Truy cập hiện tại

Đang có 333 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu triển khai dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học

(TUAG)- Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu vinh dự được mang tên danh tướng có công khai phá, mở mang vùng đất Nam Bộ. Đây cũng chính là trường THPT đầu tiên của tỉnh, cũng là ngôi trường đầu tiên đạt chuẩn quốc gia, dẫn đầu khối phổ thông về chất lượng dạy và học, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của tỉnh An Giang - quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính mến!

Sáng tạo trong triển khai

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người" và quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu đã nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình hành động số 05-CTr/TU  của Tỉnh ủy và đạt nhiều thành quả quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen và quà cho các tập thể có thành tích tiêu biểu (cô Đặng Thị Kim Phượng, Hiệu Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, đứng bìa bên phải).

Theo đó, Ban Giám hiệu Trường quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và năng lực ngoại ngữ, tin học, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành trong từng giai đoạn. Mỗi giáo viên nỗ lực thực hiện đổi mới trong giảng dạy nhằm phát triển năng lực học sinh; chú trọng trong việc dạy học phân hóa theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình môn chuyên làm cho mỗi giờ học thêm sôi nổi, hào hứng, học sinh được “trao quyền” chủ động hoạt động để chiếm lĩnh tri thức, nhờ đó các em có thể khám phá và tự rèn luyện những năng lực còn tiềm ẩn đồng thời có thể vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề khác nhau đang diễn ra trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, nhiều học sinh của trường đạt các thành tích tiêu biểu trong các cuộc thi văn hóa, kỹ năng, hùng biện…

Bên cạnh đó, giáo viên cũng xác định việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực và quá trình nhận thức quan trọng hơn kết quả. Bởi vì, quá trình nhận thức đúng dẫn đến kết quả đúng, từ đó thiết kế bài giảng phù hợp, khả thi. Trong quá trình dạy học, giáo viên tích cực tổ chức cho học sinh luyện tập, tăng cường vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn đồng thời quan sát, nhận xét, đánh giá, phản hồi một cách chính xác để giúp học sinh điều chỉnh mình ngay trong quá trình học; đồng thời dựa vào kết quả học sinh đạt được tích hợp vào quá trình dạy học để kiểm tra, đánh giá giúp học sinh có động lực học tập và không ngừng tiến bộ trong suốt quá trình học tập.

Hơn thế nữa, Trường còn tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, cùng nhau xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học, các chủ đề tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; phù hợp với điều kiện thực tế trường chuyên và khả năng học tập của học sinh. Đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu kiến thức tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia, đồng thời chú ý hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học giúp công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi của trường đạt hiệu quả.

Một yếu tố không thể thiếu nữa là việc đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, đặc biệt là chuyển đổi từ quản lý sang quản trị nhà trường đối với tập thể cán bộ quản lý. Thực hiện tốt việc tự kiểm tra, đánh giá công tác triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực riêng cho học sinh. Ban Giám hiệu chỉ đạo việc dạy học 02 buổi/ngày, không quá 08 tiết/ngày, mỗi tuần học không quá 06 ngày. Nội dung dạy học và hoạt động giáo dục tăng cường tập trung vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát triển năng lực học sinh đồng thời tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Định hướng việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa… chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng khởi nghiệp, tư duy thiết kế, tư duy quản lí; khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích… Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh, đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Từ đó, việc kiểm tra, đánh giá không là áp lực đối với học sinh; đã giúp cho các em tự tin thể hiện năng lực của bản thân và đạt kết quả tốt nhất trong học tập.

Nhiều thành tích đáng trân trọng

Bằng sự nỗ lực, tâm huyết, yêu nghề của thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, sự hỗ trợ, đồng hành của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các giải pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học cùng với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục trong thời gian qua, nhà trường vẫn luôn bảo đảm duy trì và phát huy chất lượng giáo dục: không có học sinh vi phạm phải xử lý kỷ luật, phải xếp loại yếu về hạnh kiểm; tỷ lệ học sinh giỏi cuối năm học đều tăng, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng đều qua từng năm; kết quả thi Tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%; tỉ lệ  vào đại học hàng năm luôn đạt từ 98% trở lên và ở tốp các trường chuyên có chất lượng cao của cả nước, đặc biệt có nhiều học sinh là thủ khoa, á khoa của các trường đại học uy tín.


TS. Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà và trao học bổng Xổ số Kiến thiết An Giang cho các em học sinh vượt khó học giỏi

Với bề dày truyền thống cùng nhiệm vụ giáo dục toàn diện và đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn luôn nhận thức trách nhiệm của “Người đưa đò” là rất quan trọng để xây dựng nền móng đào tạo nên những nhà khoa học, nhà kinh tế giỏi, những cán bộ quản lý xuất sắc, chuyên viên giỏi của các viện, trường đại học, các cơ quan nhà nước hay những doanh nhân thành đạt trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Đó cũng chính là kết quả mà đội ngũ giáo viên - những nhà giáo ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp “Trồng người”. Bằng tất cả trách nhiệm, bao nhiêu thế hệ thầy, cô đã thắp sáng ước mơ và chắp cánh cho từng thế hệ học sinh tự tin vững bước vào đời, ươm mầm phát triển cho tương lai đất nước”.

Ghi nhận thành tích trong sự nghiệp “trồng người”, Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân Chương lao động; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng về thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn 1948 - 2018; Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua với thành tích hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo năm học 2018 - 2019; Bằng khen của UBND tỉnh có thành tích tiêu biểu trong thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…

Trường Giang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37016927