Truy cập hiện tại

Đang có 150 khách và không thành viên đang online

Công tác tư tưởng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

(TGAG)- Tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng còn hạn chế; thiếu sắc bén trong đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”. Chưa đẩy lùi được tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên... Đây là những hạn chế kéo dài, cần khẩn trương, kiên trì, kiên quyết khắc phục trong thời gian tới đây.

Trước hết phải kiên trì các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời, tiếp thu các thành tựu mới, tinh hoa của nhân loại. Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm. Cụ thể là cấp ủy các cấp, cần nghiên cứu phương pháp, nội dung, hình thức tổ chức triển khai thực hiện sát với nhiệm vụ chính trị, phù hợp với thực tế tình hình. Phải quán triệt sâu sắc rằng, sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên là yêu cầu quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng. Cần có những quy định cụ thể hơn để có cơ sở kiểm tra giám sát về việc thực hiện vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tôn vinh những tấm gương liêm khiết, mẫu mực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tăng cường giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ.

Cán bộ chủ chốt các cấp, cơ quan, đơn vị phải nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác tư tưởng; thường xuyên tiếp xúc, tăng cường đối thoại; nắm bắt, dự báo diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời. Đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng. Cụ thể là phải tiếp tục đổi mới việc xây dựng, triển khai thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng đảm bảo sát thực tiễn, phù hợp từng ngành, lĩnh vực, đối tượng. Kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân và nhanh chóng phản hồi các nguyện vọng chính đáng của quần chúng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Củng cố, tăng cường đội ngũ báo cáo viên các cấp đúng tiêu chuẩn với số lượng và cơ cấu hợp lý, có điều kiện hoạt động thường xuyên. Quan tâm bồi dưỡng, củng cố lực lượng tuyên truyền viên phủ rộng ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động, tính tư tưởng của các cơ quan báo chí, xây dựng các đài truyền thanh đủ mạnh, nhất là vùng biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ các tôn giáo...

Cần chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; kịp thời phản bác những luận điệu sai trái, thù địch; cung cấp đầy đủ thông tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Phải đa dạng hóa các hình thức đấu tranh trên cơ sở giữ vững quan điểm và nguyên tắc; mềm dẻo, linh hoạt, nhân văn trong phương pháp, công khai, minh bạch, dân chủ. Đối thoại thẳng thắn với những người có quan điểm khác trên tinh thần khoa học, dân chủ, xây dựng, thuyết phục lẫn nhau.

Đổi mới nội dung, phương pháp điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội phù hợp với điều kiện, tình hình ở địa phương, đơn vị. Nâng cao nhận thức, năng lực điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền. Cần củng cố, kiện toàn mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội tại các ngành, lĩnh vực quan trọng, tại tất cả xã, phường, thị trấn. Cộng tác viên dư luận xã hội phải đại diện cho các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo tính xác thực, độ tin cậy của thông tin.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường giáo dục để nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới. Kết hợp chặt chẽ nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn; nâng cao năng lực và chất lượng dự báo, định hướng nghiên cứu trong từng thời kỳ, coi trọng nghiên cứu ứng dụng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị gắn kết chặt chẽ với các khâu trong công tác cán bộ. Thực hiện có nề nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng hiện đại, phù hợp đối tượng, đồng thời chú trọng nâng cao trình độ, rèn luyện phong cách, trau dồi bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên. Tăng cường đội ngũ giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có nhiệm vụ làm giảng viên kiêm nhiệm. Khắc phục triệt để tình trạng một số giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo lý luận chính trị còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; thiếu gương mẫu.

Chăm lo xây dựng văn hóa trong cả hệ thống chính trị, trước nhất là trong Đảng, coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Văn hóa, đạo đức và lối sống lành mạnh phải được thể hiện trong mọi tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể, trong cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, trong từng đảng viên, hội viên. Trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân.

Công tác tư tưởng phải thật sự đi đầu, triển khai đảm bảo tính chiến đấu, tính thuyết phục... trực tiếp góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

LÊ CHÍ THÀNH
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36729139