Truy cập hiện tại

Đang có 137 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

PS ảnh: An Giang câu chuyện mùa nước nổi

(TGAG)- Sông Mê Kông là con sông lớn nhất ở Đông Nam Châu Á, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc. Chảy qua lãnh thổ của 6 nước là Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam; với chiều dài dòng chính là 4880 km, diện tích lưu vực 795 nghìn km2 và tổng lượng dòng chảy hàng năm 475 tỉ m3 và đóng góp 475 tỷ m3 (53 – 57% tổng lượng dòng chảy các sông suối vào lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, rõ ràng sông Mê Kông có vị trí đặc biệt quan trọng đối với Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất Việt Nam.

Phương tiện đánh bắt cá mùa nước nổi

Tuy nhiên, lợi thế khai thác cá linh gần như là đặc quyền của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực này có 2 loài chiếm ưu thế thuộc giống Cirrhinus là cá linh thùy (Cirrhinus lobatus) và cá linh ống (Cirrhinus siamensis). Đây là 2 loài di cư theo mùa, hàng năm, bắt đầu vào tháng 11 đến tháng 12, cá linh từ đồng ruộng, kênh, rạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đổ ra sông lớn (sông Tiền, sông Hậu), bắt đầu thực hiện quá trình di cư ngược dòng lên thượng nguồn sông Mekong tìm những vực sâu để ẩn náu, trú ngụ. Đến đầu mùa lũ (mùa nước nổi) cá linh bắt đầu sinh sản, ấu trùng (cá linh non) di cư theo dòng nước phía hạ lưu để kiếm ăn và sinh trưởng. Thường khoảng trung tuần tháng 7 (âm lịch) hàng năm, ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông bắt đầu xuất hiện cá linh non thuộc địa bàn tỉnh An Giang và Đồng Tháp.


Kiểm tra phương tiện

Với nguồn tài nguyên nước dồi dào, lưu vực sông Mê Kông có tiềm năng to lớn về thủy điện, nguồn lợi thủy sản, đất đai, thảm thực vật, động vật phong phú. Mê Kông được đánh giá là khu vực có mức độ đa dạng sinh học cao so với nhiều khu vực khác trên thế giới. Việc tận dụng những tiềm năng to lớn từ con sông này đã và đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho hiện tại và tương lai của hàng triệu dân sinh sống nhờ Mê Kông.

Một điều dễ dàng nhận thấy là những năm gần đây, Đồng bằng sông Cửu Long không có lũ lớn, không còn cảnh những con nước đỏ nặng phù sa từ thượng nguồn sông Mekong cuồn cuộn đổ về Đồng bằng sông Cửu Long mang theo bao sản vật, tôm, cá,... Người dân vùng Tây Nam bộ đã không còn mặn mà với những sinh kế gắn với mùa nước nổi như bắt cá linh, tôm, ốc, lươn, chạch, bông điên điển... Mùa nước nổi không còn nuôi sống hàng triệu người dân nghèo sống dựa vào khai thác thủy sản mà chỉ còn là miền ký ức.


Bình minh trên đồng nước nổi


Chuẩn bị ngư cụ


Trên đồng nước nổi


Chiều về trên đồng nước nổi


Vui trong lao động


Sản phẩm từ mùa nước nổi



Bến đậu

P/s ảnh: Ngọc Minh

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37035111