Truy cập hiện tại

Đang có 129 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi trên địa bàn thị xã Tân Châu: Thành công từ những nỗ lực

(TGAG)- Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi là một công tác nhằm củng cố, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, là nền tảng, là cầu nối cho các bậc học tiếp theo. Trong thời gian qua, thị xã Tân Châu đã làm tốt công tác này, cụ thể tỷ lệ trẻ em 5 tuổi được huy động ra lớp từ 3 năm gần đây là  rất cao, đạt được thành tích này tất cả là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng người dân trên địa bàn thị xã.
 

Mô hình dạy học tại trường Mẫu giáo Phú Lộc (thị xã Tân Châu)

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, đến nay nhìn chung công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn đã cơ bản đạt chuẩn với những kết quả khả quan, tỷ lệ học sinh huy động trẻ 5 tuổi ra lớp rất cao, cụ thể: năm học 2014-2015 là 99,64%; năm học 2015-2016 là 99,61%; năm học 2016-2017 là 99,68%. Đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo sâu sắc của cấp ủy, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương thông qua việc xác định cụ thể các chỉ tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, đưa nội dung này vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương hằng năm.. Giao trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể, nhà trường trên địa bàn phối hợp thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với trẻ em như: miễn giảm học phí, hỗ trợ chế độ tiền ăn trưa cho trẻ em đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính. Đặc biệt là tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, bằng các hình thức tuyên truyền vận động, hầu hết phụ huynh đều nhận thức được tầm quan trọng của việc học của trẻ em 5 tuổi, nên đã tạo mọi điều kiện để trẻ được đến trường và nhất là luôn phối hợp tốt với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, nhằm giúp trẻ được phát triển toàn diện.

Những kết quả trong công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn được triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp như: xây dựng kế hoạch duy trì và nâng chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; đầu tư, bổ sung, cải tạo xây dựng các phòng học, bếp ăn, trang thiết bị và đồ dùng dạy học; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non đủ về số lượng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu cho các trường mầm non, mẫu giáo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Ban chỉ đạo PCGD-XMC; phối hợp chặt chẽ với các xã phường, các cấp chính quyền, các ngành, các đoàn thể, các mạnh thường quân tích cực hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị trường học chỉnh trang, duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất xanh-sạch-đẹp và vận động trẻ em 5 tuổi đến trường, học lớp 2 buổi/ngày; tập trung thực hiện các hình thức tuyên truyền khác nhau nhau để phổ biến các nội dung của Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.Tạo điều kiện đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm theo Chương trình giáo dục mầm non và đánh giá bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.

Từ những nỗ lực trên, đến thời điểm hiện tại, toàn thị xã có 18 trường mầm non, mẫu giáo công lập và 22 nhóm lớp tư thục. Quy mô trường, lớp mầm non ổn định, các nhóm lớp tư thục tăng dần theo từng năm (tăng 8 nhóm lớp so với đầu kỳ năm học 2014-2015). Hiện có 105 lớp mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, trong đó: có 76 phòng học /76 lớp mẫu giáo 5 tuổi, trong đó phòng học kiên cố là 68 phòng, bán kiên cố 8/76 phòng. Các lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu theo quy định; 18/18 trường có môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn; sân chơi có đồ chơi ngoài trời; hệ thống nước hợp vệ sinh; nhà bếp, công trình vệ sinh và các hạng mục phụ trợ khác đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, mẫu giáo đều đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 92%. Tất cả được hưởng chế độ chính sách và đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định.

Để tiếp tục phát huy những kết đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành đoàn thể đặc biệt là ngành giáo dục thị xã đang tiếp tục duy trì thực hiện những giải pháp về công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Công tác điều tra cập nhật số liệu được tiến hành đồng bộ chính xác; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, qua đó tạo nên sự chuyển biến về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, nhân dân về việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ. Các đơn vị trường học chủ động cải tiến đổi mới công tác quản lý, quan tâm cảnh quan sư phạm, tạo môi trường học tập vui chơi, trải nghiệm khám phá nhằm duy trì tỉ lệ trẻ chuyên cần, hoàn thành chương trình GDMN. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được  chú trọng. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát theo dõi kết quả, báo cáo và đề xuất kịp thời về những tồn tại và hạn chế trong quá trình triển khai…   

Mô hình dạy học tại trường Mẫu giáo Phú Lộc (thị xã Tân Châu)

Có thể nói kết quả đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của thị xã Tân Châu đã đạt thành quả bước đầu quan trọng. Thị xã Tân Châu cần tiếp tục coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài phát huy những kết quả đạt được, duy trì kết quả PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi và không ngừng nâng cao chất lượng ngành học mầm non nói chung và công tác quản lý PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi nói riêng, nhằm đem lại cho trẻ em 5 tuổi có tâm thế tốt nhất trước khi vào lớp 1, để các em phát triển tốt về mặt thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, mặt ngôn gữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập sau này./.

Ngọc Hân

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37146271