Truy cập hiện tại

Đang có 413 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Người phụ nữ vượt khó nuôi con ăn học thành đạt

(TGAG)- Ở ấp Bình Thành, xã Phú Bình, huyện Phú Tân có lẽ chị em phụ nữ nào cũng biết chị Trần Thị Thắm - người phụ nữ nghèo vượt khó, cần cù lao động để nuôi con ăn học thành đạt.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, chị Thắm đã sớm quen với những vất vả, nhọc nhằn. Lớn lên, lập gia đình với một người đàn ông chịu thương chịu khó biết san sẻ, gánh vác gia đình. Hạnh phúc tưởng chừng như mỉm cười với cuộc sống của chị, nào ngờ bất hạnh ập đến khi chồng chị qua đời do bệnh. Chồng mất, để lại mình chị với hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Dù rất đau buồn, nhưng nghĩ đến hai đứa con đang theo đuổi ước mơ dang dở, chị lại gượng dậy, bởi giờ đây, chị là chỗ dựa duy nhất cho các con. Từ nỗi trăn trở làm sao để các con được ăn học như các bạn cùng trang lứa, hàng ngày, chị Thắm phải vất vả ngược xuôi, mua gánh bán bưng. Thấu hiểu nỗi vất vả, tảo tần của mẹ, các con chị đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập.

 
  Chị Thắm trong ngày vui khi con tốt nghiệp đại học
Chị Thắm bày tỏ: “hoàn cảnh như thế này thì các con tôi sau này chẳng bao giờ đổi đời được. Chỉ có học thì các con tôi mới cải thiện được cuộc sống. Từ đó, cho dù khó khăn, cực khổ đến mấy, tôi cũng cố gắng nuôi các con ăn học nên người ”.

Chồng mắc bệnh sớm qua đời. Chị lặn lội sớm hôm thay chồng nuôi con ăn học, làm tròn trách nhiệm của người mẹ. Chị không quản ngại gian khó trong bất cứ công việc nào. Vựơt qua nỗi đau và sự khó khăn, túng quẩn về kinh tế, chị Hồng vật lộn với cuộc sống kiếm tiền, mong muốn các con không bị đói và được theo đuổi uớc mơ của mình. Hàng ngày chị tất tả ngược xuôi trên khắp các nẻo đường để mua bán mưu sinh. Với ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt lên nghịch cảnh, sau tháng năm dài miệt mài lao động cật lực và biết tính toán làm ăn, chi xài tằn tiện nên cuộc sống cũng dần dần được ổn định, các con đều được cắp sách tới trường cùng với bạn bè trang lứa. Đáp lại công lao sinh thành, dưỡng dục và sự cần lao của mẹ, các con chị đều ra sức học tập, ngày đêm miệt mài đèn sách cho dù hoàn cảnh gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Niềm vui thật lớn khi con thi đậu đại học, nhưng cùng với đó là nỗi lo vì gánh nặng các khoản học phí, tiền mua sách vở, quần áo… cho các con. Chị Thắm xúc động nói: “tôi cật lực làm việc để hằng tháng gởi tiền cho con ăn học. Mỗi lần nhận được tin con, tôi vừa lo vừa mừng. Mừng là con vẫn khỏe, học hành tiến triển tốt; lo là lấy tiền đâu gởi cho con.”

Nhờ được chăm sóc, giáo dục chu đáo, các con chị đều đạt được thành tích cao trong học tập và lần lượt ra trường, có việc làm ổn định. Con gái lớn của chị - cháu Nguyễn Thị Kim Vàng giờ đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Cần Thơ và đang công tác tại trường Tiểu học Thái Bình, quận Ninh Kiều. Cháu nhỏ Nguyễn Ngọc Mẫn hiện là sinh viên năm thứ hai trường Đại học Cần Thơ.

Từ sự cần cù, năng động, chị Thắm đã đứng dậy trong gian khó bước đi tạo nền tảng ngày càng vững chắc cho nền kinh tế gia đình, con cái thành danh. Bây giờ, cuộc sống gia đình chị đã dần được ổn định. Hạnh phúc nhất là khi nhìn ngắm các con bay vào cuộc đời với đôi cánh vững vàng. Đó là trách nhiệm và cũng là phần thưởng cao quý cho chị trong việc vượt khó nuôi con ăn học.

Nguyễn Thắng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36729914