Truy cập hiện tại

Đang có 204 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Phú Tân tạo mọi điều kiện cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn

(TGAG)- Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế trẻ em luôn luôn là tâm điểm của cuộc sống. Mọi trẻ em đều có quyền được sống, được phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh  và thân thiện, được bảo vệ không bi xâm hại, không bị phân biệt đối xử. Lợi ích tốt nhất của trẻ em phải được đặt lên hàng đầu trong các quyết định liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, cộng đồng và gia đình.

Nhận định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Phú Tân đã cụ thể hóa bằng kế hoạch chương trình hành động cụ thể thiết thực và đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ghi nhận về những hiệu quả về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, ông Trương Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Tân cho biết: “Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện quyền trẻ em nói chung và giải quyết tình trạng xâm hại trẻ em nói riêng. Cụ thể, nguồn đầu tư nhà nước cho sự nghiệp vì trẻ em mỗi năm đều tăng, hệ thống quản lý, dịch vụ bảo vệ chăm sóc trẻ em ngày càng được tăng cường, các vấn đề bức xúc của trẻ em được các ngành cụ thể bằng các kế hoạch, chủ trương mục tiêu trọng điểm và đạt kết quả tốt. Cuối năm 2016, có 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, bảo vệ bằng nhiều hình thức, trên 18/18 xã, thị trấn được công nhận xã phù hợp với trẻ em, tỷ lệ trẻ em có khai sinh đúng độ tuổi đạt 99%, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT đạt 100%, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đạt 85,2%, trẻ vào lớp 1 đạt 98%”.

Mặc dù huyện có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em nhưng trước những thay đổi nhanh chống của xã hội, vẫn còn nhiều tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đó là tình trạng xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, tình trạng trẻ em bỏ học lao động sớm, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra. Công tác giáo dục nhân cách và bồi dưỡng đạo đức cho trẻ em ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. 

Tháng hành động vì trẻ em năm nay diễn ra từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2017, với chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, với mục đích phát động toàn xã hội tạo điều kiện cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, được bảo vệ và chăm sóc, được giáo dục toàn diện và đảm bảo các quyền trẻ em. Huyện Phú Tân tập trung tổ chức nhiều hoạt động như: tăng cường công tác truyền thông và triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật về trẻ em; tổ chức lễ phát động ở 2 cấp huyện và xã, thị trấn; tổ chức các hoạt động tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe, điều trị tâm lý cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Một hoạt động thiết thực nữa là thăm tặng quà, trao học bổng, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng,... cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức diễn đàn trẻ em cấp xã và huyện với chủ đề “Phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em” cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao giải trí cho các em,v.v… Tổ chức truyền thông giáo dục dinh dưỡng, kiến thức chăm sóc sức khỏe trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ; Tổ chức tuần lễ dinh dưỡng, kết hợp cân đo trẻ em từ 0 đến 5 tuổi để theo dõi tình hình suy dinh dưỡng, đảm bảo cho trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng tuổi đều được uống vitamin A.

Để tháng hành động vì trẻ em được triển khai thực hiện có hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Tân - Trương Thanh Nhàn nhấn mạnh: “Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ mỗi gia đình, người dân về vai trò tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng những việc làm thiết thực; lồng ghép nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em với nội dung công tác của các ban ngành, chính quyền đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội; bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực để tổ chức hoạt động thiết thực và hiệu quả trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo để tạo cơ hội phát triển toàn diện trẻ em. Nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, thúc đẩy vao trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Thực hiện mùa hè, an toàn, triển khai tốt bàn giao quản lý, giám sát trẻ trong dịp hè để giảm tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ cho trẻ em,v.v….”.


Để đáp lại những tình cảm yêu quý và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với thanh thiếu niên huyện nhà và hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2017, em Biện Băng Băng, học sinh lớp 6A1, trường THCS Phú Mỹ chia sẽ: “Chúng cháu rất vui vì được các cô chú, lãnh đạo quan tâm phát triển về mọi mặt. Chúng cháu sẽ cố gắng phấn đấu học tập thật giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tích cực tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, lành mạnh do các anh chị đoàn viên, thanh niên các cấp và các ngành tổ chức; luôn luôn quan tâm, gần gũi giúp đỡ hỗ trợ các bạn thiếu nhi chẳng may có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh hơn. Với vai trò là người đoàn viên đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chúng cháu sẽ xung kích tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhiều phần việc phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới.”

Hy vọng, với nhiều hoạt động được thực hiện trong tháng hành động vì trẻ em năm nay, sẽ nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về quyền trẻ em, chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho mọi trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, vui tươi, bổ ích, lành mạnh, tạo động lực giúp các em có hoàn cảnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37143569