Truy cập hiện tại

Đang có 101 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Triển khai cấp mã định danh cho người tham gia bảo hiểm y tế: TIỆN ÍCH, HIỆU QUẢ

(TGAG)- Từ 01/8/2017, mỗi người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) duy nhất và mã số này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này sẽ mang lại rất nhiều tiện ích, hiệu quả, theo đó cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục trên 5 năm được quy định trong Luật BHYT… Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cũng sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Người dân khi đi KCB cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự, trong đó 10 ký tự cuối của mã thẻ BHYT sẽ được dùng làm số sổ BHXH duy nhất khi họ tham gia BHXH (mỗi người tham gia BHXH, BHYT chỉ được cấp một mã số BHXH duy nhất). Hiện nay, BHXH Việt Nam đang hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, quản lý tập trung thống nhất để hướng tới cấp thẻ BHXH, BHYT điện tử.

Việc đổi thẻ BHYT này sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Bởi, việc cấp số BHXH định danh cá nhân các trường thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, nên sẽ không làm xáo trộn đến hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến hết hạn.

Trước mắt, những người tham gia BHYT phát sinh từ 01/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: Trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT…

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ (còn giá trị sử dụng) thì tiếp tục được sử dụng để đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế như: thời điểm lập danh sách báo giảm, số tiền đóng, mã đối tượng, mức hưởng, thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục..., thì cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp với cơ sở KCB kiểm tra và giải đáp ngay mọi thắc mắc. Cơ quan BHXH có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục để giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo đúng quyền lợi khi đến KCB cho người tham gia BHYT theo quy định.

Thực tế hiện nay, thủ tục tham gia BHYT đã trở nên rất đơn giản, khi người tham gia chỉ cần khai một tờ khai (Mẫu TK01-TS) trong trường hợp chưa được cấp mã số BHXH hoặc có bổ sung thông tin trên tờ khai để được cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT.
 
Cùng với phương án quản lý dữ liệu hiện nay, kể cả người tham gia BHYT không liên tục sẽ không gặp khó khăn để xác định lại mã số BHXH trên thẻ BHYT. Việc cấp mã số BHXH duy nhất thì các trường thông tin cá nhân đã được mặc định đồng bộ với cơ sở dữ liệu hộ gia đình nên chỉ với một lần cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT, toàn bộ thông tin của người tham gia đã được lưu lại trên hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH, nên dễ dàng xác định, đối chiếu và tìm lại…

Quyền lợi của tất cả người tham gia BHYT cũng được đảm bảo đúng quy định nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu được liên thông giữa cơ quan BHXH với cơ sở KCB. Các cơ sở KCB khi tiếp nhận thẻ BHYT của người bệnh sẽ thực hiện tra cứu, đối chiếu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin giám định BHYT, để xác định giá trị sử dụng thẻ BHYT, phạm vi quyền lợi của thẻ BHYT.

Với trên 78 triệu người đang tham gia BHYT, việc đổi mã thẻ BHYT chắc chắn tạo ra một khối lượng công việc rất lớn, và là công việc không ít khó khăn. Do đó, ngành BHXH địa phương cần có được sự hợp tác, phối hợp của các cấp, các ngành, ủy ban nhân dân cấp xã, các đơn vị, nhà trường, đại lý, bưu điện để việc thu thập thông tin, cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH  được nhanh, chính xác, thuận lợi và đảm bảo tiến độ đề ra./.

Ngọc Hân

________________
* Nguồn: Bài phỏng vấn Báo BHXH phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu về việc triển khai cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, BHYT.
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37048989