơ sở phải thực hiện là báo cáo nội dung các nghị quyết đảng các cấp với rất nhiều đối tượng khác nhau, vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị giáo án rất bài bản, nhất là những buổi báo cáo chính trị hè cho giáo viên. Lo lắm bởi không khéo bị các thầy cô bắt bí thì có nước “độn thổ” luôn. Tôi nhớ thời điểm đó CBTG chưa được trang bị máy chiếu hiện đại như bây giờ, vì vậy chỉ có một phương pháp lên lớp truyền thống là đọc - chép rất mất nhiều thời gian cho báo cáo viên lẫn người tiếp thu.

Có thể nói rằng CBTG cơ sở là đội quân tiên phong đi trước đón đầu, dự báo tình hình phải tương đối chính xác và định hướng dư luận xã hội, là điểm tựa để phản bác những luận điệu xuyên tác của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ then chốt mà đảng, nhà nước đã giao cho ngành tuyên giáo.

Hiện nay, lực lượng làm công tác tuyên giáo cơ sở đã thực sự lớn mạnh, đông về số, mạnh về chất, được đào tạo bài bản qua hệ thống trường lớp, nhiều báo cáo viên có rất nhiều kinh nghiệm báo cáo, có học vị, học hàm cao. Thêm vào đó là được sự hỗ trợ của khá nhiều thiết bị báo cáo nên chất lượng cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên theo tôi được biết, CBTG cơ sở cấp xã, phường, thị trấn hiện nay có mức lương thấp hơn nhiều so với một số chức danh khác cùng cơ quan dẫn đến một số người rời bỏ vị trí hay thay đổi chức danh làn việc, đây là điều rất thiệt thòi cho những cán bộ từng được mệnh danh là “cầm đèn chạy trước ô tô”; “soi đường cho quốc dân đi”…

Đại hội Đảng các cấp đã và đang diễn ra trong bối cảnh cả nước kỉ niệm 90 năm ngày Truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020), tôi và nhiều người đã từng tham gia mặt trận văn hóa - tư tưởng luôn tự hào về những gì mình đã đóng góp cho sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng, nhưng cũng thực sự lo lắng về sự tấn công, xuyên tạc ngày càng nhiều, ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch; càng lo lắng khi đâu đó vẫn còn một số ít CBTG cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ hay làm việc cầm chừng, thiếu nhiệt huyết, không tự giác rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, thiếu gương mẫu để vận động quần chúng. Nỗi lo kế tiếp là một số CBTG không có khả năng tuyên truyền trước đám đông; một số khác không tiếp cận kịp thời các thiết bị phục vụ công tác báo cáo hiện đại; đó chưa kể một số cán bộ thiếu nhạy bén, không cập nhật thông tin một cách kịp thời, chính xác dẫn đến hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Nhiều và rất nhiều chuyện vui, buồn xung quanh công tác Tuyên giáo của Đảng xưa và nay. Nhưng chúng tôi, những người đã từng là CBTG cơ sở luôn tin rằng với sự quan tâm sâu sắc, sát sao của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; sự tự lực, tự rèn  của đông đảo cán bộ đang công tác ở ngành Tuyên giáo thì sự nghiệp vẻ vang, vinh quang nầy sẽ đủ sức vượt qua những khó khăn, thách thức đáp ứng được nhu cầu mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng, giao phó.

SONG ANH    
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37115016