Truy cập hiện tại

Đang có 98 khách và không thành viên đang online

Làm rõ thông tin Thành phố Long Xuyên cho phép xây chợ trái phép ở xã Mỹ Khánh

(TGAG)- Thời gian qua, từ các phương tiện truyền thông, dư luận xã hội trên địa bàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang có nhiều thông tin trái chiều về việc UBND TP Long Xuyên, xã Mỹ Khánh, làm ngơ cho một công ty tự tung, tự tác đầu tư, xây dựng chợ và khu dân cư trái phép gây bức xúc trong dư luận. Trước vấn đề trên, phóng viên đã tìm hiểu làm rõ nhiều vấn đề phía sau luồng thông tin đó để bạn đọc thấy được những thông tin đa chiều.

Vì sao phải xây chợ trung tâm xã Mỹ Khánh

Mỹ Khánh là một trong những xã vùng ven thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Đây là xã còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, với quyết tâm đưa xã vươn lên tốp trung bình khá của thành phố và mục tiêu cao nhất là hoàn thành xã nông thôn mới, nhiều năm qua, thành phố Long Xuyên đã tập trung đầu tư nhiều hạng mục kinh tế - xã hội đưa Mỹ Khánh phát triển. Trong đó, thực trạng chợ trên địa bàn xã vừa nhỏ, vừa manh mún và nhất là không bảo đảm về các tiêu chí chung cho một chợ trung tâm cấp xã buộc thành phố phải quyết định đầu tư một chợ trung tâm có quy mô lớn hơn.


Chợ trung tâm xã Mỹ Khánh đã đi vào hoạt động nhưng tranh chấp vẫn tiếp tục diễn ra

Đồng chí Liêu Quốc Bình, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh cho biết: Từ năm 2011, xã Mỹ Khánh đã được thành phố, tỉnh quyết tâm đưa vào nhóm địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. Vậy nhưng, những tiêu chí khác đều đạt được trong giai đoạn ngắn nhưng vấn đề chợ thì vẫn cứ loay hoay không đường ra. Một thực trạng khác là hai chợ chính của xã là chợ Cái Chiêng được di dời từ ấp Bình Hòa 1 (nay là trụ sở UBND xã) đến dưới dốc cầu Cái Chiêng vào năm 1984, vừa nhỏ, vừa gây mất trật tự an toàn giao thông và nhất là không bảo đảm theo tiêu chí số 7 về chuẩn chợ nông thôn mới (diện tích chợ nông thôn mới phải đạt từ ba nghìn mét vuông). Bên cạnh đó, chợ Cái Chiêng cũng không đáp ứng cơ bản về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng như: Nhà lồng xuống cấp nghiêm trọng, điện nguy cơ cháy nổ cao, hệ thống thoát nước hư hỏng, ứ đọng nước thải ô nhiễm môi trường, không lối đi, lối thoát hiểm... Mặt khác, do diện tích nhỏ nên nhiều hộ tiểu thương mua bán tràn lan ra bên ngoài tuyến hương lộ huyết mạch của xã, lại ngay dưới dốc cầu Cái Chiêng, trước khuôn viên miếu thờ... nên việc cần thiết di dời chợ Cái Chiêng là chủ trương hợp thực tế”.

Thực tế quan sát, phóng viên nhận thấy, khu vực chợ Cái Chiêng (hiện nay đã di dời để xây dựng công viên) là khu vực rất bất hợp lý vì diện tích dành cho khu nhà lồng rất nhỏ, chỉ khoảng 500 m2 nhà tiền chế, mái che cũng chỉ gần 150 m2... Theo con số đo đạc của cán bộ xã cho biết, toàn bộ diện tích khu chợ vỏn vẹn khoảng 1.937m2.

Cùng thực trạng chợ không bảo đảm là một chợ tự phát khác - chợ cóc Thông Lưu, dưới chân cầu Thông Lưu tiếp giáp xã Mỹ Khánh và phường Bình Khánh. Đây là chợ cóc được người dân hình thành từ năm 1999, người dân mua bán trên khu đất địa phương quản lý giải tỏa nhà trên sông với diện tích hơn 500 m2 thuộc ấp Bình Khánh, xã Mỹ Khánh. “Qua thời gian hoạt động đến nay, tình hình hoạt động tại chợ Thông Lưu trở nên phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường mỹ quan... nhất là chợ nằm ngay cửa ngõ vào xã Mỹ Khánh”, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Nguyễn Thái Phong cho biết.

Chính vì thế, từ tháng 8 đến tháng 11-2016, UBND thành phố Long Xuyên và xã Mỹ Khánh ban hành hàng loạt quyết định, thông báo, tờ trình về việc chấm dứt hoạt động hai chợ Cái Chiêng, Thông Lưu và chính sách di dời, hỗ trợ cho bà con tiểu thương đang mua bán tại đây vào khu chợ mới. “Khi chúng tôi tiến hành vận động, di dời với chính sách thỏa đáng, phần lớn tiểu thương đều đồng thuận. Tuy nhiên, những vấn đề lùm xùm tiếp theo lại vượt tầm của xã”, ông Liêu Quốc Bình, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh bày tỏ.


Sai phạm quá trình đầu tư và những khiếu nại


Việc di dời chợ Cái Chiêng, Thông Lưu như nói ở trên không gặp nhiều vướng bận do có sự đồng thuận từ phía người dân. Thế nhưng, việc lùm xùm của chủ đầu tư lại trở thành cái khó ảnh hưởng sâu rộng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thông tin sai lệch cho rằng địa phương xã Mỹ Khánh, thành phố Long Xuyên làm ngơ cho chợ xây trái phép, vì chạy theo chuẩn nông thôn mới mà phớt lờ sai phạm.

Ngày 30-10-2017, Thành ủy Long Xuyên đã có công văn số 118-BC/TU báo cáo toàn bộ quá trình triển khai đầu tư dự án khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh. Từ báo cáo này đã làm rõ hàng loạt những khuất tất và dư luận về việc đầu tư chợ trung tâm cùng khu dân cư. Theo đó, trước chủ trương về việc phát triển hạ tầng và chợ trung tâm cho xã Mỹ Khánh, nhiều doanh nghiệp đã đến tìm hiểu và xin được chủ trương cho chấp thuận đầu tư. Qua quá trình rà soát, ngày 19-7-2012, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Cang Trường có tờ trình xin chủ trương đầu tư xây dựng Khu dân cư (KDC) trung tâm xã Mỹ Khánh, gồm chợ và khu dân cư tại ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh đúng theo quy hoạch của địa phương. Sau đó, từ tháng 1 đến tháng 3-2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang đã gửi hai tờ trình số 803 và 58 xin chủ trương cho phép đầu tư xây dựng KDC trung tâm xã Mỹ Khánh. Đến ngày 27-3-2013, Văn phòng UBND tỉnh An Giang tiếp tục có văn bản số 907/VPUBND-KT, theo đó UBND tỉnh chấp thuận cho DNTN Cang Trường làm chủ đầu tư xây dựng KDC trung tâm xã Mỹ Khánh tại ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, thành phố Long Xuyên. Chủ đầu tư tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở lập dự án trước khi thực hiện các bước tiếp theo. Và đến ngày 13-5-2014, UBND tỉnh ban hành quyết định số 931/QĐ-UBND về đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Việc lập quy hoạch và các thủ tục đều bảo đảm đúng trình tự thủ tục hành chính, quy định của pháp luật. Vậy nhưng, sau thời gian, DNTN Cang Trường do nhiều yếu tố liên quan đến vấn đề năng lực tài chính đã liên danh với Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương lập liên danh Tấn Vương – Cang Trường đầu tư vào dự án.

Quá trình liên danh, dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng mà đã thi công. Vì vậy, ngày 29-9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng An Giang đã phối hợp thành phố Long Xuyên và UBND xã Mỹ Khánh lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt số 56/QĐ-XPVPHC đối với liên danh Tấn Vương – Cang Trường. Buộc liên danh phải lập hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xây dựng. Không chỉ vậy, quá trình đầu tư liên danh lại thực hiện ký kết hợp đồng góp vốn với người dân và để người dân tự ý xây cất nhà riêng lẻ trái phép. UBND thành phố Long Xuyên đã chỉ đạo xã Mỹ Khánh lập đến 13 biên bản xử phạt vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 10 trường hợp từ tháng 12-2016 đến tháng 5-2017.

Sai phạm của liên danh chưa dừng lại ở đó mà từ ngày 28-10-2016 đến 24-5-2017, UBND thành phố Long Xuyên nhận đến năm đơn của ông Phan Ngọc Thanh ở phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang tố cáo liên danh Tấn Vương – Cang Trường chiếm đất của công dân để thực hiện dự án đầu tư; xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xem thường pháp luật, trực tiếp xâm hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và xâm phạm đến trật tự quản lý xây dựng Nhà nước. Thực hiện bán nền nhà và thu tiền của người dân không có đủ hồ sơ pháp lý...

Đứng trước vấn đề trên, UBND thành phố Long Xuyên khẩn trương xác minh làm rõ, việc ông Thanh cho rằng liên danh Tấn Vương – Cang Trường chiếm dụng 22.937 m2 đất của ông. Vậy nhưng, sau khi gặp các bên đã cho thấy, giữa hai bên có sự vay mượn tiền để đầu tư dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Điều này hoàn toàn không nằm trong việc chấp thuận đầu tư dự án của chính quyền địa phương mà là thỏa thuận, tranh chấp dân sự giữa cá nhân ông Phan Ngọc Thanh và Liên danh Tấn Vương – Cang Trường. Việc cho rằng địa phương làm ngơ để liên danh triển khai dự án là không chính xác. Thực tế cho thấy, việc vay mượn tiền để đền bù giữa cá nhân ông Thanh và Liên danh Tấn Vương – Cang Trường cũng là thỏa thuận cùng đầu tư dự án nhằm thu lợi nhuận. Phó Bí thư Thành ủy Long Xuyên, ông Ngọc Chi nhìn nhận: “Đối với nội dung tố cáo một số cán bộ xã Mỹ Khánh và cán bộ thành phố bao che cho doanh nghiệp thì ngay từ khi tiếp nhận đơn, UBND thành phố Long Xuyên đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị kiểm tra theo quy định. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố cũng đã chuyển toàn bộ nội dung các đơn tố cáo của ông Thanh đến cơ quan Công an thành phố kiểm tra, làm rõ. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả nội dung tố cáo không đúng sự thật”.

Làm rõ khuất tất và hướng xử lý

Trước những bức xúc và đơn tố cáo về sai phạm của Liên danh Tấn Vương – Cang Trường trung đầu tư KDC trung tâm xã Mỹ Khánh, UBND thành phố Long Xuyên đã tiến hành xác minh, làm rõ hàng loạt vấn đề được đề cập. Theo đó, từ ngày 6-01-2016 đến 4-3-2016, Liên danh Tấn Vương – Cang Trường đã san lấp mặt bằng dự án đạt khối lượng 131 nghìn mét khối. Đồng thời, khoảng thời gian này, ngày 16-2-2016, liên doanh cũng đã khởi công xây dựng nhà lồng chợ và các hạ tầng khác. Đến tháng 11-2016 nhà lồng chợ đã đi vào hoạt động. Vậy nhưng, suốt thời gian trên, địa phương không nhận bất kỳ đơn khiếu nại nào, mãi đến tháng 10-2016, ông Phan Ngọc Thanh mới có đơn đầu tiên yêu cầu giải quyết thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đến tháng 11-2016 có đơn tố cáo khẩn cấp về liên danh thì toàn bộ dự án đã triển khai cơ bản hoàn thành.

Đây là điều khó hiểu từ phía đơn thư của cá nhân ông Thanh. Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên Đào Văn Ngọc cho biết: “Việc ông Thanh cho rằng chính quyền làm ngơ, bao che cho nhà đầu tư là liên danh Tấn Vương – Cang Trường là không có cơ sở và càng không phù hợp khi cho rằng có hay không vì để bảo đảm tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới Mỹ Khánh mà chính quyền thành phố Long Xuyên làm ngơ cho công ty Tấn Vương làm sai quy định pháp luật. Việc ông Thanh cho rằng liên danh Tấn Vương – Cang Trường chiếm dụng trái phép toàn bộ diện tích 22.937 m2 của ông Thanh, đây là tranh chấp dân sự về đất đai và theo quy định của pháp luật thuộc về thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Do vậy, UBND thành phố Long Xuyên đã đề nghị Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên thụ lý và giải quyết nhanh chóng tranh chấp trên”.

Mặt khác, theo ông Liêu Quốc Bình, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh cho biết thêm: “Giữa cá nhân ông Thanh và liên danh Tấn Vương – Cang Trường qua các buổi hòa giải cho thấy, họ có việc vay mượn tiền giữa cá nhân ông Phan Ngọc Thanh và ông Vương Tấn Thành – Giám đốc Công ty Tấn Vương; hình thức cấn trừ nợ bằng việc thỏa thuận đầu tư vào dự án, chuyển quyền sử dụng đất... Tuy nhiên, tất cả nằm ngoài phạm vi thực thiện dự án. Chúng tôi chỉ xem xét các vấn đề liên quan đến dự án bảo đảm đúng trình tự pháp luật hay không, việc xây dựng sai phép vẫn bị xử phạt như thường mà thực tế là chúng tôi đã xử phạt hàng chục trường hợp xây dựng trái phép, kể cả dự án xây dựng nhà lồng chợ chưa đủ thủ tục pháp lý. Do vậy, về góc độ địa phương, để bà con tiểu thương an tâm mua bán tại chợ trung tâm xã Mỹ Khánh, chúng tôi mong muốn các tranh chấp dân sự giữa ông Thanh và liên danh Cang Trường – Tấn Vương nhanh chóng giải quyết. Cá nhân ông Thanh cần tôn trọng quy định pháp luật để việc mua bán tại chợ Mỹ Khánh đi vào nề nếp, trật tự địa phương bảo đảm”.

Bài, ảnh:  HẢI ANH

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37045979