Truy cập hiện tại

Đang có 171 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

Không được viết lại lịch sử!

(TGAG)- Từ trong cảnh lầm than vong quốc, Nhân dân ta đã anh dũng vùng lên, lần lượt đánh bại sự xâm lược của nhiều đế quốc lớn mạnh: Lật đổ ách thống trị của phát xít Nhật, đập tan chủ nghĩa thực dân cũ của Pháp và tiếp theo là chiến thắng chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ. Với những chiến công hiển hách ấy, Dân tộc ta xứng đáng đứng vào hàng các dân tộc tiên phong đấu tranh cho những lý tưởng đẹp đẽ của loài người.

Đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến xâm lược “kiểu mới” với suy tính dễ dàng giành thắng lợi. Nhưng họ đã sai lầm! Dân tộc ta đã chiến đấu cực kỳ anh dũng và chiến thắng hết sức vẻ vang. Một trong những “kiến trúc sư” của Mỹ, ông Mác-na-ma-ra trong hồi ký “Bi kịch và bài học từ chiến tranh ở Việt Nam” xuất bản năm 1995 đã phải thừa nhận: “Mỹ đã đánh giá sai khi đó và từ đó cho đến nay, những chủ đích địa chính trị của các đối thủ... và đã phóng đại những mối nguy hại từ hành động của họ đối với nước Mỹ… Mỹ xem xét tình hình của miền Nam Việt Nam chỉ bằng trải nghiệm của chính họ... và đánh giá sai hoàn toàn những lực lượng chính trị trong đất nước đó… quân đội Mỹ đánh giá thấp sức mạnh của tinh thần dân tộc có thể huy động nhân dân đấu tranh và hy sinh vì đức tin và giá trị của Việt Nam”. Bên tham chiến đã thừa nhận thất bại, đã nêu nguyên nhân mà chúng ta có thể chia sẽ!

Nhưng do đi theo các thế lực thù địch, hoặc bởi những động cơ thiếu lương thiện, cho đến nay vẫn có người cố tình xuyên tạc về cuộc chiến. Họ lập lờ khi nói đó là “cuộc chiến ủy nhiệm”, hoặc nguy hiểm hơn khi xuyên tạc, cho đó là “cuộc nội chiến” do Bắc Việt tấn công miền Nam… Giáo Sư Trần Chung Ngọc (một học giả có uy tín người Mỹ gốc Việt) đã từng nói: “Cá nhân tôi là một sĩ quan, xuất thân từ Khóa I Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định, đã phục vụ trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong hơn 8 năm, đã cầm súng chống Cộng ở tiền tuyến, từ Quảng Bình (Tiểu đoàn 12) trước 1954, giải ngũ năm 1956, tái ngũ năm 1962 và phục vụ ở trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, Sư đoàn 22 ở Qui Nhơn, và cuối cùng ở Biệt khu 24 ở Kontum. Sau khi giải ngũ lần thứ hai vào năm 1966, tôi đã phục vụ trong ngành giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa cho đến ngày chót. Vậy vào những thời đó, tất nhiên không ít thì nhiều tôi cũng đã chống Cộng”. Nhưng bằng những kết quả nghiên cứu khoa học, Giáo sư đã khẳng định: “Tôi cho rằng cả hai từ “nội chiến” và “chiến tranh ủy nhiệm” đều không thể áp dụng trong trường hợp Việt Nam. Thật ra thì từ “ủy nhiệm” chỉ có thể áp dụng cho phía… “Việt Nam Cộng Hòa”… Mỹ dựng lên chế độ miền Nam, phá bỏ Hiệp Định Geneva và quyết định mọi việc, dùng miền Nam để chống Cộng cho Mỹ. Điều này thật là rõ ràng qua những tài liệu lịch sử hiện hữu.”. “Bảo rằng vì Trung Cộng và Nga Sô tiếp tế vũ khí cho Bắc Việt là ủy nhiệm cho Bắc Việt chống Mỹ hộ cho Nga Sô hay Trung Cộng để thực hiện âm mưu bành trướng chủ nghĩa Cộng Sản, đó là một lý luận rất ấu trĩ và ngớ ngẩn”. Ông còn nói: “Một cuộc chiến mà trong đó một phía hoàn toàn được trang bị và trả lương bởi một quyền lực ngoại quốc – một quyền lực nắm quyền quyết định về bản chất của chế độ địa phương vì những quyền lợi của mình – thì không phải là một cuộc nội chiến”, “Huyền thoại về một miền Nam độc lập như một quốc gia riêng biệt chỉ là sản phẩm do Mỹ dùng cường quyền thắng công lý tạo ra…”.

Giáo sư còn nhận xét: “Đến bây giờ mà chúng ta còn nhìn lại cuộc chiến với tâm cảnh đặt căn bản trên sự thù nghịch Quốc–Cộng trước đây thì thật là ngu xuẩn, chỉ tự làm khổ mình mà thôi. Tôi nghĩ không có mấy người hiểu biết còn có tâm cảnh như vậy.”

Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc mà Nhân dân ta thực hiện thắng lợi đến nay đã được ghi lại bởi biết bao công trình nghiên cứu, bởi rất nhiều học giả, tướng lĩnh phương Tây. Trong đó bản chất xâm lược, hiếu chiến của đế quốc Mỹ đã được làm rõ. Nhưng rất tiếc “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng!”.

Điều cần làm rõ là đã có những thế lực từng muốn “cản lại lịch sử” không thành! Nay lại rấp tâm “viết lại lịch sử”. Đây là điều không thể chấp nhận về mặt khoa học, càng không thể chấp nhận về mặt văn hóa và đạo đức!
                       
Sự Thật


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36719394