Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Xây dựng Châu Đốc trở thành Thành phố du lịch

(TGAG)- Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh An Giang xác định thực hiện đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Đây là tiền đề quan trọng trong hành trình phấn đấu xây dựng An Giang cơ bản trở thành tỉnh dịch vụ - du lịch - thương mại và nông nghiệp vào năm 2020; trở thành một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.
 
Tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 4/12/2006 về “Xây dựng và phát triển thị xã Châu Đốc đến năm 2016” diễn ra vào ngày 6/10 tại thành phố Châu Đốc, Phó Bí thư Thành ủy Châu Đốc Phan Hồng Vân cho rằng, thành phố Châu Đốc có vị trí quan trọng về thương mại, du lịch và kinh tế biên giới; là đầu mối giao thông quan trọng nối cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Vĩnh Xương và cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, thuận lợi cho việc tập hợp và phân phối hàng hóa sang nước bạn Campuchia về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Là trung tâm du lịch của tỉnh An Giang cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long, với quân thể di tích văn hóa-lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia như Chùa Tây An, Chùa Phước Điền (Chùa Hang), Lăng ông Thoại Ngọc Hầu, Đình Châu Phú, Đình Vĩnh Ngươn. Đặc biệt, Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam được Bộ văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2015, mỗi năm thu hút trên 4 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Trong thời gian qua, thành phố Châu Đốc luôn xác định, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Chính vì vậy, thành phố đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ cùng với quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa, phấn đấu xây dựng Khu du lịch Núi Sam trở thành Khu du lịch quốc gia.

Xác định du lịch là thế mạnh, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, thành phố Châu Đốc tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch; thực hiện điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Núi Sam, Khu du lịch sinh thái bãi bồi Vĩnh Mỹ; phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch văn hóa tâm linh Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam; đầu tư cải thiện cảnh quan môi trường, an ninh trật tự; nâng cao chất lượng thương mại, dịch vụ, du lịch, nhất là Khu du lịch Núi Sam, thu hút du khách đến Châu Đốc tăng từ 0,2 đền 11%/năm (năm 2015 có khoảng 4,3 triệu lượt khách).

Nhìn chung, các dịch vụ du lịch của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố Châu Đốc phát triển nhanh ngành du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.


Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về du lịch của thành phố Châu Đốc, theo Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân, Châu Đốc cần xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và Trung ương. Cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố cần được đầu tư hoàn thiện theo hướng hiện đại, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao; tranh thủ các nguồn lực, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại Châu Đốc; chú trọng đên công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch; công tác quản lý nhà nước về du lịch cần phải tinh gọn và quan tâm hơn nữa; Xây dựng các tour, tuyến, chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc giữa Châu Đốc với các địa phương khác trong tỉnh An Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngành du lịch của thành phố Châu Đốc đã góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh” và cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác, hội nhập quốc tế. Danh tiếng và vị thế của Châu Đốc-Vía Bà Chúa xứ Núi Sam ngày càng có ảnh hưởng tốt và trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo ra diện mạo mới, phát triển nhanh ngành du lịch, thu hút khách du lịch đến với Châu Đốc.

Theo báo cáo của Châu Đốc, trong những năm qua, ngành du lịch của thành phố có tốc độ tăng trưởng ổn định. Cụ thể, giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 6% năm; tổng doanh thu tăng bình quân 19,5% năm. Năm 2015, tổng khách du lịch đạt trên 4,3 triệu lượt khách, tăng 5,52% so cùng kỳ.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là cơ sở nền tảng vững chắc để thành phố Châu Đốc bước tiếp vào giai đoạn mới (2016-2020), xây dựng thành phố Châu Đốc trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, thành phố Châu Đốc phải gắn việc khai thác, bảo tồn khu du lịch văn hóa tâm linh Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam với các quy hoạch phát triển của thành phố và hệ thống hạ tầng du lịch, thiết chế văn hoá và đặc biệt là thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về xây dựng thành phố du lịch. Trong hoạt động sản xuất, hoạt động hàng ngày, trong quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng, xây dựng đô thị, thông tin công cộng, giáo dục, bảo vệ môi trường... đều phải hướng đến là thành phố du lịch văn minh và hội nhập quốc tế, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè và du khách gần xa./.

Công Mạo


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37044494