Truy cập hiện tại

Đang có 93 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Quan tâm thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(TGAG)- Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 13-KH/TU ngày 23-9-2016 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 526/KH-UBND ngày 07-10-2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 535/KH-UBND ngày 13-10-2016 về “tổ chức phong trào thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2021”.

Để thực hiện tốt Kế hoạch số 535/KH-UBND của UBND tỉnh, góp phần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, trong tổ chức thực hiện các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm những nội dung sau:

Về nội dung thi đua:

Đối với tập thể: tiếp tục tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát hợp từng năm, thường xuyên, nghiêm túc và hiệu quả; tiếp tục xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp đặc điểm hoạt động của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; có sự chuyển biến thực sự về tư tưởng, về đạo đức, về phong cách lối sống của cán bộ công chức, viên chức và quần chúng đơn vị; không có cán bộ công chức tham gia các tệ nạn xã hội; giải quyết tốt những vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong ngành, địa phương, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; thực hiện tốt cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức, cơ quan, đơn vị gắn với các ngày lễ lớn trong năm và việc thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; thực hiện tốt sơ kết, tổng kết việc học tập theo quy định của cấp trên.

Đối với cá nhân: là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về hình thức khen thưởng bao gồm: Giấy khen các cấp theo thẩm quyền;  Bằng khen UBND tỉnh; đề nghị cấp Nhà nước khen thưởng tùy theo thành tích đạt được và mức độ tiêu biểu.

Các hình thức biểu dương: Các ngành, các cấp cần coi trọng việc phát hiện, xây dựng và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo ra sức lan tỏa trong toàn xã hội. Tùy theo đặc điểm tình hình cơ quan đơn vị để có hình thức biểu dương kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Một trong những hình thức biểu dương có thể là: tổ chức họp mặt các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình tiên tiến tại cơ quan, đơn vị vào dịp sinh nhật Bác (19/5) hàng năm; tổ chức Lễ Tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình tiên tiến của các cấp; tổ chức giao lưu giữa các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình tiên tiến giữa các đơn vị, các ngành; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình tiên tiến.

Về thời gian lập, trình hồ sơ khen thưởng:

Khen thưởng thường xuyên: khen thưởng nhân dịp 19/5 hàng năm, biểu dương, trao thưởng cho cá nhân, tập thể nhỏ là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp tiến hành tặng thưởng Giấy khen theo thẩm quyền. Chọn cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong toàn ngành, toàn địa phương đề nghị UBND tỉnh tặng thưởng Bằng khen. Hồ sơ trình khen thưởng, UBND cấp huyện (huyện, thị xã, thành phố), các sở, ban, ngành, cơ quan đảng, tổ chức đoàn thể tỉnh, doanh nghiệp… gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chậm nhất 30/3 năm sau; Thành tích tính từ năm trước đến thời điểm trình khen.

Khen thưởng sơ kết, tổng kết: khen thưởng vào dịp sơ kết hoặc tổng kết việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối tượng xét khen thưởng là tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo và  trong tổ chức thực hiện. Các trường hợp đề nghị Bằng khen UBND tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh đề xuất khen thưởng. Thành tích tính từ khi phát động đến kỳ sơ, tổng kết.

Khen thưởng đột xuất: Khi tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đột xuất, có ảnh hưởng lớn trong dư luận, có phạm vi lan tỏa rộng rãi.

Hồ sơ đề nghị khen thưởng: Tờ trình (kèm danh sách); Báo cáo thành tích (riêng khen nhân dân, cơ quan trình khen thưởng có trách nhiệm thẩm định và giới thiệu tóm tắt thành tích); Biên bản xét duyệt của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của địa phương, đơn vị trình khen.

Số lượng xét khen: số lượng xét khen của cấp nào do cấp đó quy định. Các trường hợp đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen phải là những gương tiêu biểu cho ngành, địa phương học tập. Quy định số lượng xét đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh như sau:

Đối với cấp huyện: Mỗi huyện, thị xã, thành phố: Tối đa 03 tập thể, 05 cá nhân (trong đó có từ 1-2 tập thể và 2-3 cá nhân cấp xã, trong đó có ít nhất 1 đối tượng là nhân dân).

Đối với sở ban ngành, đoàn thể, cơ quan đảng và tương đương: các sở ban ngành, đoàn thể, cơ quan đảng và tương đương có dưới 100 cán bộ công chức, viên chức: Không quá 01 tập thể, 01 cá nhân.

Các sở, ban ngành và tương đương có từ 100 – dưới 500 cán bộ, công chức, viên chức: Không quá 02 tập thể, 02 cá nhân; các sở, ban ngành và tương đương có từ 500 cán bộ, công chức, viên chức trở lên: Không quá 03 tập thể, 04 cá nhân;

Đối với các Doanh nghiệp tỉnh quản lý: các Doanh nghiệp có dưới 100 lao động: Không quá 01 tập thể, 01 cá nhân; các Doanh nghiệp có từ 100 – dưới 1.000 lao động: Không quá 02 tập thể, 02 cá nhân; các Doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên: Không quá 03 tập thể, 04 cá nhân.

Về tổ chức thực hiện Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu:

Hàng năm, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg; Kế hoạch số 526 /KH-UBND ngày 07/10/2016 và Kế hoạch này phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động,Thương binh và Xã hội, Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng nghề… chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương chỉ đạo các trường, trung tâm giáo dục, cơ sở đào tạo trực thuộc xây dựng và triển khai kế hoạch bổ sung các nội dung, bài giảng, chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho sinh viên, học sinh học tập, phấn đấu rèn luyện làm theo Bác.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Báo An Giang, Đài Phát thanh -Truyền hình An Giang và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở từ tỉnh đến địa phương, cổng thông tin điện tử tỉnh và các cổng thông tin điện tử thành phần xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông về Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán các hiện tượng cá nhân, tổ chức vi phạm các chuẩn mực về đạo đức, lối sống.

Sở Tài chính có trách nhiệm đảm bảo kinh phí cho các hoạt động để thực hiện tốt Kế hoạch này và Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch, hàng năm tổng hợp kết quả triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định; đề xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhằm động viên, khuyến khích tinh thần thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh./.

Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy
thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37035451