Truy cập hiện tại

Đang có 149 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Thủ khoa và Á khoa Đại học An Giang vượt chặng đường nhiều “chông gai”

(TGAG)- Gia cảnh khó khăn, phải tự lập sớm nhưng tân sinh viên Nguyễn Thị Như Huỳnh - lớp DH18LU và Mai Quốc Thắng - lớp DH18SH đã chinh phục mọi thử thách để đến với danh hiệu Thủ khoa và Á khoa 1 của Trường Đại học An Giang.

Thủ khoa Nguyễn Thị Như Huỳnh biến giấc mơ thành hiện thực

Ít ai có thể ngờ, nữ sinh với vóc hình nhỏ nhắn, nụ cười thân thiện Nguyễn Thị Như Huỳnh lại là người chị đảm đang, chu toàn của hai đứa em thơ. Vì gia cảnh quá khó khăn lại không ruộng đất, hơn mười năm qua, cha Huỳnh đã phải lặn lội hết cánh đồng này đến cánh đồng khác để làm thuê làm mướn… Còn mẹ Huỳnh thì vào mùa vụ phải đi cấy mạ thuê đến tận Đồng Tháp, Long An, chỉ có mặt ở nhà lúc các con đã sắp đến giờ đi ngủ. Vì kế mưu sinh mà gia đình Huỳnh rất hiếm khi cùng nhau ăn chung bửa cơm đạm bạc, ấm áp. Thương cha mẹ vất vả, khó nhọc, đã nhiều lần Huỳnh định tạm gác lại ước mơ…


Bí thư Tỉnh ủy An Giang- Võ Thị Ánh Xuân trao tặng học bổng cho Thủ khoa Như Huỳnh tại Lễ khai giảng năm học mới

Mặc dù thi đỗ với số điểm ấn tượng (26 điểm), trúng tuyển vào ngành Luật của Trường Đại học An Giang nhưng Như Huỳnh còn đắn đo khi đứng trước hai con đường phải chọn. Huỳnh bộc bạch trong nước mắt “Ngày biết tin thi đỗ, mình vui sướng và hạnh phúc khôn tả. Nhưng niềm vui không đủ xua đi nỗi âu lo. Mình băn khoăn mãi. Ngày các bạn háo hức chuẩn bị xuống Long Xuyên nhập học, mình cũng ao ước lắm nhưng nhớ tới nét hao gầy của cha mẹ và sự hiếu học của các em nhỏ, mình đành tự an ủi bản thân và nộp hồ sơ vào công ty may Bình Hòa…”.

Ngày trước, nhà của Huỳnh ở ven bờ kênh thuộc xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành, đường đê heo hút, trơn trượt và lầy lội, hàng ngày đến trường, Huỳnh phải “quá giang” xe bạn đi gần hai giờ đồng hồ. Sáng nào Huỳnh cũng phải dậy sớm lo cho em đi học, trưa về lo cơm nước, giặt giũ cho em, tối dạy em học. Không chỉ vậy, Huỳnh còn sắp xếp thời gian, tranh thủ đi giũ rơm, mót lúa, lặt hạt điều, chặt cây thuốc nam…; có những mùa hè, bạn còn đi rửa chén thuê, phụ quán cà phê để có thêm tiền đỡ đần giúp cha mẹ. Tất bật vậy nhưng suốt những năm phổ thông, Huỳnh luôn giữ vững danh hiệu học sinh Giỏi, được thầy yêu bạn mến.

Biết được hoàn cảnh của Huỳnh, Trường Đại học An Giang đã vận động gia đình và tạo điều kiện cho Huỳnh nhập học. Chia sẻ niềm hạnh phúc khi được bước chân vào giảng đường – nơi mà Huỳnh khát khao sẽ được gắn bó, Huỳnh chia sẻ “nhận được tin báo từ phòng Công tác Sinh viên của Trường, thầy cô hứa sẽ giúp mình gia hạn thời gian đóng học phí và hỗ trợ ở ký túc xá để có thể yên tâm học tập, mình vui mừng lắm. Cha mẹ cũng động viên mình rằng mười tám năm qua cha mẹ lo nỗi thì chỉ còn bốn năm nữa chắc cha mẹ cũng sẽ lo cho con nỗi thôi”.

Không phụ tấm lòng mọi người, Huỳnh đã chính thức nhập học và cho biết khi việc học ổn định, bạn sẽ kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập. "Sau này tốt nghiệp ra trường mình mong muốn sẽ kiếm được một công việc để có thể giúp đỡ gia đình. Dù có khó khăn đến mấy mình cũng sẽ không bỏ cuộc bởi mình tin rằng nếu mình có ước mơ, hoài bão và cố gắng kiên trì với con đường đã chọn thì mọi trở ngại đều vượt qua được. Chỉ có việc học, dám dấn thân lập nghiệp mới mong thoát được cái nghèo”, Huỳnh tâm sự.

Chia sẻ bí quyết để đạt điểm thi tốt, Huỳnh cho rằng: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới với nhiều môn thi chuyển sang hình thức trắc nghiệm. Do đó, mỗi thí sinh cần có thói quen tổng hợp, xâu chuỗi kiến thức các môn thi. Đồng thời thử làm đề thi để tập quen cách làm, kiểm tra lại kiến thức và tư duy nhạy bén khi làm trắc nghiệm. Đối với môn Sử, cần phải nhớ đúng mốc thời gian diễn ra các sự kiện. Đối với môn Địa thì cần chú trọng Atlat, xem nó như là sách giáo khoa bằng hình để suy luận vấn đề, lý giải để tìm ra đáp án đúng. Về môn Ngữ văn thì nên đọc thêm sách, trong bài thi cần mạnh dạn nêu lên cảm nhận, suy nghĩ cá nhân. Ngoài ra, trong quá trình học bản thân cần làm thêm nhiều đề thi thử, tiếp xúc với nhiều dạng đề khác nhau để có kỹ năng làm bài tốt hơn, biết cách phân bố thời gian hợp lý cho từng đề thi. Như Huỳnh nói thêm, tâm lý lúc ôn luyện và làm bài thi rất quan trọng, bạn luôn giữ cho mình tâm lý bình tĩnh, thoải mái nhất có thể.

Á khoa Mai Quốc Thắng thi đỗ điểm cao nhờ học theo “chiến lược”

Trúng tuyển vào Đại học An Giang với số điểm “ngấp nghé” đạt danh hiệu cao nhất: 25,95 (Toán: 8.2; Hóa: 9; Sinh: 8.75), tân sinh viên Mai Quốc Thắng – lớp DH18SH đã vinh dự trở thành Á khoa 1. Để đạt được thành tích này, Quốc Thắng đã lên kế hoạch ôn luyện miệt mài từ đầu năm học lớp 10. Mặc dù không có điều kiện học thêm và trang bị sách vở nhiều như bạn bè, nhưng nhờ tinh thần chịu khó, say mê nghiên cứu và tự học, Thắng đã vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia trong tâm thế hết sức thoải mái.


Ông Trần Văn Lắm - Giám đốc Công ty Xổ số Kiến thiết An Giang trao tặng học bổng Khuyến tài cho các tân sinh viên là Thủ khoa và Á khoa

Kinh tế gia đình khó khăn, ba Thắng làm công nhân còn mẹ thì buôn tạp hóa nhỏ tại nhà, cả gia đình phải gói ghém lắm mới đủ lo cho hai anh em Thắng ăn học. Chia sẻ về bí quyết thi đỗ điểm cao của mình, Thắng cho biết: “Đối với mình việc học tập cần có kế hoạch khoa học, có giờ giấc nghỉ ngơi rõ ràng. Mình “đầu tư” cho các môn học Toán, Hóa, Sinh từ năm lớp 10, chủ yếu bằng phương pháp tự học. Ngoài giờ học trên lớp, mình thường đọc sách, lên mạng tìm tài liệu, giải đề thi từ dễ đến khó…. Hầu như chương trình thi THPT Quốc gia, mình đều tiếp cận sớm. Nhờ vậy mà năm lớp 12, mình học không phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng”.

Từng đoạt giải Nhì cấp tỉnh học sinh Giỏi Hóa và tham dự vòng thi quốc gia môn học này, Quốc Thắng ấp ủ nguyện vọng sẽ tiếp tục nâng cao trình độ ở lĩnh vực Công nghệ sinh học hoặc Y học. Từ đó, bạn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về ngành học tương lai và quyết tâm theo đuổi đam mê. Sau khi cân nhắc mọi thứ, bạn quyết định chọn ngành Công nghệ sinh học. Quyết định này nằm trong dự tính của Thắng và cũng phần nào san sẻ gánh nặng cho gia đình. Thắng cho hay, số tiền đóng học phí đầu năm cũng là tiền ba mẹ vay hỏi, do đó mà bạn càng phải nỗ lực nhiều hơn để đáp lại sự hy sinh và tình yêu thương của ba mẹ dành cho mình.

Nói về tương lai sắp tới, Thắng cho biết: “Mình xác định mục tiêu phải hoàn thành tốt chương trình Đại học, kết quả các tín chỉ phải đạt từ loại B, đồng thời sẽ trang bị cho mình vốn ngoại ngữ và tin học thật vững chắc. Bên cạnh đó, mình sẽ tranh thủ đi làm thêm để có tiền trang trải việc học. Dù khó khăn thế nào mình cũng cố gắng học để thực hiện được ước mơ”.
…..

Tiếng trống khai trường vang lên báo hiệu một năm học mới với nhiều thắng lợi mới. Hy vọng bằng nghị lực vượt khó, Như Huỳnh và Quốc Thắng cùng toàn thể sinh viên Đại học An Giang sẽ đạt được thành công như ý nguyện. Tin rằng, chẳng khó khăn nào có thể ngăn được bước chân khám phá tri thức, khẳng định mình của sinh viên AGU.

Huỳnh Thị Cam
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36723312