Truy cập hiện tại

Đang có 222 khách và không thành viên đang online

Công tác kiểm tra

Kiểm điểm vụ "bỏ quên" 114 huân, huy chương tại huyện Tri Tôn

(TGAG)- Ngày 27-12, tại UBND huyện Tri Tôn, thay mặt UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ An Giang - Ngô Hồng Yến đã công bố kết luận thanh tra vụ việc bỏ quên trong tủ hồ sơ 114 Huân chương, huy chương, Bằng Tổ quốc ghi công (TQGC), Bằng khen Người có công Cách mạng xảy ra tại thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị xem xét kiểm điểm tập thể lãnh đạo UBND xã Ba Chúc, UBND thị trấn Ba Chúc từ năm 1979 đến năm 2015. Kiểm điểm cá nhân cán bộ phụ trách công tác thương binh - xã hội và người đứng đầu UBND xã Ba Chúc, thị trấn Ba Chúc từ năm 1979 đến 2015.


Giám đốc Sở Nội vụ - Ngô Hồng Yến công bố kết luận thanh tra

Đề nghị thu hồi 12 Huân chương cho liệt sỹ do các yếu tố ghi họ tên hoặc địa chỉ không đúng, ghi bí danh... để rà soát xác định thông tin chính xác của đối tượng liệt sỹ. Công khai xin lỗi các cá nhân, gia đình bỏ quên, chưa tổ chức trao tặng cho người, gia đình được tặng Huân huy chương, Bằng TQGC, Bằng khen... Khẩn trương hướng dẫn cho thân nhân liệt sỹ, thực hiện hồ sơ đề nghị hưởng tiền thờ cúng liệt sỹ, truy trả lại với mốc thời gian từ 2014 trở về sau. Tiếp tục xem xét các điều kiện thủ tục hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các gia đình Người có công, thân nhân liệt sỹ... Tiếp tục công khai thông báo và tìm kiếm thông tin về các Bằng khen chưa tìm được người có công hoặc thân nhân.

Trước đó, qua phản ánh các cơ quan báo chí, tại thị trấn Ba Chúc (huyện Tri Tôn) còn tồn đọng 114 Huân, huy chương, Bằng TQGC, Bằng khen trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chưa cấp phát. Trong đó, thời gian cấp lâu nhất là 30-4-1975 và gần nhất là tháng 2-2012. Đến tháng 8-2016, sau khi phát hiện vụ việc, địa phương mới nhanh chóng tiến hành liên lạc, trao tặng cho người có công hoặc thân nhân.

Qua làm việc với các cá nhân (còn sống) liên quan đến tắc trách trên được biết, do địa phương năm 1978-1979 bị nạn diệt chủng của Khmer Đỏ nên rất nhiều người dân được thụ hưởng các chính sách, huân huy chương, bằng khen... bị chết hoặc bỏ xứ chạy giặc đến nay không trở về. Bên cạnh đó, các danh sách người có công, huân huy chương, bằng khen... trong văn phòng xã đều bị đốt sạch nên sau khi hòa bình địa phương chỉ có thể lập lại theo trí nhớ nên không đầy đủ và sai sót, nhiều gia đình trong danh sách không liên lạc được... nên xảy ra vụ việc đến hiện nay.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Tri Tôn đã nhanh chóng triển khai họp mặt các gia đình người có công để công khai xin lỗi, nhận trách nhiệm trong việc để tồn đọng các Huân huy chương, Bằng khen và hỗ trợ hồ sơ cấp hưởng chế độ theo quy định.

Hải Anh


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36718596