Truy cập hiện tại

Đang có 125 khách và không thành viên đang online

Công tác Lịch sử Đảng

Chợ Mới: Kỷ niệm 51 năm Ngày hy sinh của nữ Anh hùng Huỳnh Thị Hưởng (20/6 âm lịch)

(TGAG)- Sáng ngày 23/7, tại xã Hội An, Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện Chợ Mới long trọng tổ chức kỷ niệm 51 năm Ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hưởng (Sáu Hồng).
 
Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Hồng Khâm, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới; Lãnh đạo Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân, các ban, ngành đoàn thể, các xã - thị trấn trong huyện; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện, cán bộ kháng chiến qua các thời kỳ; cùng hơn 400 đại biểu là cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hội An tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thị Nguyệt Hồng, Huyện ủy viên - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã ôn lại lịch sử truyền thống của huyện Chợ Mới anh hùng và nhân vật lịch sử Huỳnh Thị Hưởng, trong đó nêu bật: “Chợ Mới là chiếc nôi cách mạng của tỉnh, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của cả vùng Long Xuyên, Châu Đốc. Đồng thời, cũng là vùng đất sản sinh ra những con người ưu tú, những người cách mạng vẻ vang của dân tộc. Từ những ngày đầu khai sơn phá thạch đầy chông gai và cả trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vô cùng oanh liệt, nhiều hy sinh và hết sức vinh quang. Toàn tỉnh có 35 liệt sỹ được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, thì Chợ Mới có tới 10 anh hùng liệt sỹ được vinh danh. Trong đó, tấm gương chiến đấu, hy sinh oanh liệt của nữ Anh hùng Huỳnh Thị Hưởng đã để lại nhiều tình cảm kính phục trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mảnh đất Hội An anh hùng...”.

Năm 1963, 18 tuổi, chị Hưởng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, phụ trách Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Hội An, ngoài nhiệm vụ chính được tổ chức phân công, chị còn xông xáo trong các hoạt động vũ trang diệt ác, phá kềm, còn đó trong tâm thức của đồng đội, đồng bào người con gái Hội An nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, dịu hiền, cương quyết, đầy duyên dáng và không kém phần gan góc, bắn súng, gài trái vượt cả đấng mài râu… tất cả những phẩm chất ấy đã làm nên bản lĩnh Huỳnh Thị Hưởng khiến kẻ thù nể sợ, đồng đội nghiên mình nể phục.

Rằm tháng sáu năm 1965, nhân dịp cúng đình tại Mương Bà Phú chị Huỳnh Thị Hưởng nhận nhiệm vụ diệt xã trưởng ác ôn, không may kế hoạch bất thành, chị sa và tay giặc, đối diện với kẻ thù hung bạo, một Huỳnh Thị Hưởng nhỏ nhắn, dũng cảm và kiên nghị phi thường, mọi thủ đoạn dụ dỗ và tra tấn đều không thể khuất phục được người con gái dũng cảm ấy. Liên tục trong 3 ngày, bọn cố vấn Mỹ tra tấn chị bằng nhục hình mang rợ, lôi chị ra chợ Cái Tàu để khủng bố tinh thần quần chúng trong thân hình hài bê bết máu, thân thể bầm tím đòn roi, mặt sưng húp, máu từ mười đầu ngón tay chảy ra từ dấu đóng đinh. Khí chất anh hùng vẫn toát lên từ từ điềm tĩnh, hiên ngang trong câu nói mà chị nhắn lại với đồng bào, đồng đội: “Bà con an tâm, tôi không khai báo gì, tôi có chết còn nhiều người khác làm cách mạng. Cách mạng nhất định sẽ thắng lợi”. Vừa dứt lời, thằng Mỹ hậm hực đạp chị té lăn rồi kéo lê chị về đồn để tiếp tục tra tấn. Chị gượng dậy,  ngước cổ trả lời tên cố vấn Mỹ lênh khênh cao to “Tôi chống xâm lược chứ không chống nước Mỹ”. Bất lực và tức tối trước sự gan góc của người con gái Hội An, khuya đêm 20/6/1965 (âm lịch), kẻ thù đã hành quyết chị một cách dã man. Sáng hôm sau, người dân thấy xác người con gái chỉ mới đôi mươi nằm vất vưởng bên bờ kinh Cái Tàu, không mảnh vải che thân, hình hài chẳng còn nguyên vẹn vì bọn lang sói đã cắt tai, rọc miệng, xẻo vú, cắt họng, móc mắt cùng một vết đâm sâu vào thái dương. Năm đó, chị mới vừa tròn 20 tuổi, chị nằm xuống trong khí tiết hiên ngang đầy quật cường, cổ vũ các thế hệ quân và dân Chợ Mới tiếp bước đi lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian lao ác liệt cho đến ngày hoàn toàn thắng lợi”.
 
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Thị Nhan (Út Nhan), nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát biểu: Đối với Huỳnh Thị Hưởng trở thành anh hùng liệt sỹ không chỉ tại một lần bị bắt, mà thể hiện một quá trình dài từ khi bắt đầu tham gia cách mạng. Các cuộc mít tinh, biểu tình, trừ gian diệt ác Sáu Hồng đều xung phong hăng hái tham gia, từ đó đồng chí bắt đầu thoát ly. Đồng chí Sáu Hồng lúc nào cũng thích hoạt động võ trang, tham gia trừ gian, diệt ác, bao đồn, phá ấp chiến lược… thích gài lựu đạn, gài chông, làm rất tháo vác, nhanh nhẹn. Sáu Hồng còn có tình thương yêu đồng chí, đồng đội. Từ lúc bị bắt cho đến lúc hy sinh, cơ sở của mình đánh giá được đồng chí, cho nên cơ sở không hề di dời địa điểm, cán bộ vẫn bám những cơ sở nuôi chứa. Mặc dù bị giặc tra tấn hết sức dã man, nhưng đồng chí Sáu Hồng vẫn điềm tĩnh trấn an bà con và không hề khai báo…

Đại diện cho thế hệ trẻ của huyện Chợ Mới, đồng chí Nguyễn Thị Bích Liễu, Bí thư Huyện Đoàn xin hứa: sẽ ra sức học tập, không ngừng tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, kiên định con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn xứng đáng là thế hệ tiếp nối truyền thống vẻ vang trên quê hương Chợ Mới anh hùng.

Quốc Hùng

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724004