Truy cập hiện tại

Đang có 194 khách và không thành viên đang online

Công tác tuyên truyền

Người trưởng ấp hết lòng với người dân

(TGAG)- Về ấp Long Hòa, xã Long Giang, huyện Chợ Mới không ai không biết đến anh Nguyễn Ngọc Ẩn - Người Trưởng ấp luôn hết lòng với công tác vận động. Giản dị, gần gũi, luôn biết lắng nghe, chia sẻ và nhiệt tình trong mọi phong trào, hoạt động của ấp như chính cách gọi trìu mến mà người dân nơi đây dành cho anh “Ấp Ẩn”.

Sinh năm 1978, trong một gia đình có 04 anh chị em, ba mẹ đều làm nghề thuê mướn. Là anh trai cả nên anh học hết lớp 12 thì nghỉ, ở nhà phụ giúp gia đình, cũng từ đây anh bắt đầu tham gia và cống hiến hết lòng cho các phong trào, hoạt động của địa phương. Anh từng là Ấp đội phó rồi Công an ấp, đến năm 2004, anh được tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp và hiện nay kiêm Bí thư Chi bộ ấp Long Hòa. Trải qua nhiều cương vị, nhưng dù ở bất cứ nơi nào anh cũng đều làm tốt nhiệm vụ được giao.

Mười bốn năm gắn bó với công việc ở ấp là ngần ấy thời gian anh thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn của người dân, nhất là các hộ nghèo trên địa bàn. Bà con nào gặp khó khăn về nhà ở, hay chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo đều được anh báo đến các cấp lãnh đạo, ban ngành xã hay kêu gọi sự vận động của các nhà hảo tâm để có sự hỗ trợ kịp thời. Anh luôn xem công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn là trách nhiệm, trăn trở của mình. Những dịp lễ, tết hay vào đầu năm học mới, anh cùng với người dân trong ấp vận động quần áo, sách vở, gạo, tiền hỗ trợ cho các em học sinh nghèo học giỏi và bà con trong ấp có hoàn cảnh khó khăn. Theo anh Ẩn: Làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui. Điều này trước hết đòi hỏi người trưởng ấp phải thực sự gương mẫu, “miệng nói tay làm”, quy tụ sự đoàn kết trong ấp, sự đồng thuận trong nhân dân. Phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, đúng như Bác Hồ đã căn dặn “lấy dân làm gốc”. Để làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tại các buổi họp dân, anh luôn tôn trọng tiếp thu và phát huy tính dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Đối với các khoản thu đóng góp của nhân dân anh đều lập sổ ghi chép công khai đầy đủ, cử đại diện người dân tham gia vào ban giám sát các công trình. Từ đó, phát huy được tính dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo anh Ẩn, nếu làm một mình thì hiệu quả không cao nên Ban ấp thường xuyên kết hợp với các đoàn thể trong ấp “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào do ấp phát động. Trong suy nghĩ của mình, anh lúc nào cũng tâm niệm một điều - đó là làm thế nào để công tác phong trào ở ấp được phát triển, xây dựng làng quê văn hóa, văn minh, đảm bảo an ninh trật tự.

Hiện nay, toàn ấp có 678 hộ, 3.050 nhân khẩu, bà con nhân dân trong ấp chủ yếu sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp sản xuất gạch nung, nuôi trồng thủy sản và làm thuê, làm mướn. Với vai trò Trưởng ban ấp, anh đã trở thành chiếc cầu nối giữa chính quyền với người dân, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên các hộ khó khăn nỗ lực vươn lên thoát nghèo và phấn đấu thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, ấp Long Hòa hiện nay giảm còn 29 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới, trên 99% hộ có nhà bền vững, đặc biệt là không còn nhà dột nát xiêu vẹo. Hộ khá giàu chiếm trên 50% với thu nhập bình quân đầu người 50 triệu đồng/người/năm, an ninh trật tự trên địa bàn ấp luôn được giữ vững. Chính vì vậy, nhiều năm liền Long Hòa luôn đạt danh hiệu ấp văn hóa tiêu biểu.

Nói về việc làm theo Bác, anh Ẩn cho biết thêm: “Trong thời gian qua quán triệt và học tập Nghị quyết, Chỉ thị 03, chỉ thị 05. Qua học tập bản thân cần làm theo Bác những điều mà Bác đã dạy: Thứ nhất quan tâm đời sống của người dân, để làm sao có sự giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện giúp họ phát triển kinh tế, để đảm bảo được cuộc sống. Thứ hai đối với bản thân phải hết sức nêu gương trong cuộc sống, nêu gương đứng đầu trong chi bộ, cái gì mình cũng phải đi trước, làm trước, đặt những quyền lợi, lợi ích của Đảng và Nhà nước lên trước, lên trên những việc cá nhân. Từ đó, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tổ tự quản để thực hiện những nhiệm vụ sau khi học tập làm theo Bác, tùy theo chức năng quyền hạn của mỗi đồng chí “người lớn thì làm việc lớn, người nhỏ thì làm việc nhỏ” như giúp đỡ học sinh nghèo, mua bảo hiểm y tế, cất nhà hộ nghèo; bên cạnh đó, đối với tập thể kêu gọi cất, sửa cầu, đường trong xóm, ấp”.

Xuất phát từ quan niệm đó, anh Ẩn đã đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, nắm tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của họ, từ đó vận động chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ cụ thể như: cất nhà đại đoàn kết, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho học sinh, với số tiền mỗi năm trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2016, qua vận động anh mua được 01 chiếc xe cứu thương hơn 700 triệu đồng… Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi giới thiệu cho các hộ nghèo được tiếp cận vay vốn Ngân hàng CSXH huyện, với số tiền mỗi năm hơn 100 triệu đồng để chăn nuôi, mua bán, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ trong ấp đã thoát nghèo như: gia đình anh Huỳnh Minh Phụng, Nguyễn Văn Lâm, Lê Văn Lơ… tính cực chăm lo buôn bán, làm ăn ổn định cuộc sống.

Từ những kết quả của tập thể chi bộ, Ban ấp và cá nhân anh Ẩn đã góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những tấm gương như anh Nguyễn Ngọc Ẩn chính là cầu nối đoàn kết giữa quần chúng nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội từ cơ sở./.

Hồng Đào
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37119472