Truy cập hiện tại

Đang có 328 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Mô hình làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực

(TGAG)- Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên gắn với công tác xây dựng Đảng; thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội; với các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, xã hội từ thiện, xây dựng nông thôn mới, thi đua dạy tốt - học tốt… tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện và phát huy những mô hình có hiệu quả như: đóng góp giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đỡ đầu cho học sinh nghèo hiếu học; xe chuyển bệnh miễn phí cho người nghèo; bếp cơm từ thiện tại các bệnh viện; xây cầu, làm đường; hiến đất xây dựng trường học, xây trạm y tế, làm lộ nông thôn; giữ gìn an ninh trật tự xã hội, vệ sinh môi trường… Đồng thời, quan tâm đầu tư, triển khai thực hiện các mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo đi vào cuộc sống, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Mô hình “Nhà ăn tình thương” tại xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, phục vụ bữa ăn trưa cho học sinh nghèo. Từ năm 2010, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà ăn. Nhiều mạnh thường quân, người có tấm lòng đã chung tay góp của, góp công để duy trì và mở rộng nhà ăn. Trong 07 năm qua, nhà ăn tình thương đã vận động được tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng (mua đất 1000 m2: 1,6 tỷ đồng; xây dựng nhà ăn: 2,4 tỷ đồng; phục vụ hơn 2.400 học sinh: 2,4 tỷ đồng). Riêng năm học 2017 - 2018, mỗi ngày phục vụ 300 phần cơm cho học sinh nghèo, học sinh nhà xa trường, từ các nguồn đóng góp của các mạnh thường quân trong, ngoài địa phương (quy ra tiền là 580.500.000 đồng). Nhờ những suất cơm hỗ trợ mà nhiều học sinh đã có thêm động lực phấn đấu học tập. Nhiều học sinh trưởng thành đã trở lại tích cực tham gia, hỗ trợ cho nhà ăn.

Mô hình “Cấp phát chứng minh nhân dân tận nhà cho người già yếu, bệnh tật” được Chi bộ Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh An Giang thực hiện nhận được sự đồng tình ủng hộ và nhiều khen ngợi của người dân. Qua thực tế, thấy được khó khăn của những người già yếu, bệnh tật trong việc đến cơ quan công an làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân... Chi bộ Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội đã đề ra mô hình trên nhằm giúp người dân. Trong 02 năm qua, Chi bộ đã phối hợp với Công an huyện, thị, thành phố xây dựng lịch và cử cán bộ chiến sĩ đến tận nhà cấp chứng minh nhân dân cho người già yếu, người bệnh tật được 112 trường hợp. Với cách làm này đã tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân (ước tính khoảng 250.000 đồng/người).

Mô hình “Cửa hàng không đồng” do Hội liên hiệp Phụ nữ xã Vọng Đông và xã Tây Phú, huyện Thoại Sơn xây dựng; mô hình “Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Mới là những mô hình từ thiện “Thừa thì cho - thiếu thì nhận”. Với mong muốn giúp đỡ những người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có được những sản phẩm thiết yếu như quần áo, giầy dép… Trong đó, “Cửa hàng không đồng” được đặt tại nhà 1 hội viên, mỗi ngày có khoảng 3-5 hội viên thay phiên tiếp nhận, sắp xếp phân loại quần áo mỗi ngày. Cửa hàng đã tiếp nhận được khoảng 18 tấn quần áo, giày dép, túi xách của cá nhân, gia đình trên địa bàn huyện. Đồng thời, đã phục vụ cho trên 6 ngàn lượt người trên địa bàn các xã, thị trấn. “Quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo” được triển khai trên toàn địa bàn huyện Chợ Mới, đến nay đã xây dựng được 25 quầy hàng tại 18 xã, thị trấn. Mỗi ngày, hỗ trợ thường xuyên cho hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Huyện ủy Chợ Mới phát động từ năm 2017 nhằm huy động huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới... Đến tháng 6/2018 toàn huyện vận động được số tiền 25,076 tỷ đồng (đã cất mới và sửa chữa 40 cây cầu trên 6 tỷ đồng; 163 căn nhà trên 3,1 tỷ đồng; mua 6 xe chuyển bệnh 3,4 tỷ đồng…).

Các mô hình “làm theo” Bác đã và đang phát huy hiệu quả, hiệu ứng tích cực; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Các cấp, các ngành cần tiếp tục duy trì, nhân rộng những những cách làm hay, sáng tạo; kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, nhằm tạo sự lan tỏa ngày càng rộng lớn./.

HOÀI TRƯỜNG

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37049998