Truy cập hiện tại

Đang có 221 khách và không thành viên đang online

Quan điểm, mục tiêu, các khâu đột phá của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020”

(TGAG)- Nhìn lại nhiệm kỳ 2010-2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản từ tiến trình đổi mới và hội nhập, An Giang cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại so với 5 năm trước; các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: lúa gạo, cá, rau màu... có sức cạnh tranh kém, chưa xây dựng được thương hiệu, khoa học công nghệ chưa được ứng dụng mạnh mẽ vào các lĩnh vực sản xuất; công nghiệp chậm phát triển; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, chưa huy động có hiệu quả các nguồn vốn.

Từ thực tế nhiệm kỳ qua, yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi phải có sự thay đổi về tư duy trong quy hoạch và phát triển, trong đó mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và hiệu quả quản lý của chính quyền, phát huy dân chủ, kỷ cương, khai thác mạnh mẽ lợi thế trong liên kết vùng và lợi thế so sánh của địa phương, huy động nguồn lực xã hội, tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu tạo nền tảng phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của An Giang bằng mức trung bình của cả nước, đến năm 2020 quy mô nền kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đảng bộ tỉnh thống nhất quan điểm phát triển trong 5 năm tới là: Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần, là động lực, mục tiêu của phát triển. Phát triển kinh tế phải gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định biên giới, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Trong đó, nông nghiệp và du lịch là hai mũi nhọn, phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh và xây dựng nền kinh tế xanh tạo nền tảng để phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến và xây dựng. Kết hợp tốt giữa công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn với quá trình đô thị hóa, mở rộng các khu đô thị, các khu công nghiệp, dịch vụ năng động; bảo đảm cho mọi người dân có cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả của sự phát triển. Phát huy mạnh mẽ vai trò của nhân dân và doanh nghiệp trong đầu tư phát triển và thực thi chính sách. Cơ cấu lại vốn đầu tư theo hướng giảm vốn nhà nước, tăng vốn xã hội. Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động tự chủ phù hợp, từng bước hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp; chuyển các dịch vụ công sang tư nhân ở lĩnh vực mà hoạt động tư nhân có hiệu quả. Phát triển kinh tế - xã hội của An Giang được đặt trong sự tương tác với các nước, vùng miền và nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, việc phối hợp và liên kết với các địa phương trong vùng trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu nhằm tạo thế liên hoàn và chủ động hội nhập quốc tế là một nhu cầu tất yếu để phát triển bền vững.

Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ đột phá nhằm xây dựng An Giang trở thành vùng kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung khâu giảm thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư; đẩy mạnh phân công, phân cấp, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; thiết lập kỷ cương hành chính nhà nước.

Thứ hai, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, đặc biệt là nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo quản lý và các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đổi mới mạnh mẽ khâu tuyển chọn, đánh giá và bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các cấp.

Thứ ba, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng cho chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, thương mại, du lịch và một số công trình trọng điểm về giao thông, đô thị.

Thứ tư, đầu tư và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến; xây dựng chiến lược thị trường nội địa và xuất khẩu cho hai sản phẩm chủ lực và các sản phẩm lợi thế của tỉnh.

Tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân An Giang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY

_____________
Biên soạn theo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang khóa IX, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X
An Giang 24 giờ
Công an tỉnh An Giang kiểm tra rèn luyện thể lực cán bộ, chiến sĩ năm 2024
23-04-2024 | 04:35

(TUAG)- Thực kế hoạch kiểm tra chế độ rèn luyện thể lực trong Công an Nhân dân. Sáng ngày 22/4/2024, Công an tỉnh An Giang tổ chức Lễ khai mạc kiểm tra rèn luyện thể lực năm 2024 đối với cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an toàn tỉnh. Đại tá Lâm Phước Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đến dự.
Thời sự tổng hợp
Sơ kết Quy chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát kinh tế các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023
17-04-2024 | 10:13

(TUAG)- Chiều ngày 16/4, Công an tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023. Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang chủ trì hội nghị.
Tiến tới đại hội đảng
Xây dựng Đảng
Tuyên truyền
Tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới
23-04-2024 | 03:41

(TUAG)- Chiều 19/4, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chủ trì Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với các huyện, thị ủy, thành ủy biên giới; tổng kết Quy chế phối hợp hoạt động Biên phòng - Quân sự - Hải quan - Công an năm 2023; triển khai kế hoạch 169/KH-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh An Giang về tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.
Dư luận Xã hội
Phú Tân: Đối thoại lần 2 giải quyết khiếu nại của các công dân tại xã Tân Trung
23-04-2024 | 04:40

(TUAG)- Ngày 19/4, tại UBND huyện Phú Tân, thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Chánh Thanh tra tỉnh An Giang Võ Thị Siêu chủ trì đối thoại lần 2 giải quyết khiếu nại của các công dân tại xã Tân Trung, huyện Phú Tân.
Khoa giáo
Phú Tân: Trường Cao Đẳng Nghề An Giang tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS năm học 2023-2024
23-04-2024 | 03:59

(TUAG)- Chiều ngày 19/4, tại xã Phú Thành, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Tân phối hợp với Trường Cao Đẳng Nghề An Giang tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS năm học 2023-2024 cho 150 em học sinh khối 9 của 5 trường THCS trên địa bàn huyện, gồm: THCS Phú Thành, Phú Thạnh, Hòa Lạc, Phú Xuân và Phú Long.
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Lý luận chính trị và Lịch sử Đảng
Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao
Vĩnh Nhuận hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
23-04-2024 | 04:51

(TUAG)- Đến thời điểm hiện tại, xã Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Về Vĩnh Nhuận những ngày này trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông thẳng tấp, cùng với những mô hình làm kinh tế hiệu quả, một NTM đang chuyển mình hiện hữu thay thế cho vùng nông thôn ngày nào. Từ những kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao đó là sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương.
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37122741