Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phân luồng trong phụ huynh, học sinh

(TGAG)- Sáng ngày 13-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án “Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở giai đoạn 2016-2020”. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo UBND huyện, thị, thành phố; các cơ sở giáo dục trực thuộc và các đơn vị có liên quan đến Đề án.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Khanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Qua 03 năm thực hiện Đề án (từ năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018), cùng với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, sở, ngành liên quan, ngành giáo dục và đào tạo thực hiện hiệu quả một số giải pháp phân luồng học sinh (PLHS) sau trung học cơ sở (THCS) và bước đầu đạt một số kết quả tích cực. Các cơ sở giáo dục thực hiện khá tốt việc giáo dục hướng nghiệp, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, học sinh, thực hiện phân luồng trong tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) hàng năm. Toàn tỉnh có 69.288 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó có 53.113 học sinh vào học THPT (bao gồm công lập và tư thục) chiếm tỷ lệ 76.66%, có 2.303 học sinh vào học GDTX chiếm 3.32%, vào học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề có 2.970 học sinh chiếm tỷ lệ 4.29%, còn lại 10.109 học sinh đi theo luồng khác chiếm tỷ lệ 14.59%.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án “Sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh An Giang đến năm 2020” với mục tiêu nhằm tiếp tục tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo; triển khai thực hiện khá tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề như: Chính sách miễn, giảm học phí học nghề; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề nghiệp cho các trường, trung tâm đào tạo nghề nghiệp tương đối đồng bộ, đáp ứng đủ yêu cầu đào tạo thực hành nghề; cơ sở vật chất đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng; cũng cố, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức nhân sự theo hướng đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng hiệu quả.


Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận công tác phân luồng của tỉnh chưa đạt được kết quả như mong đợi, còn nhiều bất cập, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến góp ý tại Hội nghị; phối hợp với sở, ngành liên quan và địa phương xây dựng Kế hoạch về công tác phân luồng học sinh tham mưu với UBND tỉnh. Đồng chí  cũng lưu ý, khi xây dựng kế hoạch cần phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, đoàn thể, địa phương phải cụ thể, khả thi, mang lại hiệu quả cao. Trong công tác tuyên truyền phải đa dạng về hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, nhất là phối hợp với các sở, ngành (Nông nghiệp, Du lịch), đơn vị doanh nghiệp nắm thông tin về nhu cầu tuyển dụng để tư vấn, hướng nghiệp thiết thực, hiệu quả tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và học sinh...

Trường Giang
Số lần xem các bài viết
7914215