Truy cập hiện tại

Đang có 187 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang: Tiếp lửa cho tài năng vươn xa

(TGAG)- Ra đời từ năm 2010, Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang (Quỹ TSTN An Giang) là một tổ chức xã hội do nguyên Bí thư Tỉnh ủy An Giang - Ông Nguyễn Hữu Khánh sáng lập trên tinh thần thiện nguyện có sự tham gia đóng góp tài chính, vật chất của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên nhiều lĩnh vực. Đây được xem như là một hành động “tiếp lửa” kịp thời trong học tập và lao động sản xuất cho các tài năng trên địa bàn tỉnh có điều kiện vươn xa hơn nữa đến những thành công trong cuộc sống, phát huy những tài năng phục vụ lâu dài cho tỉnh nhà và quê hương đất nước.
 
Với mục đích và ý nghĩa nhân văn trên, Quỹ TSTN An Giang được sự ủng hộ đông đảo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp. Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 100 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp và đồng hành cùng với Quỹ, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng và 200 USD. Các thành viên này đã cùng Hội đồng Quản lý Quỹ (HĐQL) phát hiện tài năng để đề nghị khen thưởng, trao tài trợ, hỗ trợ (toàn bộ các thành viên trong HĐQL, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành Quỹ đều hoạt động tự nguyện, không nhận thù lao từ nguồn thu của Quỹ TSTN An Giang). Với số tiền đó, từ khi thành lập đến nay, Quỹ TSTN An Giang đã tài trợ cho 158 lượt sinh viên, với tổng số tiền trên 1 tỷ 400 triệu đồng; trao giải thưởng tài năng cho 451 cá nhân với số tiền trên 644 triệu đồng (trong đó: trao giải thưởng tài năng cho 93 cá nhân, với số tiền trên 382 triệu đồng; hỗ trợ cho 328 học sinh giỏi đi thi cấp quốc gia trên 87 triệu đồng; trao giải thưởng tài năng cho 30 giáo viên, hiệu trưởng là 160 triệu đồng; hỗ trợ cho học sinh giỏi của trường Trung học phổ thông Chuyên Thoại Ngọc Hầu với số tiền trên 13 triệu đồng).

Kết quả học tập của các đối tượng được Quỹ tài trợ và trao tặng giải thưởng tài năng đều được Ban điều hành và HĐQL Quỹ xét duyệt đúng nội dung thông báo của Quỹ TSTN An Giang đã ban hành. Đến nay, qua theo dõi hầu hết các học sinh, sinh viên này đang phấn đấu và có kết quả học tập tốt, có sinh viên đang theo học thạc sĩ và tiến sĩ toán học tại Pháp.
 

Về đối tượng tiêu biểu khác ngoài học sinh, sinh viên, Quỹ đã xét và tài trợ được 4 cá nhân (02 nông dân lai tạo giống lúa tại thị xã Tân Châu và huyện Thoại Sơn; 01 cá nhân tiêu biểu viết về lịch sử làng xã ở huyện Chợ Mới; 01 cá nhân chế tạo xe lắc có mái che tại huyện Châu Phú). Quỹ TSTN An Giang hoạt động qua một nhiệm kỳ 5 năm (2010-2015), và với những kết quả bước đầu đạt được, đã thực sự trở thành một tổ chức xã hội quan trọng trong việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước trong hiện tại và tương lai. Đồng thời, được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết đến từ đó tham gia đóng góp, góp phần tạo nguồn lực tài chính đủ mạnh để đáp ứng tôn chỉ, mục đích thành lập của Quỹ.
     

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, và để tăng cường hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới Quỹ TSTN An Giang chia ra 3 nhóm công việc để thực hiện:
     
Nhóm 1 là nhóm tuyên truyền với nhiệm vụ tuyên truyền thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau nhằm làm cho mọi tổ chức cá nhân hiểu rõ tính chất đặc biệt từ tên gọi đến nội dung, mục đích của Quỹ, gắn liền với tuyên truyền là vận động đóng góp của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
   
Nhóm 2 là nhóm phát hiện và đề xuất cá nhân tiêu biểu, nhóm này có nhiệm vụ xây dựng mối liên hệ thường xuyên với các tổ chức, cá nhân cùng phát hiện, tìm kiếm những tài năng trong học tập cũng như cá nhân khác đang hoạt động ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời tìm hiểu xác minh một số trường hợp cần thiết giúp HĐQL Quỹ chọn lựa chính xác để tài trợ hoặc khen thưởng theo đợt hoặc đột xuất một cách kịp thời nhất.
   
Nhóm cuối cùng là nhóm tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, nhóm này có nhiệm vụ liên hệ các đoàn thể, cơ quan chức năng của nhà nước để có được sự hỗ trợ Quỹ khi cần thiết và nhất là việc nghiên cứu đề xuất với Tỉnh ủy – Ủy ban nhân dân tỉnh về chính sách ưu đãi, tuyển chọn sử dụng các sinh viên xuất sắc được Quỹ tài trợ trong suốt quá trình học tập (đã tốt nghiệp) vào các vị trí tương xứng tại các cơ quan trong tỉnh, thể hiện đúng tinh thần “trọng dụng người tài”.
   
Tuy mỗi nhóm làm nhiệm vụ cụ thể nhưng đều hướng đến nhiệm vụ chung là cùng chung tay xây dựng Quỹ ngày càng phát triển vững mạnh và hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, luôn xứng đáng với lòng tin mà mọi tổ chức, cá nhân đã gửi gắm vào Quỹ TSTN An Giang. Đồng thời, mong rằng các cá nhân được hỗ trợ sẽ trở thành những người giỏi thực sự trong đời sống, nỗ lực hết mình để chiếm lĩnh tri thức, trau dồi kỹ năng để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Phòng Khoa giáo
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang

____________________
* Bài viết có sử dụng nội dung của Quyển “Sổ tay bỏ túi Quỹ tiếp sức tài năng An Giang” phát hành vào tháng 6-2016.
* Ảnh: T.P.H.
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37120841