Truy cập hiện tại

Đang có 167 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

An Giang nỗ lực hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc đại dịch AIDS

(TGAG)- Mục tiêu 90-90-90 có nghĩa là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp (dưới ngưỡng ức chế để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác), đã được Chính phủ cam kết thực hiện năm 2014 và đạt được vào năm 2020.

BS Đỗ Xuân Nguyên, Phó Giám đốc Tung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh An Giang cho biết: "Mục tiêu 90-90-90 là những dấu mốc quan trọng có tính chiến lược cần đạt được trong phòng, chống HIV/AIDS nói chung, cũng như để có thể kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Khi thực hiện thành công các mục tiêu trên, thì 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. Nếu một người nhiễm HIV mà không biết mình nhiễm thì có thể vô tình làm lây truyền HIV cho người thân và cho người khác trong cộng đồng. Hơn nữa sẽ không thể tiếp cận và cung cấp được các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho họ, nhất là điều trị bằng thuốc ARV, bởi điều trị bằng ARV hiện nay còn được coi là biện pháp dự phòng có hiệu quả. Không nắm được số người nhiễm HIV thực tế trong cộng đồng cũng sẽ gây khó khăn trong việc lập kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS. Trong khi đó, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV sẽ giúp cho người nhiễm HIV tiếp tục kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm các nhiễm trùng cơ hội. Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV và điều trị đúng sẽ làm giảm khả năng lây truyền HIV qua quan hệ tình dục và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. 90% số người được điều trị bằng ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp (dưới ngưỡng phát hiện) là chỉ số cho thấy người nhiễm HIV đang sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác. Việc kiểm soát tải lượng HIV ở mức thấp còn là chỉ báo quan trọng đánh giá chất lượng, hiệu quả và sự tuân thủ điều trị bằng thuốc kháng vi-rút".

Để thực hiện đạt mục tiêu 90-90-90, tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Tăng cường tiếp cận cộng đồng tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV, tư vấn cho những bệnh nhân ghi ngờ nhiễm HIV đi làm xét nghiệm HIV. Tư vấn cho phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV để can thiệp kịp thời không để trẻ bị nhiễm HIV. Đưa tất cả các bệnh nhân quản lý được đưa vào điều trị ARV. Tất cả các bệnh nhân đang được điều trị được xét nghiệm tải lượng virus. Và 90% bệnh nhân này có tải lượng virus dưới ngưỡng. "Để làm tốt điều này các nhân viên y tế luôn luôn tư vấn về tuân thủ điều trị cho bệnh nhân mỗi lần đến khám và bệnh nhân phải uống thuốc đầy đủ mỗi ngày"-ông Nguyên cho hay. BS Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên cho biết: "Thuận lợi hơn các huyện khác, Long Xuyên có cơ sở điều trị ARV, nên kết nối, quản lý, tiếp cận được với các đối tượng nhiễm HIV. Từ đó tư vấn, đăng ký điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe và các biện pháp phòng ngừa lây lan trong cộng đồng".

Mỗi năm, tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và thực hiện các biện pháp phòng chống. BS Nguyên cho biết: "Thời gian qua được sự tài trợ của các dự án đã hỗ trợ người nhiễm rất nhiều, như: Hỗ trợ về dinh dưỡng cho những bệnh nhân cân nặng kém, hỗ trợ tiền đi lại cho bệnh nhân nghèo. Hỗ trợ quần áo, sách vở cho trẻ nhiễm và trẻ bị ảnh hưởng mỗi khi tựu trường; hỗ trợ sữa cho phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV và cho con của họ đến 18 tháng tuổi. Thành lập các nhóm chăm sóc tại nhà cho những bệnh nhân nặng. Trung tâm đã thành lập 20 Câu lạc bộ người nhiễm ở 11 huyện, thị xã, thành phố để người nhiễm và gia đình của họ tham gia sinh hoạt hàng tháng, vui chơi, chia sẻ những kiến thức về HIV/AIDS, cách phòng ngừa lây nhiễm, chăm sóc lẫn nhau. Hàng năm tổ chức cuộc thi tìm hiểu về HIV/AIDS cho người dân, cho các Câu lạc bộ người nhiễm. Tổ chức vui chơi cho các cháu bị nhiễm và bị ảnh hưởng vào ngày 1-6 hàng năm; phát quà cho các cháu mỗi dịp trung thu".

Tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông, can thiệp dự phòng. Thành lập các nhóm tiếp cận cộng đồng cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Phân phát: Bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn cho các đối tượng nguy cơ cao, tư vấn cho họ đi xét nghiệm HIV. Tư vấn về phòng chống HIV/AIDS. Hàng tháng xã, huyện có bài truyền thông trên Đài phát thanh tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể truyền thông về phòng chống HIV/AIDS hàng năm. Điều trị Methadone cho 539 bệnh nhân; điều trị ARV cho 4.326 bệnh nhân.... Qua đó, giúp người dân hiểu biết về cách phòng chống HIV/AIDS, giảm lây lan trong cộng đồng, giảm phân biệt kỳ thị đối xử. Làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV, giảm tỷ lệ chuyển AIDS, giảm tỷ lệ tử vong hàng năm. Mang lại sức khỏe cho người nhiễm sống như người bình thường. Điều trị Methadone làm giảm nguy cơ lây truyền HIV, viêm gan siêu vi B,C; làm giảm tỷ lệ phạm pháp.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36731942