Truy cập hiện tại

Đang có 233 khách và không thành viên đang online

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(TUAG)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) là một chủ trương lớn của Ðảng. Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, gia nhập thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hợp tác; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các sở, ngành liên quan cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và sự hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nên CVĐ mang lại hiệu quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động

Năm 2020, các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ tỉnh và cấp huyện tổ chức tuyên truyền được 124 cuộc với 6.516 lượt người tham dự bằng nhiều cách làm cụ thể. Ngay từ đầu năm 2020 của BCĐ CVĐ tỉnh hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các tổ chức thành viên của MTTQ và các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền sâu rộng về CVĐ; vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực vận động người thân trong gia đình hưởng ứng và tham gia thực hiện CVĐ, xem hàng Việt là sự lựa chọn và ưu tiên hàng đầu khi mua sản phẩm tiêu dùng cho gia đình và cá nhân; các tổ chức, đơn vị trong tỉnh sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công... góp phần làm cho sản xuất phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh chương trình bán hàng Việt qua điện thoại, Zalo, Facebook... phục vụ nhu cầu cho người dân, ở tại nhà vẫn mua được hàng trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19. Qua đó, người dân có điều kiện ủng hộ hàng hóa chất lượng do các doanh nghiệp Việt sản xuất.


Tuyên truyền vận động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tỉnh phát hành “Sổ tay người tiêu dùng” năm 2020 trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức thành viên để làm tài liệu tuyên truyền, cung cấp những thông tin cần thiết đến người tiêu dùng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; giới thiệu các doanh nghiệp của An Giang được người tiêu dùng bình chọn đạt nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020; các điểm bán hàng Việt Nam chất lượng trên địa bàn; cách phân biệt hàng giả, hàng nhái bày bán trên thị trường.

Đặc biệt, qua khảo sát về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại huyện Tịnh Biên, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chiếm tỷ lệ rất thấp, việc chứa chấp hàng ngoại nhập lậu đã giảm đáng kể so trước đây, nhận thức của người dân cũng ngày càng được nâng lên. Việc đai vác mướn cho đối tượng buôn lậu được người dân đánh giá giảm nhiều so với trước. Các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng rất kiên quyết đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Người dân đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng các ngành chức năng tại địa phương phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dân, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn xảy ra ở một vài nơi và người dân còn e ngại trong việc tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại vì sợ bị trả thù.
         
Không đứng ngoài cuộc, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh và thành viên BCĐ CVĐ tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả. Như  Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng banner và chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh An Giang, để người tiêu dùng biết về nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, có cái nhìn đúng và ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa chất lượng, tránh mua hàng giả, hàng nhái. Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang thực hiện gần hơn 550 tin, bài, phóng sự, thực hiện Tiết mục “Người Việt dùng hàng Việt” mỗi tháng/1 kỳ, tuyên truyền trên báo in, báo điện tử An Giang về CVĐ. Sở Công thương thường xuyên đăng tin, bài về tình hình thị trường hàng hóa, thông tin sản phẩm, các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng trên Cổng thông tinh điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử Sở Công thương, Báo An Giang online, web sanphamangiang.com, Zalo cá nhân và Facebook An Giang. Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch lồng ghép tuyên truyền CVĐ vào công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các nhiệm vụ chính trị...

Thông qua công tác tuyên truyền, đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân và mọi phần kinh tế. Người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở có ý thức hơn, thể hiện tính gương mẫu trong việc sử dụng hàng Việt; đồng thời, tích cực tuyên truyền trong các lớp nhân dân cùng thực hiện. Đối với các doanh nghiệp, khi sản xuất hàng hóa, chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã hàng hóa và quan tâm hơn đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.


Khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hỗ trợ xúc tiến thương mại

Tỉnh đã tăng cường công tác hỗ trợ, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản chủ lực của tỉnh trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế. Sở Công thương phối hợp các sở, ngành tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như: tổ chức sự kiện "Mua sắm online, không lo dịch bệnh" có trên 80 siêu thị,  cửa hàng tiện ích, doanh nghiệp tham gia, đáp ứng nhu cầu mua sắm mà vẫn hạn chế đến chỗ đông người, thu hút trên 2.500 lượt mua hàng qua mạng và điện thoại với doanh thu trên 3 tỷ đồng. Phối hợp siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc), hệ thống siêu thị Co.opmart hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản; tổ chức Ngày hội các sản phẩm tiêu biểu-nổi tiếng 4 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và Tây Ninh, đẩy mạnh hơn nữa sức tiêu thụ hàng hóa tại địa phương sau thời gian dịch bệnh. Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh kết nối giao thương 18 doanh nghiệp, HTX An Giang với 9 doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm đầu ra cho sản phẩm; xây dựng 3 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP - đặc sản tỉnh An Giang


Tăng cường kiểm tra thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kiểm tra, quản lý thị trường

Ngoài đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp, đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn lưu động đến các chợ, khu dân cư, khu công nghiệp, các địa bàn nông thôn, miền núi; tổ chức Ngày hội nhận diện hàng Việt Nam, tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý thị trường được đẩy mạnh, góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và các hành vi gian lận thương mại, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Theo đó, qua kiểm tra, giám sát gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, đã phát hiện 47/264 mẫu không đạt về an toàn thực phẩm nông thủy sản, đã ban hành 30 quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 543 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 33,8 triệu đồng.
    
CVĐ đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, các doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh, phù hợp với thị trường, nâng giá trị sản phẩm, giúp cho hàng hóa Việt đứng vững trên thị trường nội địa; người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận và sử dụng nguồn hàng hóa thuần Việt với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36705489