Truy cập hiện tại

Đang có 422 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Chợ Mới làm tốt việc học tập và làm theo Bác

(TGAG)- Đảng bộ huyện Chợ Mới hiện có 67 Chi, Đảng bộ trực thuộc, trong đó đảng bộ xã, thị trấn 18; Đảng bộ ngành 08 và 41 Chi bộ ngành huyện; Chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở 369, trong đó 9 đảng bộ bộ phận là các trường THCS trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn, tổng số đảng viên 6.849, chiếm 1,9% so với dân số. Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được toàn đảng bộ xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và có ý nghĩa thiết thực. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực.



Ngay từ đầu năm 2016, Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đề cương tuyên truyền, mẫu đăng ký thực hiện nhiệm vụ của các tập thể, tổ chức và cá nhân, đăng ký làm theo. Riêng đối với các đồng chí lãnh đạo địa phương, đơn vị phải đăng ký nêu gương, xây dựng kế hoạch cá nhân đề ra các nhiệm vụ trọng tâm không cần dài dòng chung chung mà cụ thể thiết thực.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị thường xuyên nên hầu hết các chi, đảng bộ đều có những việc làm cụ thể như việc chào cờ đầu tuần vào mỗi sáng thứ hai tại đơn vị, đưa việc học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt lệ Chi bộ và các cuộc họp cơ quan, đoàn thể xem đó là cơ sở xem xét đánh giá, phân loại đảng viên, tổ chức đảng cuối năm. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chủ tịch, phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương cơ sở, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Trong đó quy định rõ trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, của cán bộ, đảng viên. Tất cả các chi, đảng bộ đã xây dựng, đăng ký các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức để làm theo. Do ý thức và tự giác trong việc học tập và làm theo Bác, ở các chi, đảng bộ xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: Mô hình “ấp giảm tội phạm, không tệ nạn ma túy”, "ấp tự quản về môi trường - thu gom rác”, "ấp không tai nạn giao thông", "tổ đồng tiền nhân ái", "tổ tiết kiệm", "tổ tình thương" hoặc “mô hình giảm nỗi đau người tàn tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi”… các mô hình trên đã đem lại hiệu quả thiết thực tại các địa phương, như: Hòa An, Long Giang, Long Kiến, Bình Phước Xuân,…
 
Đối với các trường THPT cũng có các mô hình như: “bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu lớp 12 không thu học phí”; "Bốn giảm, Bốn không”; “trình chiếu, trưng bày hình ảnh, thuyết trình chuyên đề”,… Ngoài ra với mô hình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ gắn với sinh hoạt 10 tiêu chí tổ tự quản để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân được chi bộ ấp An Ninh - xã Hội An quan tâm thực hiện đều đặn; Đảng ủy thị trấn Mỹ Luông với mô hình “xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển đô thị văn minh” đã góp phần rất lớn thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển; với 02 mô hình "Cổng an ninh trật tự" và lắp đặt "Camera an ninh" tại khu vực chợ An Quới - xã An Thạnh Trung cũng đã được nhân dân đồng tình, phấn khởi hoan nghinh.

Phó ấp An Quới, xã An Thạnh Trung, Trần văn Buôl nói: “Từ lúc chưa lắp đặt máy camera thì trộm đạo, mốc túi diễn ra thường xuyên, từ đó thì địa phương cụ thể là Ủy ban Mặt trận xã gợi ý, rồi ban ấp mới họp dân lại, họp các tiểu thương để tham khảo ý kiến được sự thống nhất và tiến hành thực hiện. Từ khi lắp đặt tới nay thì thấy tình trạng mất trộm, giảm rõ rệt từ 90 – 95%, bà con yên ổn làm ăn không còn lo lắng như lúc trước. Hướng tới chúng tôi cũng duy trì mô hình này và tiếp tục vận dộng kêu gọi người dân lắp đặt thêm ở phía ngoài cổng chợ để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại đây”.
 
Riêng các ngành huyện, trong năm qua, các mô hình, cách làm hiệu quả tiếp tục được quan tâm duy trì thực hiện, tiêu biểu như: Phòng Tài nguyên Môi trường có mô hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất về tận gia đình người dân; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện với các mô hình hũ gạo tình thương, tổ mua bảo hiểm y tế xoay vòng, “cửa hàng 0 đồng” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực,… Ngoài ra, với mô hình mỗi đơn vị nhận đỡ đầu một cơ sở giáo dục theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, được các cơ quan ban ngành huyện và các địa phương đăng ký thực hiện rất tốt.

Nhờ làm tốt việc học tập và làm theo Bác mà kinh tế - xã hội huyện Chợ Mới tiếp tục phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất đạt trên 16 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người theo tiêu chí nông thôn mới là 34 triệu 125 ngàn đồng/người/năm, hộ nghèo còn 5,24%, toàn huyện có 95,96% số hộ đạt số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa (giảm 0,37%), 142/142 ấp văn hóa, 10 xã văn hóa (7 xã Văn hóa nông thôn mới), 02 Thị trấn văn minh đô thị,…
 
Việc học tập và làm theo Bác được Đảng bộ huyện cụ thể bằng khẩu hiệu hành động “3 không - 3 cần - 3 quyết tâm”. Do sự quyết tâm của toàn Đảng bộ trong việc học tập và làm theo Bác, làm chuyển biến trong nhận thức cán bộ, đảng viên, nhiều địa phương và đơn vị đã thực hiện tốt việc áp dụng Khẩu hiệu hành động vào trong công tác của mình như: Ngành Y tế đã cụ thể với chuẩn mực Bác dạy "Lương y như từ mẫu", 12 điều Y đức, tập trung nâng cao y đức - y thuật; Ngành Công an với chuẩn mực "Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", ngành Thuế huyện đã làm tốt phương châm Bác dạy: “Cán bộ thuế làm sao vừa thu được thuế vừa thu được lòng dân”, theo đó đội ngũ cán bộ thuế huyện trong năm đã tu dưỡng thực hiện tốt chuẩn mực: “Minh bạch- Chuyên nghiệp- Liêm chính và Đổi mới”; Riêng ngành Tòa án và Viện kiểm sát cũng đã xây dựng được các chuẩn mực đặc thù, như: "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"; "phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" gắn với phương châm "gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân";...

Song song đó, năm 2016, Ban Tuyên giáo huyện ủy đã phát động phong trào các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đóng góp để giúp đỡ gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo có điều kiện đến trường,... với số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Nhìn chung, thời gian qua việc học tập và làm theo Bác, ở Chợ Mới đã trở thành thói quen thường xuyên trong nhiều tổ chức và cá nhân, từ đó, hiệu quả công việc của nhiều tổ chức, cá nhân được nâng lên, phẩm chất đạo đức lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực. Góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, năm 2016 có 34/66 (đạt 51,51%) tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh (trong đó có 7 đạt vững mạnh tiêu biểu và 28 hoàn thành tốt nhiệm vụ); có 842/6.123 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 13,85%).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức sâu về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác cùng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách nghiêm túc; cụ thể hóa nội dung Khẩu hiệu hành động "3 Không - 3 Cần - 3 Quyết tâm" ở một số nơi có phần giảm sút; Nội dung đăng ký học tập và làm theo trong năm vẫn còn một số cán bộ, đảng viên viết chung chung, chưa gắn với công việc mình phụ trách; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa cao; Một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ lãnh đạo chủ chốt chưa tích cực, chủ động trong chỉ đạo,…

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng trong thời gian tới, đồng chí Tô Văn Chấn - Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy cho biết: “Lần này nội hạm của Chỉ thị 05 toàn diện sâu sắc hơn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, đặc biệt là phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính vì vậy Huyện ủy Chợ Mới đã xác định phải nhấn mạnh trong từng tổ chức, từng cá nhân, để trong việc học và làm theo phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước đây chúng ta từng học tập và làm theo tư tưởng tức là những lời Bác dạy, những lời Bác dặn, những tấm gương mẫu mực của Bác,... thì bây giờ chúng ta vừa tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức nhưng nhấn mạnh về phong cách của Bác. Trong đó, phong cách cần thiết đối với cán bộ, đảng viên công chức đó là: Thứ nhất là phong cách tư duy phải có một tư duy độc lập sáng tạo, có tính bức phá, đột phá trong cách nghĩ, cách làm đối với công việc của mình để đạt hiệu quả cao hơn; Thứ hai là phong cách làm việc phải khoa học gọn gàn, ngăn nắp giờ nào việc nấy, làm việc hết việc chứ không hết giờ; Thứ ba là phong cách diễn đạt trong văn bản, trong phát biểu phải diễn đạt dùng từ ngữ như Bác đã từng dùng ngắn gọn, dễ hiểu, ai nghe cũng hiểu, ai đọc cũng hiểu và hiểu một cách rất là sâu sắc; Thứ tư là phong cách sinh hoạt của Bác rất giản dị, giản dị nhưng rất vĩ đại; Cuối cùng là phong cách ứng xử, ứng xử với đồng chí đồng đội phải hài hòa có thể chia sẽ giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ, ứng xử một cách có văn hóa,... đó là những phong cách là cán bộ, đảng viên công chức viên chức cần phải làm theo”.

Với những kết quả đạt được, những định hướng xác thực tin tưởng rằng bằng sự quyết tâm chính trị, sự đoàn kết của toàn Đảng bộ việc học tập và làm theo Bác ở Chợ Mới sẽ tiếp tục duy trì xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân nổi trội, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức./.
 
Nhật Nam - Hồ Toàn 
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37154954