Truy cập hiện tại

Đang có 110 khách và không thành viên đang online

Phát huy vai trò của văn nghệ sỹ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

(TGAG)- “Văn hóa soi đường quốc dân đi”, câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Đại hội Văn hóa Toàn quốc lần thứ nhất, diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 24/11/1946, đã toát lên một cách đầy đủ nhất bản chất, vai trò và chức năng to lớn của văn hóa trong đời sống xã hội.

Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao thử thách chông gai. Bốn ngàn năm lịch sử là bốn ngàn năm cả dân tộc đoàn kết, kiên cường chống lại các cuộc xâm lăng của những kẻ thù hung bạo nhất để giành lấy thắng lợi cuối cùng. Điều gì làm nên sức mạnh kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam? Đó chính là bản lĩnh, là khí chất, là cốt cách của con người, của dân tộc Việt Nam. Nói cách khác, đó chính là văn hóa!

Bản chất, vai trò, chức năng “soi đường” của văn hóa được biểu hiện cụ thể thông qua hoạt động văn học nghệ thuật - mảng tinh túy nhất của đời sống văn hóa. Trong dòng chảy của cuộc sống, văn học nghệ thuật kích thích, cổ vũ, động viên tạo nên động lực mạnh mẽ cho các phong trào hành động cách mạng, và để làm được điều đó, vai trò của người nghệ sỹ mang ý nghĩa quyết định.

Năm 2017, năm thứ hai toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong đó có Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (sau đây gọi chung là nghị quyết 04). Nghị quyết 04 ban hành trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, đất nước sau hơn 30 năm đổi mới đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi, ngày càng chủ động và tích cực trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tồn tại không ít khó khăn, hạn chế yếu kém. Nhiều thách thức đặt ra trong quá trình phát triển, cả khách quan lẫn chủ quan, trong đó có tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tình trạng tham nhũng lãng phí chưa được ngăn chặn đẩy lùi làm suy giảm niềm tin, đe dọa tới sự tồn vong của Đảng, của chế độ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một Đảng mà giấu diếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Nói như thế để thấy rằng, việc Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) ban hành Nghị quyết 04, trước hết là một yêu cầu, một nhiệm vụ quan trọng mang tính thường xuyên, liên tục của Đảng. Bên cạnh đó, tại các Đại hội VIII, IX, X, XI, Đảng ta đã luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Đại hội XII của Đảng tiếp tục cảnh báo và đặt ra yêu cầu đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; coi đây là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Nhiệm vụ trọng tâm ấy đã được Ban Chấp hành Trung ương mạnh mẽ cụ thể hóa bằng Nghị quyết 04. Nghị quyết ban hành đã bước đầu nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội. Trong 4 nhóm giải pháp mà Nghị quyết 04 đề ra, giải pháp thứ tư chính là việc phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Nghị quyết nêu rõ: tăng cường công tác dân vận của Đảng và của chính quyền; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, của nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Hơn lúc nào hết, Đảng và xã hội chờ đợi sự vào cuộc của đội ngũ văn nghệ sỹ. Là những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, văn nghệ sỹ nói chung, văn nghệ sỹ An Giang nói riêng hãy phát huy mạnh mẽ vai trò, chức năng nhiệm vụ thiêng liêng của mình. Thông qua những tác phẩm văn học nghệ thuật, cổ vũ động viên, nhân rộng những tấm gương, những hạt giống tốt để ươm mầm đạo đức, thực hiện tốt phương châm: lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Bên cạnh đó, tích cực chủ động tìm tòi, phát hiện, phê phán những hành vi, lối sống không trong sáng, vụ lợi, vô cảm... nhằm thức tỉnh, cảnh báo, răn đe, phát hiện và tố giác những những trường hợp vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, tham nhũng lãng phí... góp phần cùng với Đảng, cùng với dân tộc thực hiện tốt nghị quyết 04, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trên chặng đường đổi mới./.

MẠNH HÀ
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36705067