Truy cập hiện tại

Đang có 146 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Vĩnh Trạch với mô hình thăm khám đo huyết áp tại nhà

(TGAG)- Nhằm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn xã, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy về việc thăm khám đo huyết áp tại nhà cho người dân, trạm y tế xã Vĩnh Trạch phối hợp Hội Người cao tuổi xã lập danh sách những người cao tuổi để Trạm Y tế xã quản lý, thăm khám đo huyết áp tại nhà, chi phí cho mỗi lần đo là 2.000/lần do hội người cao tuổi chi trả, đối với những người bệnh có nhu cầu tổ y tế đến tận nhà để đo.
 
 
Được thành lập từ năm 2014 đến nay, tổ y tế được hỗ trợ máy đo và tham gia các lớp tập huấn chuyên môn thường xuyên, nâng cao năng lực khám, chẩn đoán bệnh. Bác sĩ  Thạch Thị Thanh Nga -  Trưởng trạm y tế xã Vĩnh Trạch cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên của xã về quản lý bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng nhằm thăm khám, quản lý, theo dõi bệnh tăng huyết áp trong cộng đồng ngay từ tuyến y tế cơ sở. Việc làm này góp phần giảm chi phí khám chữa bệnh cho nhân dân, tăng tuổi thọ của người bệnh, đồng thời góp phần giảm quá tải tại cho các bệnh viện tuyến trên”.

Bên cạnh đó, trạm y tế, tổ y tế cũng tăng cường tuyên truyền, tư vấn kiến thức về bệnh tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường cho bà con nhân dân giúp mọi người có thể tự bảo vệ sức khỏe và phối hợp chặt chẽ với các y bác sĩ trong quá trình điều trị đạt hiệu quả cao. Ngoài điều trị theo phác đồ, người bệnh còn được tổ y tế và cán bộ Trạm hướng dẫn tự đo, ghi chép, theo dõi chỉ số huyết áp, là cơ sở để bác sĩ nắm bắt diễn biến bệnh lý, tư vấn điều chỉnh chế độ sinh hoạt, sử dụng thuốc... Qua đánh giá, hầu hết sức khỏe người bệnh được cải thiện, chỉ số huyết áp ổn định. Ông Phan Văn Bé - người bệnh cao huyết áp chia sẽ: “tôi thấy việc thăm khám 2 lần trong tháng giúp cho người già như tôi biết được sức khỏe của mình và có chế độ ăn uống điều độ hơn”.

Mô hình này, tổ y tế có nhiệm vụ đến tận nhà khám, sàng lọc, lập hồ sơ quản lý bệnh nhân tăng huyết áp tại địa bàn 2 lần/tháng. Kết quả, năm 2015 trên toàn xã là 7.122 lượt; trong đó, huyết áp bình thường 4.795, huyết áp độ I 1.820, huyết áp độ II 383/1.993 người trên 60 tuổi bị cao huyết áp 20%, huyết áp độ III 124/1.993 người trên 60 tuổi bị cao huyết áp 6%.

Mô hình này khẳng định hiệu quả thiết thực trong ngăn ngừa, kiểm soát bệnh trong cộng đồng. Thời gian tới, mô hình tiếp tục duy trì góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, hạn chế nguy cơ biến chứng, tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho Nhân dân./.

Ngô Quyền - Cẩm Nang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36978009