Truy cập hiện tại

Đang có 81 khách và không thành viên đang online

Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh An Giang: Số lượng thụ lý và tỷ lệ giải quyết tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

(TGAG)- Ngày 22/01/2019, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2019. Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh An Giang; đồng chí La Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh đến dự.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh An Giang, đồng chí Quách Tố Giang,  Phó Chánh án TAND tỉnh thông qua báo cáo kết quả công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của TAND hai cấp trong tỉnh. Theo đó, năm 2018, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 14.513 vụ, việc các loại; đã giải quyết 12.176 vụ, đạt tỷ lệ 83,90%, trong đó tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt tỷ lệ 98,55%; so với cùng kỳ năm trước số lượng vụ, việc mà TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý và giải quyết tăng đáng kể (thụ lý tăng 3.139 vụ,  giải quyết tăng 2.734 vụ).


Đồng chí  Lê Hồng Quang, tặng Cờ thi đua cho TAND huyện Thoại Sơn

Trong xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Phần lớn các Tòa án xét xử 100% vụ án hình sự thuộc thẩm quyền, hình phạt mà Tòa án áp dụng với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, TAND hai cấp trong tỉnh đã quan tâm khắc phục có hiệu quả về án quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng. Trong giải quyết án hành chính, đã chú trọng làm tốt việc tổ chức đối thoại, quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết, đảm bảo giải quyết vụ án đúng theo quy định của pháp luật. Việc xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án kịp thời (đạt tỷ lệ 100%), qua đó góp phần tăng cường quản lý xã hội, bảo đảm an ninh chính trị; trật tự, an tòan xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, TAND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt chủ trương của TAND tối cao đề ra, như: đã tổ chức được 100 phiên tòa rút kinh nghiệm; công bố được 2.718 bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử Toà án theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công tác khác, như: công tác thi hành án hình sự; thi đua khen thưởng; thủ tục hành chính tư pháp cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả. Các tòa án đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động được lãnh đạo, quản lý, điều hành. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt.

Với những thành tích đạt được như trên, năm 2018, TAND hai cấp trong tỉnh có 06 tập thể được công nhận đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”; 11 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”; 12 cá nhân được tặng “Bằng khen” của Chánh án TAND tối cao và TAND huyện Thoại Sơn được vinh dự được nhận Cờ thi đua Tòa án nhân dân.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tối cao đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh An Giang đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đồng chí Lê Hồng Quang yêu cầu TAND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm; đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán thấp hơn so với năm 2018. Làm tốt việc tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh hơn nữa việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của toà án đảm bảo đầy đủ, đúng quy định thời gian. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận công lý; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa hoạt động của Tòa án và bảo đảm sự giám sát của người dân.  Tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, khắc phục những tồn tại khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII; tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ chính trị và Kế hoạch số 219-KH/BCS ngày 15/9/2016 của Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng …



Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang trân trọng cảm ơn sự quan tâm kịp thời, chỉ đạo sâu sát và đầy hiệu quả các đồng chí lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo tỉnh đến hoạt động của TAND hai cấp trong tỉnh. Chánh án La Hồng mong muốn trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Chánh án TAND tỉnh hứa sẽ bổ sung ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo TAND tối cao vào phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019, để cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Duy Bình


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37058606