Truy cập hiện tại

Đang có 68 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Nói lại cho đúng

(TGAG)- Trong tháng 6-2017, báo chí cả nước đã tập trung thông tin khá kịp thời và toàn diện diễn biến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo nên bức tranh sống động của quá trình hội nhập và phát triển của đất nước nói chung, trong đó có An Giang.

Tuy nhiên cũng có những bài báo phản ánh vấn đề, vụ việc chưa thật khách quan, đầy đủ và toàn diện. Vì thế dễ dẫn tới cách nhìn một chiều, phiến diện và tạo dư luận không tốt trong cộng đồng. Nói lại cho đúng sẽ giúp bạn đọc nhận diện lại các vấn đề một cách đầy đủ và chính xác hơn.

Chuyên mục Chuyện thường ngày của báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh (ngày 14/6) đăng bài viết Trường học nghiêm và học sinh ngoan, phản ánh phiên họp sáng ngày 13/6/2017 của Quốc hội được truyền hình trực tiếp trên VTV1, nhưng hội trường Diên Hồng chỉ có “lác đác đại biểu”. Văn phòng Quốc hội cho biết, nội dung bài báo không phản ánh đúng sự việc. Nguyên nhân chính của việc nhiều đại biểu Quốc hội vắng mặt tại Hội trường vào đầu giờ phiên họp này là trời mưa to làm các đường phố của Hà Nội bị ngập, gây tắc nghẽn nghiêm trọng, xe của các đại biểu Quốc hội đến Hội trường muộn hơn giờ quy định. Sự việc ngày 13/6/2017 là sự cố bất ngờ. Bài báo so sánh Quốc hội không đúng giờ bằng các trường học, dễ gây suy diễn trong dư luận, cử tri về hoạt động của Quốc hội.

Những tuần đầu của tháng 6, dư luận trong, ngoài tỉnh ta xôn xao trước thông tin được nhiều trang báo trong cả nước đồng loạt đăng tải về vụ việc bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Mắt - Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt An Giang (gọi tắt là bệnh viện). Hàng loạt các trang báo giật tít kiểu như: “Kết luận vụ bổ nhiệm 'thần tốc' lãnh đạo Bệnh viện ở An Giang”; Kiểm điểm vụ bổ nhiệm “thần tốc” lãnh đạo bệnh viện ở An Giang; Bổ nhiệm ‘thần tốc’ giám đốc: Cắt thi đua Sở Nội vụ An Giang; An Giang sẽ thu hồi quyết định bổ nhiệm “thần tốc”. Vậy sự thật của câu chuyện như thế nào?

Ngày 25/5/2017, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kết luận số 295/KL-UBND về việc kết luận nội dung tường trình đối với Bệnh viện Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt. Kết luận của UBND tỉnh nêu rõ:

Ngày 02/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã thụ lý giải quyết đơn của công dân liên quan tới quy trình bổ nhiệm Phó Giám đốc, Giám đốc đối với ông Dương Hoài Phương, nguyên Phó Giám đốc phụ trách, điều hành Bệnh viện Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt An Giang (Quyết định số 1516/QĐ-UBND). Trong số các nội dung đơn, có hai vấn đề đặt ra:

Thứ nhất, việc thực hiện quy trình bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc đối với ông Dương Hoài Phương là không đúng nguyên tắc, sai quy trình, bất nhất, không rõ ràng.

Thứ hai, Về thực hiện quy trình bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện đối với ông Dương Hoài Phương: Thời gian nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc mới chưa đầy 01 tháng, chưa được phân công nhiệm vụ trong Ban Giám đốc, chưa kinh qua thực tiễn nhiệm vụ là Phó Giám đốc đã tạo dư luận không tốt gây bất bình trong dư luận. Mặt khác, tiêu chuẩn về chuyên môn chưa đạt: chức danh Giám đốc Bệnh viện phải là bác sĩ chuyên khoa II, trong khi bác sĩ Dương Hoài Phương hiện là bác sĩ chuyên khoa I, đang theo học chuyên khoa II.

Căn cứ kết quả xác minh, làm rõ, UBND tỉnh đã kết luận:

- Đối chiếu với các văn bản hiện hành của Đảng và Nhà nước, việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Hoài Phương giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện là đúng thẩm quyền nhưng chưa đầy đủ trình tự theo quy định. Việc bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc, giao điều hành toàn bộ hoạt động của Bệnh viện và thực hiện quy trình bổ nhiệm Giám đốc đối với ông Dương Hoài Phương trong khoảng thời gian ông Phương đi học là chưa thuyết phục trong nội bộ nhưng không sai quy định.

- Về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc Bệnh viện đối với ông Dương Hoài Phương là đảm bảo theo quy định (bởi thời điểm đó, bệnh viện Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt là bệnh viện loại III).

- Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện cho ông Dương Hoài Phương chưa xin chủ trương của cơ quan có thẩm quyền là chưa đúng quy định về công tác cán bộ.

UBND tỉnh cũng kết luận giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện một số nội dung, trong đó Ban Giám đốc Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện quy trình bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo của Bệnh viện. Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm Chi ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đối với những hạn chế, thiếu sót đã nêu trong phần kết quả xác minh nội dung tường trình.

Như vậy, căn cứ Kết luận của UBND tỉnh, việc thực hiện quy trình bổ nhiệm phó giám đốc là có sai sót: “chưa đầy đủ trình tự theo quy định”, Việc bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc, giao điều hành toàn bộ hoạt động của Bệnh viện và thực hiện quy trình bổ nhiệm Giám đốc đối với ông Dương Hoài Phương trong khoảng thời gian ông Phương đi học là chưa thuyết phục trong nội bộ nhưng không sai quy định. Về mặt thực tế, Quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc chưa được ban hành, mới chỉ tiến hành thực hiện quy trình thì đình lại, như vậy nói “bổ nhiệm thần tốc” và “thu hồi quyết định bổ nhiệm thần tốc” cần được nói lại cho đúng.

VĂN AN



Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37033752