Truy cập hiện tại

Đang có 118 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Một số kinh nghiệm rút ra từ Hội thi tìm hiểu về Bác Hồ, Bác Tôn của thành phố Long Xuyên

(TGAG)- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ ngày 20/7/2017 đến 5/8/2017, Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về Bác Hồ, Bác Tôn. Hội thi không chỉ giới hạn ở không gian hẹp, trách nhiệm của mỗi thí sinh, của các đội tham gia dự thi mà là tinh thần trách nhiệm của tất cả mỗi người từ tình cảm đến nhận thức và hành động; từ học đến hành để mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên có sự chuyển biến nhận thức thật sự, hành động thật sự trong việc làm theo tấm gương của Bác một cách thiết thực, cụ thể, qua những công việc hằng ngày trong cuộc sống.

Với nhiều hình thức thi phong phú, đa dạng, sự đầu tư nghiêm túc; 12 đơn vị cụm với 126 đội thi, hơn 630 thí sinh là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố Long Xuyên đã tổ chức thành công tốt đẹp vòng thi tại cơ sở. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra những đội thi, những thí sinh xuất sắc nhất đại diện các cụm tham dự vòng 2 (thi cấp thành phố) với 12 đội dự thi, hơn 70 thí sinh ưu tú nhất tham gia dự thi các tiết mục xuất sắc được lựa chọn, đại diện cho các cụm được giao lưu, tranh tài với nhau đã góp phần sinh động, thi đua sôi nổi mang lại nhiều màu sắc cho Hội thi.

Từ thực tiễn và kết quả của Hội thi, có thể rút ra một số kinh nghiệm:
- Hội thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng dự thi và sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ, động viên của các tầng lớp nhân dân thành phố, có sức lan tỏa khá rộng lớn. Hội thi đã triển khai sâu rộng đến tận cơ sở, được cấp ủy các đơn vị vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, chuẩn bị công phu, chu đáo. Các thí sinh dự thi rất tự tin trên sân khấu. Đặc biệt, các nội dung chuyển tải gần gũi, dễ hiểu, sâu sắc, thể hiện được sự sôi nổi, nhiệt huyết trong việc học và làm theo Bác.

- Việc các thí sinh tỏ rõ bản lĩnh tự tin, nắm vững kỹ năng, nghệ thuật thuyết trình, nhuần nhuyễn trong trình bày nội dung và phân tích bình luận, biết khai thác bối cảnh lịch sử, rút ra ý nghĩa sâu sắc vừa mang tính lịch sử, vừa mang tính thời đại, thời sự, có sáng tạo trong liên hệ thực tiễn gắn kết sinh động nội dung thuyết trình với nhận thức và hoạt động thực tiễn của cá nhân và đơn vị. Nhiều thí sinh đã vận dụng tốt các phương pháp thuyết trình gắn với kể chuyện, sử dụng các phương tiện kỹ thuật và công nghệ tin học, văn hóa nghệ thuật, giữa ngôn ngữ với cử chỉ động tác, tạo sự hấp dẫn và lôi cuốn người nghe.

- Các thí sinh được lựa chọn tham dự Hội thi đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, phấn khởi, tự hào và lòng thành kính đối với Bác. Nhiều thí sinh thực sự tâm huyết, dày công tìm tòi, nghiên cứu tư liệu, lựa chọn nội dung câu chuyện để xây dựng đề cương, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, liên hệ sâu sắc, cụ thể, xác định tham gia Hội thi là một cơ hội để nâng cao nhận thức và phấn đấu rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cho bản thân.

Từ kết quả của Hội thi, Đảng bộ thành phố tổ chức rút kinh nghiệm, tiếp tục tìm tòi, đổi mới để đề xuất triển khai Hội thi đảm bảo tạo ra được những kết quả thiết thực, sâu rộng, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong thời gian tới, đặc biệt tập trung vào những nội dung chủ yếu để góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác được lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân như sau:

- Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là một phần của công tác xây dựng Đảng, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện”tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần gần dân, sát dân, nói đi đôi với làm, nhất là những người đứng đầu các cấp, các ngành nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến trên báo chí và tuyên truyền miệng; phát huy vai trò của báo chí và văn học nghệ thuật để tuyên truyền, khơi gợi ý chí, phẩm chất tốt đẹp trong mỗi con người, đấu tranh với cái xấu, chú trọng đến thế hệ trẻ, thanh niên nông thôn, công nhân ở khu công nghiệp...

- Tăng cường kiểm tra, giám sát để động viên kịp thời những nhân tố tốt, đồng thời uốn nắn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; Đẩy mạnh việc phòng, chống tham nhũng, nhất là các vụ việc bức xúc mà dư luận quan tâm. Từ đó tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm những chuẩn mực đạo đức đã đề ra, phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, công bố công khai, rộng rãi trong cơ quan, đơn vị để đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện và để quần chúng nhân dân giám sát.

Tiếp tục phát huy thành quả, cần sáng tạo hơn nữa trong việc học tập và làm theo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn nỗ lực học tập, làm theo gương Bác để ngày một tốt hơn, xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

DƯƠNG THỊ NGỌC DUNG
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713270