Truy cập hiện tại

Đang có 110 khách và không thành viên đang online

Hiệu quả từ mô hình táo nhà lưới xã Vĩnh Trạch

(TGAG)- Cách đây 3 năm, ông Vương Văn Tường, ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) đã mạnh dạn làm nhà lưới cho vườn táo 100 gốc. Với cách làm này cây táo ít bị sâu bệnh, đem lại lợi nhuận cao hơn so với cách trồng truyền thống.

Dù có kinh nghiệm trồng táo hơn 20 năm, nhưng ông vẫn gặp khó khăn vì sâu bệnh nhiều, đến mùa thu hoạch chỉ được 50% sản lượng, vì trái bị sâu và rụng nhiều. Sau khi tìm hiểu các phương pháp hạn chế ruồi vàng, sâu đục quả, đầu năm 2016, gia đình ông Tường đã mạnh dạn áp dụng phương pháp bao lưới cho toàn bộ 2000 mét vuông vườn táo với 100 gốc táo, nhờ đó tỷ lệ cây táo ra hoa, đậu quả cao hơn, tỷ lệ ruồi vàng đục quả giảm đi rất nhiều.
Ông Vương Văn Tường chia sẽ: “Nhà lưới làm khá đơn giản, ông dùng cột nhôm làm trụ, mỗi trụ cao 3 - 4m rồi bao lưới quanh các trụ. Từ khi trồng trong nhà lưới, sản lượng táo thu hoạch đạt năng suất, chất lượng, mỗi ngày trung bình bán từ 20- 40 ký với giá bán từ 30.000 – 40.000 đồng/ký (tùy loại), táo được thu hoạch mỗi mùa kéo dài từ 3 - 4 tháng, bắt đầu từ tháng 9 - 12 mỗi năm”.

So với mô hình trồng táo thông thường thì trồng táo trong nhà lưới đảm bảo an toàn vì chỉ sử dụng phân hữu cơ, màu sắc đẹp, vị ngọt nên được người mua rất ưa chuộng. Song song đó, mang lại thu nhập khá, ít rủi ro, không mất nhiều công chăm sóc. Táo rất dễ thu hái do được trồng hàng cách hàng, cây cách cây.

Chị Trần Ngọc Duyên - người dân ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn cho biết: “Tôi thấy táo trong nhà lưới an toàn hơn, không có phân thuốc, người xung quanh đây rất ưa chuộng táo ở đây, vì an toàn”.

Từ sự năng động, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, gia đình ông có thu nhập khá cuộc sống ngày càng ổn định.

Kim Cương, Ngô Quyền
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37050419