Truy cập hiện tại

Đang có 249 khách và không thành viên đang online

Nhịp cầu Tuyên giáo

Công tác Tuyên giáo trước yêu cầu mới

(TGAG)- Trong suốt 87 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Tuy tên gọi, cơ cấu tổ chức ngành tuyên giáo có những thay đổi qua các thời kỳ lịch sử, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế... về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt; truyền thống vẻ vang của Ngành vẫn được giữ vững và phát huy.

Vai trò, vị thế của Ngành Tuyên giáo được khẳng định ở vị trí hàng đầu. Thực tiễn cách mạng và đời sống xã hội của nước ta hiện nay mang đến nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đối với công tác tư tưởng của Đảng: Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp, làm giảm sức chiến đấu của Đảng, ảnh hưởng tới sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Bộ máy hệ thống chính trị cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu lực và hiệu quả; trong khi đó công tác cải cách hành chính vẫn còn chậm; tình trạng tham nhũng, lãng phí, những tiêu cực và tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Một số lĩnh vực liên quan trực tiếp tới người dân chưa được cải thiện nhiều, chất lượng y tế, giáo dục, đào tạo còn thấp; đạo đức xã hội có mặt xuống cấp. Các thế lực thù địch gia tăng chống phá Đảng, Nhà nước ta với nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt và quyết liệt hơn. Quá trình thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với yêu cầu tập trung lãnh đạo, nâng cao công tác tư tưởng của Đảng đòi hỏi cán bộ làm công tác Tuyên giáo phải thấm nhuần, bám sát quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị một cách sâu sắc; gương mẫu đi đầu góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Trước yêu cầu đó, Ngành Tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tăng cường tính nhạy bén, tính chiến đấu, bám sát thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở, kiên định, bản lĩnh đối diện với những khó khăn, thách thức đang đặt ra.

Lựa chọn những vấn đề có tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, nâng cao vị thế, vai trò chủ đạo trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Tham mưu cấp ủy chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình hành động, các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bám sát tình hình trong nước và quốc tế để chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XII, các Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 (khóa XII). Kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện học tập chuyên đề năm 2017 về Chỉ thị 05 với chủ đề: “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”. Kịp thời định hướng công tác tư tưởng, dư luận xã hội, công tác tuyên truyền, hoạt động báo chí, văn hóa, văn nghệ góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tiếp tục cổ vũ những cá nhân, tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mừng kỷ niệm 87 năm, Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (01/8/1930 - 01/8/2017), chúng ta tự hào với những thành quả mà bao thế hệ cán bộ, nhân viên Ngành Tuyên giáo đã tạo dựng nên. Ngày nay, có thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, với bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn sâu, được rèn luyện qua thực tế, chắc chắn cán bộ Ngành Tuyên giáo sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.

LÊ HỒNG KHÂM
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37053840