Truy cập hiện tại

Đang có 270 khách và không thành viên đang online

Dẹp rác “quảng cáo” cần sự chung tay vào cuộc của các ngành chức năng

(TGAG)- Hiện nay, khi lưu thông trên các trục đường chính trên địa bàn thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh về những tờ rơi quảng cáo được dán không đúng quy định trên các trụ điện, cột đèn… và chuyện rao vặt, quảng cáo trái phép dán chằng chịt khắp nơi trên trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông, tường nhà tưởng chừng như rất nhỏ này, đã khiến người dân và ngành chức năng rất ngán ngẩm, vì nó ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và gây mất vẻ mỹ quan đô thị.

Trên các tuyến đường nội ô thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, hầu hết các trụ điện, các tủ trạm biến áp, cột đèn tín hiệu giao thông, tường nhà dân, thậm chí cả các cây xanh ở các tuyến đường đều bị bủa vây bởi những tờ quảng cáo, rao vặt. Cứ cần rao bán, quảng cáo cái gì là người ta in ra giấy rồi đem dán vô tội vạ lên những nơi này. Song, nhiều nhất là những tờ quảng cáo cho vay trả góp, vay tiêu dùng không cần thế chấp, tìm người giúp việc, bán đất, cho thuê nhà, dịch vụ hút hầm cầu... Không biết, các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt thực hiện khi nào, nhưng những tờ quảng cáo lần lượt được dán chồng lên nhau khiến cho các trụ đèn, cột điện, tường rào trở nên nhem nhuốc. Nhiều nhà dân có tường nhà ở sát đường khổ sở vì tường nhà vốn được sơn quét sáng mịn để làm đẹp thì bị các đối tượng đem dán lên những tờ quảng cáo, rao vặt với đủ màu đen, trắng, xanh đỏ... Cấm không được, xóa không xong, nhiều gia đình phải chấp nhận chia sẻ không gian tường nhà cho nạn rác quảng cáo. Chia sả về sự khó chịu với vấn đề rác quảng cáo chị Lương Thị Bảo Ngọc ngụ ấp Hòa Long 1 thị trấn An Châu cho biết “Là một người dân sống ở ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu. Hàng ngày đi qua các tuyến đường nội ô thị trấn thì thấy có rất nhiều băng roll, tờ rơi quảng cáo sai quy định dán trên các cột điện, trụ đèn. Trong đó, có các tờ rơi rao vặt với nội dung cho vay tiền hay các dịch vụ khuyến mãi khai trương được dán tại các trụ điện lâu ngày bị rách tơi tả gây ra cảm giác khó chịu cho người dân và làm mất vẻ mỹ quan đô thị của thị trấn, đô thị”.
 

Lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân xóa rác quảng cáo

Trước thực trạng gây mất vẻ mỹ quan đô thị từ rác quảng cáo đem lại, thì các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ đã nhiều lần huy động đoàn viên, hội viên thực hiện nhiều đợt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt. Thế nhưng, việc làm này chỉ như “muối bỏ biển” bởi sau khi các đoàn viên, thanh niên xóa được không lâu thì các tờ quảng cáo lại được dán lên. Thậm chí, khi các cột đèn, trụ điện, tường nhà trở nên sạch sẽ hơn thì những nơi này lại là điểm lý tưởng của các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt hành sự. Nói về việc ra quân xóa rác quảng cáo, đồng chí Nguyễn Tấn Thiện- Phó bí thư đoàn thanh niên thị trấn cho biết “Trước tình trạng treo các rác quảng cáo sai qui định trên cột điện và các hàng rào, đoàn thanh niên thị trấn An Châu đã tổ chức nhiều đợt ra quân để xóa rác quảng cáo sai qui định trên tuyến Quốc lộ 91 và khu vực chợ An Châu. Qua đó, tạo vẻ mỹ quan cho đô thị của thị trấn An Châu và góp phần tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn thị trấn”.

Sự nỗ lực vào cuộc của các ngành, đoàn thể là vậy. Nhưng, có lẽ vì cách quảng cáo, rao vặt này khá đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém, chỉ cần đánh máy in ấn rồi phô tô ra hàng ngàn bản và đem dán khắp nơi nên được nhiều cơ sở, đơn vị có nhu cầu quảng bá thông tin chọn lựa. Vấn nạn rác quảng cáo, rao vặt đã làm cho bộ mặt địa phương có nguy cơ trở nên bề bộn, kém văn minh. Nguy hiểm hơn, nhiều thông tin trên các quảng cáo, rao vặt còn là những cái bẫy tín dụng đen dụ dỗ người dân....


Trước tình trạng rác quảng cáo gây mất vẻ mỹ quan văn minh đô thị, thì ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND thị trấn An Châu đã thành lập lực lượng liên ngành 814 của thị trấn gồm các lực lượng công an, đội quản lý trật tự đô thị và các ngành thị trấn để ra quân kiểm tra tháo gỡ băng rôn, xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên gốc cây, tường nhà, trụ điện, cột đèn, cột tín hiệu giao thông; tường rào của các gia đình, đơn vị; các bảng hiệu kinh doanh lấn chiếm lề đường, vỉa hè…

Việc làm này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về hoạt động quảng cáo, lập lại trật tự đô thị, khắc phục tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định. Hy vọng rằng với sự vào cuộc mạnh tay của các ngành chức năng sẽ góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định. Để từ đó, xây dựng bộ mặt đô thị của thị trấn An Châu ngày càng trật tự văn minh để từng bước xứng tầm là đô thị loại IV trong tương lai./.

Minh Thiện


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36718381