Truy cập hiện tại

Đang có 72 khách và không thành viên đang online

Chung tay bảo vệ môi trường

Dương Hữu Đức - người có sáng kiến dùng nước nóng thay thế điện trở cải tiến hệ thống không khí thân thiện môi trường

(TGAG)- Lấy nước nóng từ hệ thống lạnh thay thế cho điện trở là giải pháp hữu ích thân thiện môi trường mà anh Dương Hữu Đức, quê ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang sáng tạo để xử lý không khí trong môi trường sản xuất ở nhà máy dược phẩm.


Bồn chứa nước nóng dành để xử lý điều hòa hệ thống lạnh được lắp đặt gọn gàng trong nhà máy.

Là nhân viên của nhà máy sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP có nhiệt độ dưới 250C và độ ẩm dưới 58% vì vậy khâu xử lý không khí là rất quan trọng. Qua nhiều năm nghiên cứu, anh Dương Hữu Đức đã ứng dụng thành công khi sử dụng nước nóng thay thế cho điện trở để điều hòa nhiệt độ và xử lý ẩm nhờ vào một thiết bị gọi là những tấm lắc lấy nước nóng. Nói về nguyên lý hoạt động anh Dương Hữu Đức cho biết: “Sau khi gas nén- nén vào, nước lạnh đi qua ngược chiều thì  sẽ nhận nhiệt. Nước nhận nhiệt được bơm tuần hoàn về bồn chứa nước nóng và được cấp vào AHU (hệ thống xử lý không khí Air- Hand- Unit), tại đây có gắn những coil (bộ trao đổi nhiệt), là những ống đồng nối với nhau được liên kết với những tấm nhôm tản nhiệt (tấm lắc) để gió đi qua thì sẽ nhận nhiệt, thiết bị này đóng vai trò như điện trở nên khi nước chảy qua thì nó thải nhiệt làm cho môi trường nóng lên”.    


Anh Dương Hữu Đức đang bảo trì thiết bị cải tiến kỹ thuật xử lý không khí tại nhà máy sản xuất thuốc điều trị bệnh.

Thiết bị gọn nhẹ, dễ bảo trì có tác dụng giảm nhiệt thải ra bên ngoài rất tốt nên giải pháp mà anh Dương Hữu Đức ứng dụng xem ra rất an toàn, tiện lợi. Hiệu suất hoạt động cao và thân thiện môi trường trong khi đó dùng điện trở để sưởi thì nguy cơ cháy nổ, rất nguy hiểm trong sản xuất.

Nếu tính mỗi ngày làm việc 16 giờ liên tục, mỗi giờ tiêu thụ 150 KW thì hàng tháng anh Đức đã làm lợi cho nhà máy trên 100 triệu đồng tiền điện, trong khi trước đây Hệ thống này phải tốn điện gấp đôi, rất lãng phí. Ông Phan Nhật Hùng, Phó Giám đốc Nhà máy dược liệu Bình Hòa trực thuộc Công ty cổ phần dược phẩm An Giang có nhận xét về tài năng của Đức qua nội dung sau “Cải tiến của em Dương Hữu Đức được công ty đánh giá cao đó là tận dụng nhiệt thải ra từ hệ thống xử lý không khí để đưa ngược vào trong khu sản xuất để dây chuyền sấy. Hệ thống xử lý không khí sử dụng nhiệt ngược trở lại để khử ẩm thay vì trước kia mình khử ẩm bằng điện trở thì nay khử ẩm môi trường bằng nước tốt hơn”.


Dương Hữu Đức (người đội nón mặc áo xanh đậm) đang trao đổi giải pháp sáng tạo kỹ thuật với Ban Giám đốc nhà máy

Sưởi bằng nước nóng tận dụng lại nhiệt thải thay thế điện trở là giải pháp sáng tạo thiết thực vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ vừa làm mát công suất Hệ thống lạnh và giảm nhiệt thải ra môi trường. Với ứng dụng thành công, nước nóng dùng để sưởi còn thừa nhiều khoảng 680 c nên đưa vào hệ thống máy sấy Tầng sôi để giảm điện sưởi khoảng 30 kW/h là điều kiện tốt nhất để nhà máy sản xuất đúng tiêu chuẩn mà Nhà nước quy định.

BẢO PHONG

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717893