Truy cập hiện tại

Đang có 91 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

(TGAG)- Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn với vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động nguồn lực của toàn xã hội, để chăm lo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, xây dựng cầu giao thông nông thôn... góp phần quan trọng thực hiện thành công lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ làm công tác mặt trận luôn gắn chặt với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cán bộ làm công tác mặt trận từ huyện đến các xã, thị trấn luôn thực hiện tốt việc nêu gương trong công tác và trong cuộc sống, nêu cao tinh thần vì cộng đồng xã hội; công khai, minh bạch trong việc vận động và sử dụng các loại quỹ nên đã tạo được niềm tin mạnh mẽ, được Nhân dân và các mạnh thường quân đồng tình ủng hộ.

Chính vì vậy, năm 2016 toàn huyện đã tập trung vận động quỹ “Vì người nghèo” và “an sinh xã hội” được 14,6 tỷ đồng, đạt 182,5% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Qua đó, đã chi cất mới 138 căn nhà với số tiền là 12,6 tỷ đồng; chi sửa chữa 272 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh 1.678 lượt người số tiền 328 triệu đồng; hỗ trợ 2.656 em học sinh khó khăn, số tiền 832 triệu đồng; tặng 16.398 phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng; trợ giúp khó khăn đột xuất 887 lượt người, số tiền 358 triệu đồng và hỗ trợ khác 3,74 tỷ đồng. Đồng thời, Mặt trận phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang thực hiện “Chương trình mái ấm ATV”, kết quả đã tổ chức bàn giao 7 mái ấm ATV cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá 388 triệu đồng, trong đó, vận động doanh nghiệp và mạnh thường quân hỗ trợ mỗi căn nhà từ 30 - 50 triệu đồng, phần còn lại do địa phương vận động và gia đình đóng góp thêm.

Đồng hành cùng chương trình có Trung tâm mua sắm Nguyễn Huệ (thành phố Long Xuyên) cũng đã tặng đồ dùng gia đình như: ti vi, quạt gió, nồi cơm điện... và tiền mặt để giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Mặt trận huyện còn phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thực hiện chương trình “Mỗi tháng một người nghèo được giúp đỡ”, kết quả đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ trao số tiền 151,3 triệu đồng cho 10 trường hợp để điều trị bệnh nan y, hiểm nghèo và giúp vốn phát triển sản xuất.

Hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở còn tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới được 17 cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn các xã, thị trấn, tổng trị giá hơn 7,2 tỷ đồng, trong đó công ty, doanh nghiệp ủng hộ trên 5 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách huyện hỗ trợ và địa phương vận động nhân dân đóng góp. Các cây cầu nói trên cùng với hàng trăm cầu bê tông, cầu sắt được xây dựng từ những năm trước đây đã tạo thuận lợi trong giao thương hàng hóa cũng như việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn.  

Nhìn chung, với sự nỗ lực của cả hệ thống, công tác Mặt trận luôn đạt được những kết quả tích cực, là cầu nối trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Qua đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, nơi nào có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp điều hành của chính quyền. Đặc biệt, sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành dọc cấp trên cùng với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, thì nơi đó phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hai là, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, nhất là công khai minh bạch rõ ràng việc quản lý thu - chi quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, để từ đó các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân nhà hảo tâm và các thành phần kinh tế càng tin tưởng và mạnh dạn tham gia đóng góp ngày càng nhiều cho chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Ba là, việc đề ra chủ trương phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và phù hợp với khả năng của địa phương; vận động phải theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng khả năng và sử dụng đúng mục đích”.

Bốn là, việc thực hiện công tác dân vận phải theo phong cách và tư tưởng của Bác “gần dân, trọng dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức và cá nhân ủng hộ tốt quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội, nhằm khích lệ, động viên và nhân rộng những gương điển hình tiêu biểu “người tốt, việc tốt” trong cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn sẽ phấn đấu và tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội từ sự ủng hộ của các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các tôn giáo, dân tộc trong và ngoài huyện, để có đủ nguồn lực cất nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu 9.1 về nhà ở và sớm đưa Thoại Sơn đạt chuẩn huyện Nông thôn mới vào năm 2020 theo nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra.
                                  
ĐẶNG VĂN TỔNG
Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024133