Truy cập hiện tại

Đang có 130 khách và không thành viên đang online

Chung tay bảo vệ môi trường

Sách - Tri thức: Khởi nguồn thành công

(TGAG)- Một cuốn sách có giá trị luôn được tác giả, có khi không phải một mà là nhiều người “vắt tim vắt óc” viết ra. Vì vậy, có thể nói những điều đúc kết từ sách là cả một đời người, hoặc cả một thế hệ của nhiều người đã sống và chiêm nghiệm.

Cuộc đời chúng ta không đủ dài để có thể “thu gom” trí tuệ nhân loại bằng cách tự mình sống để lấy kinh nghiệm, vậy cách hay nhất là sống qua cuộc đời nhiều người trên từng trang sách. Tiếp cận với các tác giả nổi tiếng, những con người thành công, chúng ta có thể rút ngắn được con đường đến đích của mình từ những bài học của họ. Và nhất là khi ngày nay, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập thì sách lại càng trở nên là một phương tiện quan trọng để đưa con người đến với tri thức và khởi đầu sự thành công.

Sách không chỉ là vật dụng mà nó còn chứa đựng những tư tưởng nhân văn,  có ý nghĩa sâu sa khiến người ta phải ngẫm nghĩ, là món ăn tinh thần trong cuộc sống, tô điểm chút thi vị cho đời thường. Thế giới trong sách phải đọc từng câu từng chữ, xem từng hình ảnh mới cảm nhận được nét tinh hoa, sự giàu đẹp của nó. Đồng thời nó cũng là chiếc chìa khoá mở ra cánh cổng tri thức và sau đó là mở ra cánh cổng của thành công. Có thể nói tuy chỉ là một vật dụng nhỏ bé do con người tạo ra, về giá trị vật chất có thể không lớn nhưng về giá trị tinh thần thì rất lớn. Sách là một kho tàng về tri thức. Nó thể hiện những sự kiện lịch sử quan trọng, những vùng miền đất mới, những công trình kiến trúc khoa học, văn hoá nghệ thuật, hay những phát minh khoa học, những công thức toán học. Đã từ lâu sách đi vào cuộc sống của mỗi con người, khuyên răn, chỉ bảo con người thêm hiểu biết và như một người bạn song hành. Khi chưa biết, sách là người thầy của chúng ta, khi căng thẳng, sách là nguồn động viên an ủi giúp ta tiến bước. Khi buồn bã, giận hờn thì sách là liều thuốc xoa dịu vết thương. Sách gợi lại cho chúng ta những kỉ niệm đáng nhớ, liên tưởng cho chúng ta về một thế giới tưởng chừng vô hình trừu tượng mà lại hiện hữu trong cuộc sống. Sách còn là nguồn thông tin, trao đổi kiến thức, giao lưu giữa hàng nghìn vùng miền xa lạ, kho tàng kiến thức cho nhân loại. Nó tái hiện lại trạng thái, sự sống, hoạt động của con người. Nó chỉ ra một tương lai mới, hay quay về quá khứ để lấy lại những kinh nghiệm. Những trang sách thuần tuý ấy đã đi vào trong cả nền giáo dục mỗi con người. Sách không chỉ là hành trang của con người trong trường học, mà còn là hành trang của con người trong đời thường, cuộc sống, xã hội. Sách mở rộng tầm nhìn cho chúng ta về cuộc đời, chỉ bảo, thâm nhập vào tâm hồn của cuộc sống. Thế giới có sách vở là thế giới giàu tri thức và văn minh. Tất cả những điều trên đều chứng tỏ một chân lí rằng: Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ loài người.

Tuy nhiên ngày nay không phải bất kỳ quyển sách nào cũng mang lại nguồn tri thức cho ta đáng học hỏi, do lợi ích cá nhân một số quyển sách với nội dung không mang tính nhân văn và có nội dung xấu vẫn được ra đời và bày bán khi mà lực chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết. Chính vì vậy việc lựa chọn sách để đọc rất quan trọng. Việc đọc sách để mở mang tầm hiểu biết nhưng việc chọn sách lại là nền tảng cho mục đích ấy. Một cuốn sách hay sẽ đem lại cho con người một tư tưởng, một định hướng có lợi nhất định. Những một cuốn sách xấu lại mang lại cho con người tư tưởng lệch lạc, thiếu chín chắn dẫn đến những hậu quả khó lường. Có thể nói sách chính là phương tiện để chúng ta học tập, là nguồn động lực để chúng ta vươn xa. Do đó chúng ta trước hết phải hiểu được vai trò, giá trị của nó, biết chọn lựa, sau đó là hãy biết sử dụng nó đúng mục đích để sách luôn luôn mang một vị trí quan trọng trong đời sống mỗi con người hay nói rõ hơn là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ loại người.

Khi lựa chọn sách để đọc, không phải làm doanh nhân là bạn chỉ đọc sách kinh doanh, quản lý, lãnh đạo… Có nhiều thể loại sách khác cũng cần thiết cho bạn nữa. Bởi việc đọc sách còn giúp con người phát triển tư duy và khả năng sáng tạo, tăng trí tuệ và có những quan điểm đột phá. Ngoài những loại sách liên quan đến chuyên môn của mình, bạn nên đọc những cuốn sách có đề tài lạ, thậm chí đề tài mà bạn không hề thích để kích thích bộ não “suy nghĩ vượt khung”, tiếp cận với những khía cạnh mới mẻ.

Khi cầm cuốn sách trên tay với mục đích đọc sách rõ ràng thì chúng ta sẽ tập trung trí não và cảm xúc để hấp thu nội dung và cảm nhận giá trị cuốn sách. Trước khi đọc, hãy nghĩ đến các vấn đề hay thắc mắc và muốn tìm lời đáp, việc tập trung trong lúc đọc sách sẽ mở ra cho bạn hướng tháo gỡ. Lúc ấy, cuốn sách sẽ trở nên giá trị! Việc chúng ta tập trung đọc cũng giúp trí não thư giãn, thả hồn vào cuốn sách, và sẽ cảm nhận nhiều điều hay. Chúng ta không hy vọng đọc sách để trở thành vĩ nhân, nhưng nhờ có sách, chúng ta biết được thế giới rộng lớn và tri thức là vô tận. Đọc sách sẽ giúp ta mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, gieo những ước mơ tươi đẹp, phát triển tư duy, sáng tạo. Đọc sách chính là cách để nối liền quá khứ - hiện tại và mở ra tương lai.

Tóm lại cuộc sống ngày càng hiện đại, con người luôn bận rộn với công việc của riêng mình. Nhưng giá trị của sách trong đời sống thì không thể thay thế được. Nếu muốn khỏe mạnh, hãy đọc sách. Nếu muốn thành tài, hãy tìm đến sách. Nếu muốn học giỏi, hãy nghiên cứu sách. Nếu và còn rất nhiều điều nếu nữa, chúng ta đều tìm thấy câu trả lời trong sách, sách là nguồn tri thức để khởi đầu mọi thành công./.
                                                                                                
Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36989178