Truy cập hiện tại

Đang có 91 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Nhiệm vụ trọng tâm sinh hoạt hè năm 2016

(TGAG)- Với mục đích tập hợp đông đảo thiếu nhi trong toàn tỉnh An Giang tham gia sinh hoạt ở các sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích; qua đó giúp các em rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động dã ngoại, hình thành tính tự lập bằng việc kết hợp ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi trong hè, đáp ứng được nhu cầu và sở thích của các em. Xuất phát từ ý nghĩa đó, Ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang triển khai hoạt động Sinh hoạt hè năm 2016 với chủ đề “Hành động vì sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi” trong thời gian từ ngày 01/6 đến 15/8/2016 gồm bốn nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Cụ thể, tập trung vào các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng, vun đắp tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc; giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống; giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi với những hoạt động phù hợp tâm lý lứa tuổi các em. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động giáo dục về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc thông qua “Ngày hội đọc sách”, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”, xây dựng các “Tủ sách học đường”; khuyến khích thiếu nhi tích cực trang bị kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em tiếp cận và sử dụng Internet phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội, các cuộc thi trực tuyến qua mạng.

Mặt khác, do sự phát triển quá nhanh của xã hội trong những năm gần đây đã tạo ra khoảng cách lớn về tư duy, tâm lý và nhận thức của trẻ em trong vấn đề vui chơi, giải trí cũng như giao tiếp xã hội so với các bậc phụ huynh - những người được sinh ra trong giai đoạn mà công nghệ thông tin chưa bùng nổ tại Việt Nam. Vì vậy, việc trang bị thêm cho các bậc phụ huynh những kiến thức, kỹ năng nhận biết tâm lý trẻ phù hợp với sự phát triển của thời đại là một điều cần thiết.

Song song đó, tổ chức tọa đàm, diễn đàn tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; tập trung giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm phạm tình dục, bị lạm dụng sức lao động, bị mua bán, bị bạo hành...

Hai là, tập trung tổ chức chăm sóc sức khỏe, thể chất, tinh thần cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi, giúp các em rời xa các trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực, nội dung không phù hợp với lứa tuổi thông qua các trò chơi vận động, các hội thi năng khiếu, hội diễn văn nghệ... nhằm giúp các em rèn luyện những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử, phát triển tư duy, năng khiếu.

Ngoài ra, hiện nay, tỷ lệ đuối nước, tai nạn thương tích, mắc bệnh trầm cảm, bệnh tự kỷ ở trẻ em đang tăng cao, đặc biệt là sau mỗi dịp hè. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng cần thiết giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân; trong đó, chú trọng trang bị những kỹ năng liên quan đến cuộc sống hàng ngày của trẻ như: kỹ năng bơi lội, nhận biết những mối nguy hiểm từ môi trường xung quanh, kiến thức về an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, kiến thức phòng chống khi bị xâm hại, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng chất các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội có hiệu quả: “Học làm người có ích”, “Một ngày làm chiến sĩ”, “Học kỳ quân đội”, “Học làm nông dân”, “Học từ thiên nhiên”, Trại kỹ năng “Trải nghiệm để trưởng thành”; phát huy các hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi đô thị với thiếu nhi nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để rút ngắn khoảng cách giữa các đối tượng.

Ba là, tổ chức các hoạt động “Tiếp sức đến trường, ngăn dòng bỏ học”. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác “Tư vấn hướng nghiệp”, phân luồng học sinh; tổ chức ôn tập văn hóa hè, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém, có nguy cơ bỏ học; tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó, tập trung định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”. Tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai” thông qua các mô hình, câu lạc bộ học tập, phát huy tốt các quỹ học bổng để giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

Bốn là, tổ chức các hoạt động tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng”, tạo điều kiện để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên và học sinh vào việc chăm lo cho thiếu nhi thông qua chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa của bảo vệ môi trường, tác hại của biến đổi khí hậu đối với kinh tế xã hội, hướng tới thay đổi hành vi với các phong trào “Vì màu xanh quê hương”, “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Ngày tình nguyện”. Đồng thời, hướng dẫn thiếu nhi thực hiện các hành động phù hợp với lứa tuổi theo tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” trong giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở, đường làng, ngõ phố sạch đẹp, văn minh, trồng, chăm sóc cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định, tham gia bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa, giúp đỡ gia đình chính sách...

Những ngày cuối của năm học sắp kết thúc để mở ra một mùa hè thật sôi động và ý nghĩa. Hy vọng rằng, với những định hướng nội dung trọng tâm do Ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè đề ra nêu trên sẽ góp phần đưa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em đi vào cuộc sống; các em thiếu nhi sẽ có một mùa hè vui tươi, an toàn và học tập được nhiều điều bổ ích./.
Phan Thị Diễm
Phó Bí thư Tỉnh đoàn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713013