Truy cập hiện tại

Đang có 192 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Những “thỏi thép” đã tôi

(TGAG)- Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động - đơn vị được mệnh danh là “Quả đấm thép” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang bởi chỉ còn ít ngày nữa thôi, khóa huấn luyện chiến sĩ mới đợt 2 năm 2015 của đơn vị sẽ chính thức “ra lò”.


Huấn luyện Đội hình tuần tra bảo vệ biên giới

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đối với những người lính trẻ là sự khỏe khoắn, trẻ trung, đầu tóc gọn gàng, lễ tiết tác phong chững chạc, năng động, quân phục chỉnh tề, xưng hô, chào hỏi lễ phép, lịch thiệp. Nhìn những chàng trai cường tráng với làn da rám nắng, cơ bắp cuồn cuộn, nụ cười như “Mùa thu tỏa nắng” mạnh mẽ, dẻo dai lăn lộn với các động tác vũ thuật biên phòng, chững chạc, dứt khoát trong ôn luyện điều lệnh đội ngũ, say mê tập bắn súng hay hòa mình vào các trò chơi tập thể trong giờ giải lao,…chúng tôi hiểu rằng những chiến sĩ “mới bóc tem” ngày nào nay đã trưởng thành vượt bậc. Vậy mà chỉ mới 3 tháng trước đây thôi, những chàng thanh niên này còn ngơ ngác, bịn rịn trong khoảnh khắc chia tay những người thân yêu nhất của mình để khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, chia tay những ngày sống dưới sự bao bọc, chở che của cha mẹ, thầy cô.

Thượng tá Tạ Xuân Thắng-  Tiểu đoàn trưởng cho chúng tôi biết: “Ba tháng tân binh thật sự là sự trải nghiệm và cũng là thử thách đầu tiên đối với những thanh niên. Đó là khoảng thời gian mà các em phải thích nghi với điều kiện sinh hoạt, rèn luyện, học tập nghiêm ngặt nhất của Quân đội và tích lũy kiến thức mọi mặt để trưởng thành hơn và thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hơn trong thời gian tiếp theo”.

Chúng tôi được anh Thắng dẫn đi tham quan toàn bộ đơn vị. Nhìn những chiếc chăn được xếp vuông vức, thẳng hàng; những chiếc ba lô được xếp ngay ngắn, chỉnh tề hay hệ thống dây phơi thắng hàng, có biển quy định rõ ràng, đẹp mắt và những bồn hoa rực rỡ, tốt tươi,… chúng tôi hiểu rằng, những chiến sĩ mới nay đã trưởng thành, đủ điều kiện về công tác tại các Đồn Biên phòng với những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều. Chúng tôi tiếp tục tham quan giờ học Điều lệnh đội ngũ của Trung đội 2. Những tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn: “Một, hai; một, hai; một, hai,…” của từng tổ luyện tập bài “Đi đều, đứng lại” và sự trang nghiêm, hùng mạnh của đội hình đang tập diễu duyệt đội ngũ khiến chúng tôi thầm cảm phục cán bộ, chiến sĩ nơi đây.


Tuổi trẻ BĐBP tập bắn súng tiểu liên AK

Anh Thắng còn vui vẻ dẫn chúng tôi tham quan thao trường ở cách đơn vị khoảng 500 m. Trung đội 1 đang trong giờ học bắn súng Tiểu liên AK bởi sắp đến ngày kiểm tra bắn đạn thật nên toàn thể cán bộ, chiến sĩ khẩn trương, tích cực hơn ngày thường. Ấn tượng nhất với chúng tôi khi tham quan thao trường là 2 khẩu hiệu nổi bật: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” và “Một phút hăng say hơn cả ngày chiếu lệ”. Ở  khu vực gần nhất, chúng tôi thấy đồng chí Trung đội trưởng đang miệt mài kiểm tra đường ngắm của từng chiến sĩ. Ở khu vực xa hơn, các đồng chí Tiểu đội trưởng đang luyện tập cho các chiến sĩ 3 tư thế bắn: đứng, quỳ, nằm cùng các tư thế vận động sát với điều kiện thực tế của bài bắn. Những giọt mồ hôi của cả cán bộ, chiến sĩ đã đổ xuống nhưng tất cả đều hăng say, tích cực, đôi mắt ánh lên sự tinh anh, rạng ngời niềm tin quyết thắng.

Trong giờ giải lao, chúng tôi quây quần cùng cán bộ, chiến sĩ chơi trò chơi như: vật tay, kéo co,…và có đồng chí thì say sưa đọc báo trong những tiếng cười vui không ngớt. Tận dụng giờ giải lao, tôi lân la đến làm quen và phỏng vấn một số đồng chí chiến sĩ.

Đồng chí Dương Quốc Thái, sinh năm 1992, quê Tân Châu đã từng học qua trường Đại học quản trị kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh tự tin cho biết: “Hồi mới vào môi trường Quân đội, em cảm thấy bỡ ngỡ, nhớ nhà, càng lạ lẫm hơn với nề nếp sinh hoạt, rèn luyện, học tập khẩn trương, nghiêm ngặt, nhưng càng ngày em càng thấy yêu đơn vị, hòa đồng với đồng chí, đồng đội hơn và cảm thấy mình chững chạc, tự tin, khỏe khoắn. Em hiểu Quân đội là “Trường Đại học lớn”  đối với mỗi quân nhân”.

Đồng chí Chau Ra, sinh năm 1995, quê Tri Tôn, là người dân tộc Khmer, điều kiện gia đình rất khó khăn thì tâm sự “Trước khi vào Quân đội em rất rụt rè, ít nói, ngại giao tiếp. Nhưng từ khi vào Quân đội em mới hiểu được tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, tình đồng chí, đồng đội và quan trọng hơn cả là em đã trang bị cho mình các kiến thức về chính trị, quân sự, văn hóa, xã hội…Em thấy mình mạnh mẽ hơn, tự tin hơn,có nhiều bạn bè hơn…”.

Những chiến sĩ mới ngày nào đã trưởng thành thật sự, xứng đáng với lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Chia tay với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, trong lòng tôi dâng lên niềm vui khó tả. Chúng tôi vững tin vào những người chiến sĩ biên phòng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tiếp nối và tô hồng truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha, anh đi trước đã dày công vun đắp./.

Bài, ảnh:  CHIẾN KHU

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704637