Truy cập hiện tại

Đang có 106 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nỗ lực dạy học trực tuyến cho học sinh khối 12

(TUAG)- Năm học mới 2021-2022 bắt đầu khi dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Sở GDĐT An Giang, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Chợ Mới) đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục năm học 2021-2022 trong tình hình dịch bệnh, theo đó từ ngày 06/9/2021 trường đã tổ chức dạy học cho học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.



Để đảm bảo tính hiệu quả của việc học trực tuyến, Ban lãnh đạo trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm trực tuyến trên nền tảng Office 365. Ban lãnh đạo cũng chỉ đạo các Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với đặc thù từng bộ môn. Theo đó, giáo viên giảng dạy trực tuyến cần quan tâm đến nội dung trọng tâm, có thời gian để củng cố, luyện tập cho học sinh nhằm đảm bảo tất cả học sinh nắm được đầy đủ nội dung kiến thức cốt lõi làm nền tảng để triển khai, mở rộng các kiến thức còn lại. Hoạt động dạy học trực tuyến phải bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình truyền thụ và lĩnh hội tri thức. Đồng thời, để đảm bảo việc học tập trực tuyến được an toàn, nghiêm túc và hiệu quả, trường cũng đã ban hành và phổ biến nội quy học tập trực tuyến đến học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh để quản lý và hỗ trợ học sinh tham gia các buổi học trực tuyến.

Ngay từ những ngày đầu dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên của trường đã nghiêm túc và nhiệt tình tham gia giảng dạy. Giáo viên chú trọng xây dựng bài giảng theo hướng cô đọng kiến thức, xúc tích, khoa học, đảm bảo chất lượng thời gian dạy, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức môn học. Trong các tiết học, giáo viên cũng chú trọng tương tác với học sinh để nắm bắt tình hình tiếp thu của các em và kịp thời giải đáp những vấn đề học sinh còn vướng mắc. Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Quỳnh Liên, Tổ trưởng Tổ Hóa học, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2 trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ “Cả thầy và trò đều rất nỗ lực và nghiêm túc trong việc dạy và học theo hình thức trực tuyến. Để chuẩn bị tiết học trực tuyến đạt hiệu quả, chúng tôi luôn chú trọng việc soạn kỹ bài giảng theo hướng tinh gọn, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm và tăng cường tính trực quan tạo hứng thú cho học sinh như liên kết các video thực tiễn, dùng mô phỏng thí nghiệm để học sinh dễ hiểu. Đồng thời chuẩn bị tốt phương tiện dạy học trực tuyến. Trong quá trình dạy học, chúng tôi cũng tăng cường tương tác với học sinh, khi học sinh có gì không hiểu sẽ được chúng tôi kịp thời giải đáp hoặc củng cố kiến thức bằng các trò chơi vui nhộn. Đặc biệt, sau mỗi bài giảng giáo viên chúng tôi đều gửi lại nội dung trọng tâm ghi tập, thêm đường link của các clip bài giảng, bài tập rèn luyện để học sinh tự học, ôn tập và nghiên cứu thêm”.  


Một tiết dạy học trực tuyến môn Hóa học của cô Nguyễn Thị Quỳnh Liên, Tổ trưởng chuyên môn trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Chợ Mới)

Về phía học sinh, mặc dù gặp một vài khó khăn trong quá trình học trực tuyến nhưng trong những ngày học đầu năm mới, nhìn chung không khí học tập của các em cũng diễn ra khá sôi nổi, hào hứng. Phần lớn học sinh đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc học trực tuyến, các em chủ động tham khảo kiến thức, chuẩn bị bài học theo yêu cầu của giáo viên và tích cực tương tác với giáo viên trong các tiết học. Em Trần Trí Thuận - học sinh lớp 12C13 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh cho biết “Ban đầu chúng em còn bỡ ngỡ và gặp một vài khó khăn khi học trực tuyến như trục trặc về kỹ thuật, tốc độ đường truyền yếu, sự tương tác trực tiếp với giáo viên không nhiều. Nhưng dần dần, chúng em cũng đã thích ứng được với hình thức này và cảm thấy hứng khởi khi được tiếp tục học tập. Chúng em cũng khá an tâm vì nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật kịp thời từ nhà trường và gia đình tạo điều kiện tốt cho chúng em học tập. Bên cạnh đó, thầy cô giảng dạy cũng rất nhiệt tình, thầy cô tập trung truyền đạt kiến thức trọng tâm của từng bài học, thường xuyên tương tác với học sinh để tạo không khí hứng khởi cho buổi học và tạo điều kiện cho chúng em thực hành làm bài tập cũng  như kịp thời giải đáp những vấn đề  mà chúng em chưa rõ”

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh sẽ quyết tâm vượt qua những khó khăn, trở ngại để thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn, giữ vững chất lượng giáo dục nhà trường qua hình thức dạy và học trực tuyến nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ kép “vừa thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cả thầy và trò vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học”.
                                    
Trương Trọng Hiếu
Giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36715628