Truy cập hiện tại

Đang có 283 khách và không thành viên đang online

Xây dựng Đảng

Mùa xuân nghĩ về Đảng

(TGAG)- Tổng kết kinh nghiệm lãnh đạo trong suốt thời kỳ đổi mới, Đảng ta rút ra bài học sâu sắc nhất là: Trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh, mọi diễn biến phức tạp... việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng có ý nghĩa quyết định. Kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng đồng thời làm tốt công tác xây dựng Đảng, thường xuyên đổi mới chỉnh đốn Đảng là vấn đề có tính quy luật, tính nguyên tắc, là nhân tố bảo đảm cho công cuộc đổi mới thành công, đất nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Với trách nhiệm cao cả của một Đảng cầm quyền trước nhân dân, trước dân tộc, Đảng ta luôn khẳng định: Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của giai cấp công nhân và toàn thể nhân dân lao động, Đảng là đội tiên phong chính trị của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và cả dân tộc. Để hoàn thành sứ mệnh của mình, điều quan trọng quyết định là Đảng phải luôn giữ được bản chất cách mạng và khoa học, không biến chất và có phương thức lãnh đạo đúng. Đảng ta đã khẳng định, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ sống còn của toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Thường xuyên đổi mới chỉnh đốn Đảng là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng.

Xây dựng chỉnh đốn Đảng, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên không những là nhu cầu tự thân của Đảng mà còn là đòi hỏi của nhân dân, của toàn dân tộc đối với Đảng.

Vậy Nhân dân mong muốn và đòi hỏi ở Đảng những gì?

Mong muốn lớn nhất là Đảng ta, với vị thế là Đảng cầm quyền, luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trước sau luôn là Đảng cộng sản, Đảng cách mạng chân chính, hoạt động vì lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc.

Tình hình thế giới còn có những diễn biến phức tạp, tình hình trong nước bên cạnh thuận lợi còn có không ít khó khăn, thử thách, dân mong muốn Đảng kiên định và đổi mới, vững vàng không dao động, xa rời mục tiêu lý tưởng. Đổi mới không phải là từ bỏ mục tiêu chủ nghĩa xã hội mà làm cho chủ nghĩa xã hội đi tới thắng lợi. Dân luôn mong muốn, trên cơ sở kiên định chủ nghĩa Mác Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng cần nghiên cứu vận dụng sáng tạo học thuyết và tư tưởng đó vào điều kiện và thực tiễn Việt Nam để không ngừng hoàn thiện đường lối lãnh đạo. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tổng kết kinh nghiệm 30 năm đổi mới, tiếp tục đề ra đường lối đúng đắn lãnh đạo đất nước. Đường lối này vừa phản ánh đúng quy luật khách quan, vừa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, chỉ ra được mục tiêu, phương hướng và giải pháp cơ bản của cách mạng, trên cơ sở đó tập hợp, tổ chức động viên quần chúng thực hiện có hiệu quả. Kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, nhưng Đảng phải liên tục đổi mới, liên tục sáng tạo, phát huy những mặt tốt, từ bỏ cái cũ kỹ, lạc hậu, không còn thích hợp, đẩy nhanh tiến trình phát triển đất nước, nhanh chóng đưa đất nước đi lên theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Dân đòi hỏi Đảng phải được tổ chức chặt chẽ và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, thường xuyên phê bình và tự phê bình, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ là phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng, thực sự tôn trọng và phát huy trí tuệ, sáng tạo của cán bộ đảng viên trong hoạt động lãnh đạo. Chỉ có mở rộng dân chủ trong Đảng mới tạo tiền đề và cơ sở mở rộng và phát huy dân chủ trong xã hội, tập hợp trí tuệ toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gửi trọn niềm tin vào Đảng, Nhân dân mong muốn Đảng thực sự là “đạo đức, trí tuệ, văn minh”. Những phẩm chất đó phải thể hiện trong từng đảng viên, từng cán bộ của Đảng. Mỗi đảng viên phải tiêu biểu cho hình ảnh của Đảng trong dân, thực sự gương mẫu về mọi mặt, hiểu dân, thương dân, biết lắng nghe và cùng chia sẻ với nhân dân, biết hy sinh lợi ích cá nhân vì quyền lợi chung.

Chệch hướng xã hội chủ nghĩa và quan liêu, tham nhũng hiện vẫn là nguy cơ lớn, Nhân dân mong muốn Đảng tuyên chiến với tệ quan liêu, tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước và trong xã hội, Đảng cần lãnh đạo, tổ chức và phát động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh đó.

Bên cạnh những tiến bộ và trưởng thành được Nhân dân ghi nhận, trong Đảng vẫn tồn tại nhiều thiếu sót, khuyết điểm, thậm chí vấp phải những sai lầm. Dân tin tưởng, với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong Đảng, Đảng ta không những dũng cảm chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm và yếu kém của mình mà còn tập trung khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm đó để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Có một số đảng viên suy thoái, biến chất, hư hỏng nhưng trong Đảng, đa số đảng viên là gương mẫu, mỗi hành động, lời nói của họ luôn luôn vì lợi ích chính đáng của Nhân dân. Những đảng viên đó được Nhân dân yêu quý, mến phục. Mong cho Đảng có nhiều đảng viên trẻ biết tu dưỡng rèn luyện mình theo những tấm gương cộng sản đó.

Trước những mưu toan chia rẽ Đảng với Nhân dân, Đảng cần đặc biệt coi trọng củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và Nhân dân, hết lòng chăm lo đời sống Nhân dân, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thật sự gần dân, hiểu dân, trọng dân, tin dân.

 Trong khi các thế lực chống cộng, chống chủ nghĩa xã hội luôn tìm cách làm cho Đảng suy yếu, tan rã, mất vai trò lãnh đạo, thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng và tập trung làm cho Đảng mạnh hơn, làm tròn sứ mệnh thiêng liêng lãnh đạo đất nước. Trước nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nhất là lãnh đạo công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng ta phải mạnh hơn bao giờ hết, cả về phẩm chất chính trị tư tưởng, trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Với bản lĩnh và kinh nghiệm của 87 năm lãnh đạo đấu tranh cách mạng, lãnh đạo xây dựng đất nước, được Nhân dân tin cậy và ủng hộ, nhất định Đảng ta sẽ từng bước vươn lên hoàn thiện mình, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Nhân dân cả nước nói chung, người dân An Giang nói riêng luôn mong muốn và đòi hỏi có một Đảng Cộng sản vững mạnh, thực sự là đội tiên phong lãnh đạo của giai cấp, của nhân dân lao động và toàn dân tộc./.

Hòa Bình
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37055717