Truy cập hiện tại

Đang có 94 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Học bổng “Ươm mầm thêm xanh” - Mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Tịnh Biên

(TGAG)- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”. Thấm nhuần lời dạy và tấm gương của Bác, là một tổ chức chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi, Huyện Đoàn Tịnh Biên và Hội đồng Đội huyện Tịnh Biên đã chủ động xây dựng Kế hoạch tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân thực hiện chương trình trao học bổng “Ươm mầm thêm xanh” với mong muốn góp phần chung tay với toàn xã hội chăm lo bồi dưỡng thiếu niên nhi đồng, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó giỏi, giúp các em thực hiện ước mơ học tập, xây dựng tương lai.



Chương trình được triển khai thực hiện từ tháng 03/2011 - thiết thực hưởng ứng Năm Thanh niên. Mỗi suất học bổng trị giá 04 triệu đồng; đến tháng 8/2013 mỗi suất học bổng được tăng lên 05 triệu đồng và đến tháng 01/2016 mỗi suất học bổng tăng lên 06 triệu đồng. Đến nay, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tịnh Biên đã tổ chức trao 95 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động đóng góp của đoàn viên, đội viên trong toàn huyện và các mạnh thường quân thông qua các chương trình vận động gây quỹ học bổng, văn nghệ gây quỹ “Ươm mầm thêm xanh”.
 
Mỗi suất học bổng sẽ được chương trình gửi trước 01 triệu đồng tiền mặt, số tiền còn lại được Ban Thường vụ Huyện Đoàn gửi vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tịnh Biên dưới hình thức sổ tiết kiệm. Lãi suất tiết kiệm đến hạn hằng năm sẽ được trao cho các em vào dịp khai giảng hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn, cho đến khi các em học đến hết lớp 12, các em sẽ được rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để trang trãi cho việc học tập cao hơn. Ý nghĩa của chương trình “Ươm mầm thêm xanh” là tạo một động lực cho bản thân các em học sinh nghèo hiếu học và gia đình có mục tiêu và quyết tâm phấn đấu học đến hết lớp 12, tốt nghiệp Trung học phổ thông, tạo tiền đề học tập nâng cao hơn nữa, từ đó góp phần thắp sáng những ước mơ xanh cho tuổi trẻ huyện nhà.

Qua hơn 06 năm thực hiện, từ 03/2011 - 09/2017, chương trình đã vận động đóng góp trên 486 triệu đồng, tổ chức trao 95 suất học bổng cho 95 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn toàn huyện gồm quà và hiện vật. Hiện các  em vẫn tiếp tục con đường học vấn và duy trì thành tích học tập khá, giỏi.

Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã tổ chức trao các phần lãi suất đến kỳ hạn cho các em học sinh được nhận học bổng từ năm 2011 đến năm 2016. Đồng thời, tiến hành tổ chức trao số tiền gốc và lãi từ quỹ học bổng cho 06 học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 và hiện đang theo học tại Trường Đại học Cần Thơ và Đại học An Giang.

Có thể nói, mỗi nơi đi qua, mỗi nhân vật gặp gỡ đều để lại cho chương trình nhiều xúc động, bởi hoàn cảnh sống vốn còn nhiều thiếu thốn và những khó khăn trên con đường đến lớp cùng những nỗ lực vươn lên nghịch cảnh. Tuy mỗi suất học bổng được trao vẫn chưa thể giúp được gì nhiều và chặng đường phía trước vẫn còn là nỗi trăn trở của các em cùng gia đình nhưng từ những suất học bổng này, cho các em thấy rằng có rất nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để giúp các em vượt qua gian khó, cố gắng ra sức học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời giúp các em rèn luyện nhân cách, phát triển năng khiếu, giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, góp phần bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Với kết quả thiết thực từ chương trình “Ươm mầm thêm xanh” giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường, tiếp thêm nghị lực phấn đấu trong học tập, trong cuộc sống. Ban Thường vụ Huyện Đoàn hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân, đơn vị, nhà tài trợ hơn nữa để giúp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường tri thức./.

Chau Thị Thu Thủy
 Bí thư Huyện Đoàn Tịnh Biên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37059202