Truy cập hiện tại

Đang có 160 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Chau Đa Rép - bông hoa tươi thắm vùng biên giới An Giang

(TGAG)- Sinh ra và lớn lên tại vùng đất An Cư, huyện Tịnh Biên - Nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, thanh niên Chau Đa Rép từ những năm 16 tuổi đã được Biên phòng tỉnh An Giang cho đi học tại trường Thiếu Sinh Quân- Trường Quân sự Quân khu 9 - tỉnh Sóc Trăng theo chủ trương của Đảng về đào tạo, bồi dưỡng người dân tộc trong lực lượng vũ trang. Từ đó, đã dần hình thành trong trái tim của người thanh niên trẻ tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm học tập thật tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Sau khi trải qua 03 năm học tập tại trường Thiếu Sinh Quân, đến năm 2006, anh Chau Đa Rép tốt nghiệp lớp 12 và được tuyển thẳng vào Học viện Biên phòng - Hà Nội, chuyên ngành Nghiệp vụ trinh sát Biên phòng, đến năm 2011, anh tốt nghiệp loại xuất sắc với cấp bậc Trung úy, sau đó, được điều động về đơn vị Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên với chức vụ Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy tội phạm. Cuối tháng 12/2015, anh Chau Đa Rép giữ chức vụ Đội trưởng Đội Trinh sát Đồn Biên phòng Lạc Qưới - Bộ đội Biên phòng An Giang. Sau 02 năm công tác đến tháng 12/2017, anh được điều động về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương - thị xã Tân Châu, giữ chức Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ - cấp bậc Đại úy. Trong suốt quá trình đi học, anh đã được hưởng những chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước dành cho người đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó, anh đã sớm nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Có thể thấy rằng, nhìn lại chặng đường gần 10 năm công tác, anh Chau Đa Rép luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dù ở bất cứ đơn vị, cương vị nào dù anh luôn phải sống xa nhà, với anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Và đến khi anh về công tác trên quê hương Tân Châu, tiếp tục phát huy sức trẻ, những kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ đã được tích lũy, để vận dụng vào thực tiễn quá trình công tác. Đại úy Chau Đa Rép - Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cho biết: “Vai trò trách nhiệm của mình chỉ huy phụ trách công tác nghiệp vụ, luôn luôn tham mưu, đề xuất cấp ủy, chỉ huy trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ địa bàn biên giới, tổ chức mật phục chống buôn lậu, cũng như các hành vi vi phạm quy chế biên giới, các hoạt động vượt, nhập biên trái phép, đặc biệt, xác định 02 hành vi là tội phạm xâm phạm an ninh biên giới quốc gia, cũng như tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới”.


Chau Đa Rép - người lính biên phòng bảo vệ quê hương.

Những năm qua, chiến công của lực lượng bộ đội biên phòng cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đã được các cấp, các ngành và bà con nhân dân địa phương ghi nhận. Cụ thể từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã độc lập và phối hợp cùng các đơn vị liên quan bát giữ trên 40 vụ buôn lậu với các mặt hàng như đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu ngoại các loại, bia, rượu ngoại… trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong quá trình công tác, bên cạnh chấp hành mệnh lệnh từ cấp trên, anh Chau Đa Rép luôn chủ động, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn, đồng thời, anh luôn thực hiện theo quan điểm “Lấy dân làm gốc” của Bác Hồ, dựa vào sức mạnh nhân dân để đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc nơi tuyến biên giới. Đại úy Chau Đa Rép - Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cho biết: “Trong công tác luôn luôn là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn cũng như quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, luôn luôn tích cực phối hợp lực lượng bộ đội Biên phòng, có trách nhiệm bảo vệ đường biên giới, cột mốc đúng theo hiện trạng. Trong thời gian qua, tình hình biên giới, cột mốc được giữ vững ổn định, rồi bà con nhân dân trên địa bàn luôn yên tâm lao động sản xuất, từ đó cũng là trách nhiệm góp phần cùng lực lượng biên phòng bảo vệ biên cương”.

Bản thân anh Chau Đa Rép là người cán bộ dân tộc thiểu số, sinh ra và lớn lên tại vùng đất An Giang, anh luôn xác định trách nhiệm ở đâu cũng là nhiệm vụ, vị trí nào cũng là công tác, từ đó, anh không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ. Anh đã trở thành một tấm gương cho anh em trong đơn vị học tập và làm theo. Nói về anh Chau Đa Rép – Binh nhất Lê Tấn Phát chia sẻ: “Trong công việc đi bắt tội phạm, anh động viên, an ủi anh em cố gắng, cẩn thận, giúp đỡ anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ, mối quan hệ giữa anh Đa Rép và mọi người khác rất là hòa đồng, tiếp xúc với mọi người rất là thân thiện, anh em luôn yêu mến, không có nghĩ là người dân tộc gì hết, cũng như anh em một nhà vậy đó, mọi người đều đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
    
Ngoài ra, từ trong cuộc sống đời thường cho đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh Chau Đa Rép luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đầu tiên khi tiếp xúc với anh là một người giản dị, gần gũi, luôn thực hiện nhiệm vụ bằng tinh thần trách nhiệm và hướng đến lợi ích cho nhân dân. Đại úy Chau Đa Rép - Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cho biết thêm: “Tổ chức quán triệt cho chiến sĩ thuộc quyền, luôn luôn phải nêu gương, trong quá trình vận dụng vào thực tế phải soi rọi lại mình theo Chỉ thị 05, nêu gương những người tốt, việc tốt; nhiệm vụ mình đặt lên hàng đầu, tiên phong, để mục đích cuối cùng là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có ngại khổ, ngại khó. Ngoài giờ hành chính, mình đi vận động, tiếp xúc quần chúng nhân dân, gần gũi với dân, thông qua quần chúng nhân dân mình sẽ dần hoàn thiện, nắm được tình hình liên quan công tác, từ đó, mình tham mưu đề xuất cho cấp trên trong công tác, vận động quần chúng tốt, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới”.

Dù anh Chau Đa Rép luôn phải sống xa nhà, anh đã để nỗi nhớ nhà trở thành ý chí, niềm tin và ra sức cống hiến cho quê hương, đất nước, mang lại bình yên cho đời sống nhân dân nơi vùng biên giới. Sự đóng góp của anh suốt nhiều năm qua đã được ghi nhận là chiến sĩ tiên tiến, những giấy khen của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang và địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, nhưng chắc có lẽ, sự tin tưởng, quý mến từ quần chúng nhân dân là điều giá trị nhất đối với anh Chau Đa Rép, để anh tự nhủ với bản thân cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, để không phụ lòng tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đại úy Chau Đa Rép - Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cho biết thêm: “Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, bản thân tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng Bộ đội Cụ Hồ, chấp hành các chế độ, quy định của Đảng, Nhà nước cũng như quy định của Quân đội, địa phương, không ngại khó, ngại khổ, không ngừng học hỏi cầu tiến bộ, luôn nghiên cứu mọi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rồi về chính trị, pháp luật, kiến thức xã hội, v.v… để bổ sung nhận thức cho bản thân, cũng như cùng đồng chí, đồng đội luôn nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân có trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc, cũng như giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đó là sự đóng góp về trách nhiệm quản lý biên giới về địa bàn thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang”.

Hình ảnh của anh Chau Đa Rép - người lính Biên phòng luôn trong tư thế sẵn sàng đối mặt với những loại tội phạm hết sức tinh vi, nhưng không bao giờ làm khó anh và đơn vị, khi anh em đoàn kết một lòng, cùng sức mạnh đoàn kết trong quần chúng nhân dân sẽ góp phần thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao như lời Bác đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, cùng nhau mang lại sự bình yên cho quê hương, để bà con yên tâm lao động, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng thị xã biên giới Tân Châu ngày càng giàu đẹp. Anh Chau Đa Rép là một bông hoa tươi thắm hướng đến Đại hội các dân tộc thiểu số thị xã Tân Châu lần II, năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 11/7/2019 tới đây.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717079