Truy cập hiện tại

Đang có 72 khách và không thành viên đang online

Vinh danh những tấm gương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017

Ngày 10-6-2017, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức trọng thể Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 69 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” và cũng là dịp để các điển hình tiêu biểu trong toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động, học tập, rèn luyện và công tác.

Tới dự Lễ Tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Chù tịch Ủy ban nhân dân, Ủy viên Thường vụ tỉnh, thành ủy là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành địa phương tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016 của 19 cụm, khối thi đua trong cả nước cùng 400 đại biểu đại diện cho các điển hình tiên tiến trên cả nước về dự.

Báo cáo tại Lễ Tuyên dương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, 400 đại biểu, đại diện góp mặt trong Lễ Tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm nay là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho các dân tộc Kinh, Thái, Chăm, Ê đê, Mường, Tày, Nùng với một số tôn giáo như Đạo Phật, Công giáo, Bà La Môn; những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động, sản xuất; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thời kỳ mới. Họ đến từ mọi ngành nghề và trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ các gương điển hình là công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, sản xuất, học tập, công tác và chiến sĩ đang ngày đêm giữ gìn an ninh trật tự bảo vệ Tổ quốc đến các điển hình vượt khó vươn lên - điển hình trong khởi nghiệp, lập nghiệp và trong hoạt động văn hóa, xã hội; các nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học tiêu biểu thuộc các địa phương và bộ, ngành.

 
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa cho các cá nhân điển hình tiên tiến

Trong số các điển hình tiên tiến được vinh danh có 88,3% là đại biểu cá nhân, 11,7% là đại biểu tập thể; 20,3% là đại biểu nữ; 13,56% là đại biểu trẻ; 14% điển hình trong các lĩnh vực kinh tế, 19% trong lĩnh vực văn hóa, xã hội và 16% trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, nội chính-đối ngoại. Đặc biệt đại biểu là người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập chiếm 86,6%. Cao tuổi nhất là đại biểu Vũ Văn Thuận - 71 tuổi - là điển hình về việc đóng góp xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hải Dương. Nhỏ tuổi nhất là em Huỳnh Hoàng Khánh - 14 tuổi - học sinh xuất sắc và có nhiều sáng kiến hay của Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng giao lưu trực tiếp với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, có đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, xã hội, cho cộng đồng. Nổi bật trong số đó có tấm gương của đồng chí Trần Hữu Hậu, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh tiêu biểu trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, số hóa công tác quản lý địa bàn; PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người đầu tiên áp dụng thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp, tránh gây sẹo cổ, đã chuyển giao cho 30 bệnh viện trong nước và nhiều bệnh viện khác trong khu vực và trên thế giới...; ông "nông dân khùng" Vũ Văn bằng tại Di Linh, Lâm Đồng, người đã vượt qua khó khăn, định kiến ban đầu để thành công với mô hình trồng sầu riêng xuất khẩu, cho thu nhập bình quân hơn 1 tỷ đồng/người/năm và có những ngày thu nhập 1 tỷ đồng/ngày, nhưng khi làm giàu, vẫn luôn quan tâm giúp nhiều lao động nghèo khác và giáo dục ý thức lao động cho con với phương trâm "chia thừa kế theo ngày công của các con"; nữ hoạ sĩ 70 tuổi Đặng Ái Việt, cùng với chiếc xe máy Chaly "cúc cu", đã dong duổi khắp mọi miền đất nước với "Hành trình nét thời gian" để vẽ nên chân dung 1.474 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã khiến nhiều người cảm động...

Có thể nói, với những nhiệm vụ, hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau song 400 điển hình tiên tiến tham dự Lễ Tuyên dương đều là những tấm gương tiêu biểu sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, giản dị khiêm tốn, giàu lòng nhân ái, làm sáng ngời truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và đề nghị các tập thể, cá nhân được tuyên dương hôm nay không chủ quan, thỏa mãn mà phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt được những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người mãi mãi noi theo.

Tổng Bí thư cho rằng đằng sau những gương điển hình tiên tiến, đằng sau những việc làm tốt là những tấm lòng yêu nước, yêu chế độ, trọng nghĩa tình, tương thân tương ái với đồng bào, đồng chí và đồng đội; là quyết tâm làm giàu cho mình và cho quê hương, đất nước; là ý chí vươn lên nắm lấy những hiểu biết mới về khoa học và công nghệ để lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là những tấm gương sáng, là hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và đạt kết quả tốt hơn.

Tổng Bí thư đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, các bộ, ban, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp để khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc, thúc đẩy phong trào cách mạng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; để cán bộ, công chức, viên chức của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; làm cho phong trào thi đua diễn ra một cách thiết thực và công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành một động lực, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng cờ thi đua của Chính phủ các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của cả nước năm 2016

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao hoa tặng các cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của các cụm, khối thi đua năm 2016. Cũng tại buổi lễ, các đại biểu được theo dõi một chương trình nghệ thuật đặc sắc, kết hợp cùng giao lưu trực tiếp với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, có đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, xã hội, cho cộng đồng.

Thông qua Lễ tuyên dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước từ sau Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương mong muốn tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần khơi dậy, cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy mạnh mẽ nội lực, tạo động lực tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng ngành, từng cấp, từng địa phương và cả nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020); tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị và quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng./

Ngọc Anh/Nguồn TCCS
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36989473