Truy cập hiện tại

Đang có 106 khách và không thành viên đang online

Công tác tuyên truyền

Xuân Mậu Thân 1968 bất diệt !

(TGAG)- Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một đường lối chiến lược đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở ra cục diện mới trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Cách đây 50 năm, vào thời khắc lịch sử - giao thừa Xuân Mậu Thân năm 1968, trên khắp đô thị miền Nam, từ Quảng Trị đến Cà Mau rung chuyển với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt của quân dân miền Nam. Lực lượng ta đã bất ngờ từ trong lòng địch tấn công vào 4 trong 6 thành phố lớn nhất, 37 trong tổng số 44 thị xã và hàng trăm thị trấn, quận lỵ, 4 bộ tư lệnh quân đoàn, 8 trong 11 bộ tư lệnh sư đoàn ngụy quân Sài Gòn, 2 bộ tư lệnh biệt khu, 2 bộ tư lệnh dã chiến Mỹ cùng nhiều bộ tư lệnh lữ đoàn, trung đoàn, chi khu và hàng trăm căn cứ quân sự của địch. Tại Huế và Sài Gòn, lính Mỹ và ngụy quân Sài Gòn bị bất ngờ, phải đối mặt với những đợt tấn công táo bạo của quân ta vào những mục tiêu khó tin nhất, nơi địch cho rằng bất khả xâm phạm như: Tòa Đại sứ Mỹ, dinh Độc Lập, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Hải quân... Đại sứ Mỹ lúc ấy đã thốt lên lời kinh ngạc: “tại sao lại có nhiều người xâm nhập vào thành phố đến như vậy? Tại sao họ lại lọt được vào bên trong khuôn viên Tòa Đại sứ Mỹ mà lực lượng hùng hậu lính Mỹ ở trên trời và dưới đất phải nỗ lực chiến đấu để giành lại chính tòa Đại sứ của mình ngay giữa trung tâm Sài Gòn. Nơi được mệnh danh là trung tâm chỉ đạo chống cộng lại bị chính Việt Cộng chiếm đóng”.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy kéo dài đến cuối tháng 9/1968, trải qua 3 đợt. Chúng ta tiêu diệt và làm tan rã 15 vạn quân địch trong đó có 4 vạn quân Mỹ, 600 ấp chiến lược, giải phóng 100 xã với hơn 1,6 triệu dân. Riêng ở tỉnh An Giang, phạm vi của chiến dịch trải rộng trên 1 thị xã, 5 thị trấn, 50 xã, khiến địch phải bị động đối phó. Châu Đốc là một trong hai nơi ở đồng bằng sông Cửu Long địch bị thiệt hại nặng nhất.

Sự kiện Tết Mậu Thân 1968, đã gây ra cơn chấn động dữ dội trong dư luận nước Mỹ. Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lan rộng khắp thế giới. Mỹ phải rút tất cả bộ binh ở Việt Nam về nước trong thời gian ngắn nhất và tuyên bố “phi Mỹ hóa” chiến tranh nhằm xoa dịu làn sóng phẩn nộ của nhân dân Mỹ.

Ta đã thắng Mỹ không chỉ đơn thuần về quân sự mà còn đánh vào tinh thần, ý chí xâm lược của đối phương, làm cho binh lính Mỹ và quân chư hầu ngán ngẫm, khủng hoảng về tinh thần, sa sút về ý chí. “Tự lo lấy sinh mạng của mình, sống qua thời kỳ này” và cố gắng “đừng là người lính chết sau cùng ở Việt Nam” là tâm lý chung của đội quân viễn chinh Mỹ lúc bấy giờ. Ta đã đánh thẳng vào ý chí xâm lược của giới cầm quyền Mỹ, đánh dấu sự thất bại của chiến lược “chiến tranh cục bộ”, ngồi vào đàm phán Paris. Ta có điều kiện mở mặt trận tiến công mới về ngoại giao, mở ra cục diện vừa đánh vừa đàm...

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã táo bạo, anh dũng chiến đấu, làm nên một mùa Xuân đại thắng của lòng quả cảm, của ý chí kiên cường. Tự hào phát huy tinh thần Mậu Thân bất diệt, hơn lúc nào hết, chúng ta càng tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, con đường tiến lên dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mỗi người An Giang ngày hôm nay cần phải nắm vững thời cơ, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, quyết tâm hành động xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp.

LÊ HỒNG KHÂM
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725368