Truy cập hiện tại

Đang có 152 khách và không thành viên đang online

Hội nghị giao ban bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, chất vấn của HĐND

(TGAG)- Ngày 24/11/2017, tại huyện Tịnh Biên, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao để bàn về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân các cấp.


Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị lần này, Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã có các báo cáo tham luận, cũng như trình bày ý kiến xoay quanh các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát và chất vấn của Hội đồng nhân dân; công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện chương trình giám sát; những kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung giám sát và đổi mới phương pháp giám sát; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân các cấp…

Qua đó hội nghị đã ghi nhận các kinh nghiệm hay, giải pháp và các kiến nghị nhằm nâng cao, hiệu quả hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát và hoạt động chất vấn của Hội đồng nhân dân các cấp, cụ thể như:


Đ/c Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND; nâng cao năng lực giám sát của Thường trực HĐND các Ban HĐND và đại biểu HĐND; đổi mới hình thức, phương thức giám sát đảm bảo thực chất, hiệu quả hướng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong hoạt động giám sát cần chọn nội dung có tính bức xúc, được cử tri quan tâm, đồng thời kết hợp giám sát qua văn bản với đi khảo sát thực tế.

Khi chất vấn phải nghiên cứu kỹ nội dung; phân tích, mổ xẻ vấn đề và phải chất vấn đến cùng vì mục đích xây dựng để thúc đẩy các cơ quan, tổ chức, cá nhân đề cao trách nhiệm, kịp thời phát hiện và tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát phụ thuộc rất lớn vào kinh nghiệm, chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND và thành viên đoàn giám sát. Do đó, đối với đại biểu HĐND, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, trong đó có kỹ năng giám sát, nâng cao năng lực hoạt động và tăng tính chuyên nghiệp của đại biểu HĐND là hết sức cần thiết. Do vậy cần chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để các đại biểu thực hiện vai trò là đại biểu của dân, nhất là tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho các đại biểu kiêm nhiệm để đại biểu toàn tâm, toàn ý tham gia hoạt động giám sát.

Bản thân mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân cũng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động của mình, hoàn thành chức trách người đại biểu dân cử.

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị, coi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, trong đó cần tập trung lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết triệt để, đồng thời chủ động phát hiện giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, gắn với theo dõi việc thực hiện lời hứa của các Đại biểu trước cử tri nhân dân, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, mặt khác cần đổi mới hơn nữa công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật…/.

NGUYỄN HÙNG
Văn phòng HĐND tỉnh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705489