Truy cập hiện tại

Đang có 39 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Hội An trên tiến trình đạt chuẩn đô thị loại 5

(TGAG)- Nếu trong thời kỳ kháng chiến, xã Hội An căn cứ địa của phong trào cách mạng của huyện, thì trong giai đoạn hiện nay Hội An là địa phương năng động, sáng tạo biết tận dụng những lợi thế, tiềm năng có sẵn tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu dân sinh, viết tiếp những trang sử vẻ vang của quê hương mệnh danh anh hùng.

Đến Hội An, chắc hẳn không ít người ngạc nhiên bởi nhịp sống nhộn nhịp ở đây. Các cơ sở, các cửa hàng, các quán sá mọc lên đông đúc, tấp nập không thua gì các chợ thị trấn. Tháng 9 mưa bão liên tục, nhưng chúng tôi rảo bước trên khắp các tuyến đường liên ấp, liên xã, tìm đỏ mắt cũng khó mà thấy “ổ gà, ổ voi”, hay đường đất lầy lội. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Minh Trí - Chủ tịch UBND xã Hội An, cho biết: là xã nằm vị trí tứ cận, phía Đông giáp huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), phía Tây giáp xã Hòa An, Hòa Bình, phía Bắc giáp xã An Thạnh Trung, Mỹ An; một mặt giáp sông Tiền –một trong hệ thống trục hành lang kinh tế đường thủy quốc gia; cộng với con đường Tỉnh lộ 942 đi qua nối với Tỉnh lộ 848 là tuyến giao thông huyết mạch của huyện Chợ Mới. Với lợi thế nền tảng đó, Hội An xác định lấy thương mại – dịch vụ - du lịch kết hợp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là mũi nhọn để phát triển kinh tế. Tập trung đầu tư phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến hàng hóa nông sản chất lượng cao. Hiện xã có 9 doanh nghiệp và hàng chục cơ sở khác có đủ điều kiện, quy mô, tiềm năng mà tương lai gần chắc chắn trở thành doanh nghiệp tầm cỡ; 05 vựa khoai cao lớn, hoạt động xuyên suốt trong năm, chẳng những là đầu mối thu mua trong địa bàn mà còn nơi đầu mối cung cấp hàng hóa khắp khu vực lân cận. Và cột mốc đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ nhất của xã, là việc di dời và xây dựng hoàn thiện chợ trung tâm thương mại - chợ Cái Tàu Thượng về vị trí mới, đắc địa, rộng rãi, thông thoáng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi hàng hóa trong và ngoài xã. Song song đó, địa phương còn quan tâm kêu gọi nhân dân đầu tư bê - tông hóa các tuyến đường liên ấp, tạo điều kiện thông thương hàng hóa dễ dàng.

Ông Bùi Minh Trí - Chủ tịch UBND xã thông tin “5 năm trở lại đây xã phát triển khá mạnh. Từ khi chợ dời về trụ sở mới đã thu hút các doanh nghiệp, các tiểu thương về địa bàn rất đông. Có thể nói điều kiện trung tâm xã Hội An này như cái rốn, có sức thu hút. Lúc trước chợ mình nhỏ hẹp nên người dân mình đi chợ Đất Sét Đồng Tháp buôn bán. Khi mình xây dựng chợ xong, dân Đất Sét đổ ngược về đây. Nông nghiệp của xã cũng là thế mạnh, nhất là về khoai môn với ớt. Nông dân rất giỏi về khoai cao. Xã đang kêu gọi một số công ty bao tiêu sản phẩm”.



Từ phát triển thương mại, dịch vụ, đã làm thay đổi bộ mặt xã nhà và hơn hết dần nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân. Theo thống kê của ngành chuyên môn, thu nhập đầu người vài năm gần đây đã tăng nhanh từ 3 - 4 triệu đồng/năm. Cụ thể thu nhập bình quân đầu người của xã Hội An năm 2015 là 34,9 triệu đồng, đến năm 2016 là 37 triệu đồng/người, cao hơn 2,9 triệu đồng so với thu nhập bình quân đầu người toàn huyện. Số công trình nhà ở kiên cố, bán kiên cố là 4146 căn, tỷ lệ 86,27%.

Ngoài nền tảng có sẵn, sự linh hoạt, chủ động của lãnh đạo địa phương thì yếu tố không thể không kể đến, đó chính là sức mạnh từ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân - làm bàn đạp đẩy nhanh sự đổi thay của quê hương anh hùng. Trong vòng 3 năm, xã đã xây dựng khoảng 14 cây cầu bê tông vĩnh cửu thay thế hoàn toàn các cây cầu gỗ dây văng nối qua các kênh, rạch huyết mạch, với kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp mỗi cây trên 500 triệu đồng, mắc hơn 30 km đèn đường giao thông nông thôn, phủ sáng khắp 10/10 ấp. Ông Bùi Minh Trí – Chủ tịch UBND xã nói thêm: “Tuy Hội An không nằm trong giai đoạn 2 của lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện, nhưng Đảng bộ, nhân dân xã quyết tâm. Những chỉ tiêu, tiêu chí không cần vốn, xã tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân làm sao để thực hiện đạt. Khi đó địa phương có cơ sở tranh thủ với lãnh đạo huyện, tỉnh để đầu tư cho xã Hội An đạt chuẩn nông thôn mới, song song đó cũng đạt chuẩn Đô thị loại V. Hiện nay huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ gởi Sở Xây Dựng, để Sở thẩm định và đưa vào quy hoạch”.

Đón tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tường khang trang vừa mới xây, ông Lê Việt Hùng, ngụ ấp An Thuận, xã Hội An hồ hởi: vốn sinh ra và lớn lên tại đây, mấy chục năm sinh sống, làm nông chứng kiến nhiều đổi thay trên quê hương. Nhất là chừng vài năm trở lại đây, bộ mặt xã nhà đã phát triển rõ nét. Đường sá, cầu cống thông thương, bê tông vững chắc khiến mọi người dân đều phấn khởi. Giờ muốn đi đâu đêm hôm cũng không còn lo sợ, bởi đèn sáng rực ở các tuyến đường. Việc đi lại trên các cây cầu ván lắt lẻo, cũ kỹ đã lùi vào quá khứ, nay là những cây cầu bê tông khang trang, vững chãi. Không còn chứng kiến cảnh con cháu nghỉ học giữa chừng vì khó khăn trong đi lại. Không còn cảnh bị thương lái ép giá vì đường sá khó đi. Cũng từ đó, mà đời sống những người làm nông dân như chú cũng khấm khá hơn phần nào.

Bằng tiềm năng sẵn có, cộng với sự nỗ lực, Hội An đã khoác lên mình chiếc áo mới tinh tươm. Tin rằng, với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tương lai không xa, xã Hội An sẽ được công nhận đạt chuẩn đô thị loại 5. Để từ đó sẽ tiếp tục phấn đấu, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần vào sự phát triển chung của toàn huyện./.

Thanh Liên - Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37125068