Truy cập hiện tại

Đang có 159 khách và không thành viên đang online

An Giang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập, làm theo gương Bác

(TGAG)- Năm 2016, là năm đầu tiên An Giang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, An Giang đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


(Tỉnh ủy An Giang trao Huy hiệu Đảng đợt 3-2-2017.  
Ảnh minh họa)

Triển khai nghiêm túc, chuyển biến tích cực

Trao đổi về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong thời gian quan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Khâm khẳng định: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân tồn tại.

Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được kết hợp chặt chẽ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực của cán bộ, đảng viên. Khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, An Giang đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các sai phạm, kiên quyết chỉ đạo giải quyết những bức xúc của nhân dân, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản…

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết kịp thời nhiều vấn đề nhạy cảm; xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi vi phạm một số vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị, đã triển khai toàn diện các mặt công tác kiểm tra, giám sát, trong đó đã tập trung kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, khiếu nại, nhất là những trường hợp có liên quan đến nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng; việc xem xét thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật cơ bản đúng phương châm, công minh chính xác, kịp thời. Qua kiểm tra, giám sát đã tham mưu cấp ủy trong công tác bố trí, luân chuyển, đề bạt cán bộ hợp lý, đồng thời nâng chất, củng cố những tổ chức, đơn vị yếu kém, mất đoàn kết nội bộ, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Chỉ tích riêng nhiệm kỳ 2010-2015, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 1.124 đảng viên và 51 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 883 đảng viên và 17 tổ chức đảng; tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với 1.147 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 1.418 đảng viên (giảm 07 đảng viên so với nhiệm kỳ trước) và 17 tổ chức đảng (giảm 10 tổ chức so với nhiệm kỳ trước); giải quyết tố cáo đối với 438 đảng viên (giảm 272 đảng viên so với nhiệm kỳ trước) và 01 tổ chức đảng (giảm 06 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước); kiểm tra 1.637 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; kiểm tra 11.258 đảng viên về nộp đảng phí.

Điều ghi nhận là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tình hình các địa phương, đơn vị giữ được sự ổn định và có bước chuyển biến rõ nét. Điển hình như Đảng bộ Thành phố Châu Đốc, Đảng bộ huyện Thoại Sơn, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải,…, sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 đã khắc phục yếu kém, khuyết điểm, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu

Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở các đảng bộ, chi bộ luôn gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Khâm chia sẽ: Đảng bộ và nhân dân An Giang xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yêu cầu vừa cấp thiết, vừa lâu dài; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…  đây được xem là một trong những công việc trọng tâm, xuyên suốt từ nay đến hết nhiệm kỳ 2016-2020.


(Bí thư Tỉnh ủy trao Huy hiệu Đảng đợt 3-2-2017.  
Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo triển khai nội dung trúng và sát với thực tiễn, với nhiều cách làm sáng tạo đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động làm theo gương Bác.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị được thắt chặt. Vai trò người đứng đầu được phát huy; việc cấm uống rượu, bia vào buổi trưa các ngày làm việc từ chỗ “bắt buộc” đã trở thành ý thức tự giác. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tận tình, vui vẻ. Nhiều địa phương, đơn vị như Thành phố Long Xuyên, Châu Đốc, Tân Châu,… thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phục vụ nhân dân tận tình hơn.

Từ phong trào chung, đã nổi lên một số đơn vị, tập thể và cá nhân với cách làm sáng tạo như: Châu Thành với chương trình “Công an xã lắng nghe ý kiến người dân”; thành phố Long Xuyên với các mô tình từ thiện xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh có chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên công đoàn có khó khăn về nhà ở; Đảng bộ Quân sự tỉnh, BĐBP, Công an tỉnh, nâng cao ý thức vì nhân dân phục vụ. Nhiều địa phương, đơn vị đã nhân rộng các mô hình, cách làm hay như xây dựng “Nuôi heo tiết kiệm” giúp đỡ bạn nghèo, “Mái ấm công đoàn”…

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở An Giang đã có tác động tích cực thúc đẩy phát triển Kinh tế-xã hội; giữ vững QPAN; tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ An Giang trong thời gian qua.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng tình hình Kinh tế-xã hội của tỉnh An Giang tiếp tục có bước phát triển khá, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả quan trọng bước đầu; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội thường xuyên được chăm lo. Đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị xã hội ổn định. Những kết quả đó mới chỉ là bước đầu nhưng đây chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân An Giang tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương An Giang giàu đẹp, văn minh./.

Ngọc Minh
Cổng TTĐT An Giang


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37053143